Chính trị
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri
Cùng bàn luận
BÚA LIỀM VÀNG 2023
BÚA LIỀM VÀNG 2024
Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị
Công tác giáo dục lý luận chính trị (LLCT) đóng vai trò quan trọng trong nâng cao trình độ LLCT cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, công chức, viên chức; củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới của đất nước. Trong bối cảnh cuộc đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch hiện nay, công tác giáo dục LLCT lại càng quan trọng hơn.
Đại biểu trình bày ý kiến tại tọa đàm.. Ảnh: C.T
NHIỀU KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC
Tìm kiếm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục LLCT để phát huy vai trò và khắc phục những khó khăn là nhiệm vụ đặt ra cho tọa đàm “Nâng cao chất lượng giảng dạy LLCT tại trung tâm chính trị cấp huyện và trong hệ thống giáo dục quốc dân”.
Đề dẫn cho tọa đàm, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Võ Văn Lực khẳng định: “Trong thời gian qua, công tác giảng dạy LLCT được các cấp ủy đảng, trung tâm chính trị cấp huyện, trường đại học, các trường cao đẳng và các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân của tỉnh đặc biệt quan tâm. Các đơn vị luôn nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng và khẳng định việc nâng cao chất lượng giảng dạy LLCT là yêu cầu tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc ở các địa phương, đơn vị... Tọa đàm là dịp thảo luận những vấn đề liên quan đến tiếp tục đổi mới để nâng cao chất lượng giảng dạy LLCT”.
Những khó khăn, vướng mắc đã được phân tích cụ thể từ thực tiễn ở hầu hết các chương trình giảng dạy LLCT, từ các trung tâm chính trị cấp huyện cho đến hệ thống giáo dục quốc dân nói chung. Đó là việc dạy và học còn ở tình trạng “nặng về nhớ, nhẹ về hiểu”, giảng viên nhiều khi chỉ triển khai nội dung mà không có thời gian (hoặc chưa “mặn mà”) phân tích thảo luận, có khi giảng viên tự đặt câu hỏi, tự... trả lời, học viên học một cách thụ động! Có cả “hiện tượng” những cán bộ “rảnh việc” ở cơ quan thì được phân công đi học chính trị suốt, dẫn đến tình trạng có những người học liên tục các lớp, lại có những người không học hoặc ít học, lại có học viên đến học với thái độ “dự giờ” chứ không phải đến để tiếp thu, vận dụng kiến thức học vào công việc chuyên môn. Trung tâm chính trị huyện mỗi năm có đến 20 - 25 lớp mà có nơi chỉ có giám đốc, phó giám đốc đứng lớp giảng dạy...
TỰ NGHIÊN CỨU, TỰ HỌC TẬP, TỰ BỒI DƯỠNG
Tham luận của Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Đông Hải - Đinh Thị Túc Khuyên cho rằng: “Giảng viên LLCT là những người đem đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và người dân; đồng thời là lực lượng nòng cốt tạo nên giá trị, uy tín và thương hiệu của một trung tâm chính trị. Do đó, muốn đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống, cần phải có đội ngũ giảng viên có đức, có tài, tuyệt đối trung thành với Đảng, có năng lực giảng đạy, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
Tự nghiên cứu, tự học tập, tự bồi dưỡng cũng là yêu cầu đặt ra đối với bản thân mỗi giảng viên nếu nhận thức đúng, đủ tầm quan trọng, vai trò của mình. Theo Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu - Phạm Mạnh Cường: “Giảng viên cần cập nhật kiến thức mới phù hợp với thời đại. Để không chỉ truyền đạt kiến thức cho học viên hiểu, nắm vững và vận dụng vào thực tế, mà còn truyền được cảm hứng cho người học. Ngoài ra, giảng viên còn phải thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, đấu tranh và phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Muốn vậy, giảng viên phải thường xuyên tự bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận, kiến thức thực tiễn, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, những vấn đề thời sự trong nước và quốc tế”.
Những phân tích thấu đáo thực trạng công tác giáo dục LLCT qua 37 bài tham luận in thành kỷ yếu, 8 tham luận được trình bày trực tiếp và một số lượt ý kiến thảo luận, tọa đàm thật sự là dịp để các giảng viên, giáo viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quý, kỹ năng giảng dạy LLCT, góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên, giáo viên; thúc đẩy việc đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học LLCT ở trung tâm chính trị cấp huyện và trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh.
CẨM THÚY
- Khánh thành cầu giao thông nông thôn và tặng quà Tết cho gia đình chính sách huyện Đông Hải
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Họp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
- Khánh thành trụ sở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Huyện Hòa Bình: Gần 200 học sinh tham gia Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” năm học 2024 - 2025
- Giải Vô địch Cử tạ thanh thiếu niên và Vô địch Cử tạ trẻ châu Á năm 2024: Vận động viên Thạch Hoàng Sang của Bạc Liêu đoạt 3 huy chương