Hội Nông dân TX. Giá Rai: Góp phần nâng chất đời sống nông dân

Thứ Tư, 09/10/2024 | 17:31

Từ khi có Nghị quyết 19, ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết 46, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn TX. Giá Rai rất phấn khởi, tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng ở địa phương.

Lãnh đạo tỉnh và TX. Giá Rai tham quan mô hình lúa hữu cơ ở xã Phong Thạnh A. Ảnh: M.Đ

PHÁT ĐỘNG CÁC PHONG TRÀO NÔNG DÂN THI ĐUA SẢN XUẤT GIỎI

Thực tế cho thấy, các phong trào do Hội Nông dân tổ chức luôn được đông đảo hội viên, nông dân tích cực tham gia thực hiện như: Phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi; Nông dân tham gia đảm bảo quốc phòng - an ninh; Nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... Trong đó, phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia, từ đó các mô hình sản xuất có hiệu quả được nhân rộng như mô hình RVAC, nuôi tôm - cua - cá kết hợp, nuôi động vật hoang dã, chăn nuôi gia súc, gia cầm… Đặc biệt, các mô hình nuôi bò, dê, cua đinh, lươn từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, đang được phát triển, nhân rộng trong nông dân.

Trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, bà con nông dân tăng cường áp dụng khoa học - kỹ thuật, ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất, nâng cao trình độ hiểu biết và học hỏi kinh nghiệm từ thực tiễn, vận dụng đúng quy trình sản xuất nên đạt năng suất cao. Các cấp Hội Nông dân cũng đã thể hiện được vai trò trong công tác phối hợp mở nhiều lớp tập huấn, lồng ghép nhiều chương trình để khuyến khích nông dân đầu tư phát triển sản xuất, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của thị xã.

NÔNG THÔN ĐỔI MỚI TỪNG NGÀY

Trên địa bàn TX. Giá Rai ngày hôm nay, các tuyến đường giao thông nông thôn đã được kết nối “xóm liền xóm”, “ấp liền ấp”, lộ nhựa thông thoáng, ô tô chạy đến trung tâm xã. Kết cấu hạ tầng được cải thiện, giao thông thuận lợi, hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ cho nuôi trồng thủy sản và trồng lúa cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất, trao đổi hàng hóa và đi lại của người dân.

Các cấp Hội Nông dân luôn khuyến khích bà con nông dân hội nhập và ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất, đời sống. Đến nay, trên địa bàn thị xã đã thành lập nhiều Câu lạc bộ “Nông dân với Internet”, nhiều nông dân được tiếp cận với ứng dụng 4.0, từ đó có cơ hội học hỏi, trao đổi trên không gian mạng, quản lý quy trình sản xuất bằng máy móc công nghệ cao. Bên cạnh đó, nông dân cũng có thể giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình không chỉ trên địa bàn mà ra cả nước, đăng ký nhãn hiệu độc quyền, tham gia các hội, nhóm cùng nhau làm giàu, phát triển sản xuất.

Để nâng cao chất lượng sống của người dân nông thôn, Hội Nông dân thị xã chủ trương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia xây dựng nông thôn đảm bảo các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, xứng đáng là các vùng quê đáng sống. Với thành phần hội viên đông đảo, các cấp Hội Nông dân đã phối hợp với các ban, ngành thị xã phát động bà con nông dân thực hiện mô hình xanh - sạch - đẹp - an toàn; xây dựng gia đình văn hóa theo tiêu chí... Từ đó, đời sống nông dân và quần chúng nhân dân ngày càng đổi mới và có bước phát triển rõ rệt, bộ mặt nông thôn có sự chuyển biến tích cực, trật tự xã hội được giữ vững, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của đa số quần chúng nhân dân.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.