Hội Chữ thập đỏ các cấp: Đồng hành cùng học sinh nghèo đến trường

Thứ Tư, 25/09/2024 | 16:45

Với mong muốn khuyến khích tinh thần, tạo điều kiện học tập tốt hơn cho các em học sinh nghèo hiếu học, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kết nối với các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân hỗ trợ các em. Những suất học bổng, cặp sách, xe đạp không chỉ là món quà về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn để các em tiếp tục phấn đấu vượt khó học tập, hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Sở GD-ĐT trao học bổng của Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) cho học sinh nghèo học giỏi.

Tiếp sức cho học sinh nghèo vượt khó

Em Hồ Bích Hận (lớp 9A2, Trường THCS Hòa Bình) sống với ông bà ngoại từ tấm bé. Hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn khi ông bà ngày càng lớn tuổi, không còn sức lao động. Hận mắc bệnh hen suyễn mãn tính, nhiều lần phải nhập viện điều trị. Ấy vậy mà cô học trò nhỏ lại ham học và nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Cuộc sống khó khăn thiếu trước hụt sau, nhiều lần Hận muốn bỏ học để phụ giúp ông bà nhưng nhờ có sự quan tâm, miễn giảm học phí, học bổng cùng nhiều phần quà ý nghĩa khác từ Hội CTĐ mà em vẫn được cắp sách đến trường cùng bạn bè. Ngoài hỗ trợ hàng tháng, ngày khai giảng năm học mới, Hận còn được nhận tiền và đồ dùng học tập từ nhà trường và các cấp Hội CTĐ. Đây là phần quà ý nghĩa nhằm giúp gia đình em vơi bớt phần nào khó khăn và có thêm điều kiện trang trải cuộc sống. Sự động viên, tạo điều kiện cả về vật chất lẫn tinh thần của các cấp Hội CTĐ giúp em có thêm động lực và cố gắng học tập tốt để có được tương lai tươi sáng hơn.

Con đường đến trường của em Nguyễn Ngọc Huyền (xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long) cũng gập ghềnh hơn nhiều bạn bè cùng trang lứa. Nhà thuộc diện hộ nghèo ở khu vực vùng sâu, gia đình Huyền sống bằng nghề đóng đáy, thu nhập bấp bênh. Năm nay Huyền vừa chuyển cấp lên lớp 10, trường cách xa nhà nên mỗi ngày em phải quá giang xe bạn đến lớp. Nhờ nhận được học bổng nhiều năm liền từ Hội CTĐ mà hành trình tìm con chữ của em bớt gian nan và không phải bỏ dở chuyện học. Huyền chia sẻ: “Em rất cảm ơn các cô, chú trong Hội CTĐ và thầy cô đã luôn quan tâm, khích lệ em học tập. Em tự hứa sẽ tiếp tục cố gắng học tập thật tốt để xứng đáng với sự quan tâm và kỳ vọng của mọi người”.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng mạnh thường quân trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: T.T

Đẩy mạnh vận động các nguồn lực chăm lo cho học sinh nghèo

Những năm qua, hoạt động đồng hành cùng học sinh nghèo đến trường của Hội CTĐ các cấp đã trở thành phong trào nổi bật, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân. Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa này không chỉ góp phần phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài tại địa phương mà còn tiếp thêm niềm tin, nghị lực, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập. Năm học mới bắt đầu với những lo toan của nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Thấu hiểu nỗi trăn trở ấy, thời gian qua Hội CTĐ các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức đến trường, trao học bổng, tặng xe đạp, cặp sách, thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, từ năm 2022 đến nay, Hội CTĐ tỉnh đã gia hạn và xét mới gần 400 suất học bổng với tổng trị giá gần 2,5 tỷ đồng (mỗi suất trị giá từ 5 - 10 triệu đồng/năm) cho học sinh gặp khó khăn, có nguy cơ bỏ học trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, từ năm 2023 đến nay, Hội còn vận động nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân tặng 80 chiếc xe đạp, 120 cái cặp, 5.000 quyển tập, 300 thẻ bảo hiểm y tế với tổng trị giá hơn 250 triệu đồng cho các em.

“Trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo là một trong những đối tượng được các cấp Hội CTĐ trong tỉnh rất quan tâm. Ngoài các em được hỗ trợ theo địa chỉ nhân đạo thường xuyên hoặc đột xuất, mỗi dịp năm học mới, Ban Thường vụ Hội CTĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp Hội tranh thủ mọi nguồn lực để tổ chức thăm, tặng quà cho các em. Với phương châm “Không để bất kỳ học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn phải nghỉ học”, thời gian tới, Hội CTĐ các cấp sẽ tiếp tục vận động các nguồn lực để thực hiện nhiều hoạt động hơn nữa. Nhằm chăm lo, hỗ trợ thường xuyên tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh mồ côi được đến trường và học tập thật tốt. Qua đó, chúng tôi mong các em sẽ vượt lên nghịch cảnh để theo đuổi con đường học vấn và có cuộc sống tốt đẹp hơn”, bà Lê Việt Hà - Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết.

BÙI NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.