Hội thi “Chi bộ bốn tốt”: Cách làm hay của Đảng bộ thị trấn Hòa Bình

Thứ Sáu, 20/09/2024 | 16:21

Lời thề của người đảng viên chính là lời tuyên thệ trước Đảng, cam kết chính trị về lòng trung thành, chí tiến thủ và tinh thần suốt đời tu dưỡng, rèn luyện, giữ trong sạch phẩm chất đạo đức, uy tín, danh dự của người cộng sản, phấn đấu, hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Với tinh thần đó, huyện Hòa Bình đang triển khai thực hiện mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” nhằm góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; chung tay thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

Ban tổ chức trao giải cho các đơn vị tham gia Hội thi “Chi bộ bốn tốt”.

Đợt sinh hoạt chính trị ý nghĩa

Mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” được Huyện ủy Hòa Bình triển khai thực hiện từ cuối tháng 7/2024. Quá trình thực hiện đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay của các đảng bộ, chi bộ cơ sở. Điển hình như Đảng bộ thị trấn Hòa Bình vừa tổ chức thành công Hội thi “Chi bộ bốn tốt” năm 2024 với chủ đề “Giữ trọn lời thề người đảng viên Đảng Cộng sản”. Tham gia hội thi có 15 đội của 17 chi bộ, với các phần thi: tự giới thiệu về chi bộ, trắc nghiệm, xử lý tình huống, tiểu phẩm… Các phần thi xoay quanh những nội dung như: hoàn thành tốt nhiệm vụ, chất lượng sinh hoạt chi bộ tốt, đoàn kết, kỷ luật tốt, cán bộ, đảng viên tốt.

Ghi nhận cho thấy, hội thi đã tạo nên sinh khí sôi nổi, các đội tham gia nhiệt tình, thể hiện được kiến thức lý luận chính trị, hiểu biết về lịch sử Đảng, Điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng. Trong đó, phần thi tiểu phẩm là phần thi để lại ấn tượng sâu sắc nhất. Các đội đã mang đến những tiểu phẩm có tính giáo dục cao, phản ánh rõ nét những vấn đề thời sự, những tình huống thực tế trong việc giữ trọn lời thề của người đảng viên Đảng Cộng sản.

Phần dự thi của các đội tại hội thi. Ảnh: H.H

Ấn tượng nhất là tiểu phẩm “Ý Đảng, lòng dân” của Chi bộ Trường tiểu học Hòa Bình B (đoạt giải Nhất hội thi). Từ thực tế phát sinh trong quá trình vận động học sinh đóng bảo hiểm y tế (BHYT) đầu năm học 2024 - 2025 là những khó khăn của phụ huynh khi phải đóng số tiền quá lớn, trong khi đó, nếu phụ huynh mua BHYT cho con theo diện hộ gia đình thì sẽ tiết kiệm được gần 1 triệu đồng (đối với gia đình có 2 con thuộc diện phải mua BHYT), đơn vị đã xây dựng tiểu phẩm rất xúc động, lấy nước mắt của người xem. Những “diễn viên” trong tiểu phẩm cũng chính là những giáo viên, những người đã và đang trực tiếp làm công tác vận động phụ huynh mua BHYT cho con.

Ông Lâm Văn An - Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Hòa Bình, cho biết: “Hội thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, ý nghĩa nhằm tạo môi trường để đảng viên rèn luyện, phấn đấu. Đồng thời mỗi đảng viên phải tự ý thức học tập, rèn luyện nhân cách, đạo đức, phong cách, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, tiên phong, gương mẫu, thực hiện nghiêm các nguyên tắc của Đảng và lời thề khi vào Đảng”.

Lời thề của người đảng viên chính là lời tuyên thệ trước Đảng, cam kết chính trị về lòng trung thành, chí tiến thủ và tinh thần suốt đời tu dưỡng, rèn luyện, giữ trong sạch phẩm chất đạo đức, uy tín, danh dự của người cộng sản, phấn đấu, hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Lời thề ấy đòi hỏi mỗi đảng viên phải khắc cốt, ghi tâm và giữ trọn suốt cuộc hành trình theo Đảng. Đã thề trước Đảng thì phải luôn làm đúng những điều đã hứa với Đảng, với dân.

Phần dự thi của các đội tại hội thi. Ảnh: H.H

Quyết tâm xây dựng “Đảng bộ bốn tốt”

Đồng chí Lý Công Bắc - Bí thư Huyện ủy Hòa Bình, cho biết: “Việc triển khai thực hiện mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” trên địa bàn huyện cũng nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 21 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII), Chương trình 41 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch 55 của Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Bình. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ, thống nhất, nhất là nâng cao nhận thức, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”.

Nội dung cốt lõi của mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” là hoàn thành tốt nhiệm vụ, chất lượng sinh hoạt chi bộ tốt, đoàn kết, kỷ luật tốt, cán bộ, đảng viên tốt. Theo đó, cấp ủy, chi bộ, đảng bộ chủ động phối hợp cùng lãnh đạo đơn vị xem xét ban hành nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác xây dựng Đảng. Nhất là những nhiệm vụ có tính đột phá, những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm.

Trong sinh hoạt chi bộ, đảng bộ phải chấp hành nghiêm túc các nguyên tắc hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Đặc biệt quan tâm xây dựng đoàn kết thống nhất trong nội bộ. Thực hiện tốt kỷ cương hành chính và tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước.

Bí thư Huyện ủy Hòa Bình - Lý Công Bắc nhấn mạnh: Mỗi cán bộ, đảng viên tốt phải là người phát huy ý chí, khát vọng vươn lên. Có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung…

Phần dự thi của các đội tại hội thi. Ảnh: H.H

Việc triển khai thực hiện mô hình còn tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Đảng bộ và từng tổ chức cơ sở Đảng. Qua đó, ngày càng có nhiều mô hình tốt, cách làm hay của các tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên nhằm góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, cũng như những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ… cùng chung tay thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.