Huyện Hồng Dân: Tăng tốc ở chặng đường 2024 và cả nhiệm kỳ

Thứ Hai, 16/09/2024 | 15:14

Đến thời điểm này, Đảng bộ và Nhân dân huyện Hồng Dân đã thực hiện đạt và vượt 16/18 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Ở chặng đường “nước rút”, Hồng Dân tiếp tục tăng tốc, vừa tập trung vào 2 chỉ tiêu khó đạt còn lại, vừa nâng chất các chỉ tiêu đã đạt, tạo tiền đề quan trọng để huyện phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn tiếp theo.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng cùng lãnh đạo huyện Hồng Dân kiểm tra tình hình xây dựng nông thôn mới tại xã Ninh Quới A (huyện Hồng Dân). Ảnh: H.T

TẠO CHUYỂN BIẾN RÕ NÉT

Một trong những dấu ấn nổi bật của Đảng bộ huyện Hồng Dân trong nhiệm kỳ này chính là luôn giữ được tinh thần đoàn kết, thống nhất cao. Hoạt động của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở từng bước được đổi mới; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền từng bước được nâng lên. Công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên có sự chuyển biến tích cực.

Song song đó, huyện cũng đã nhanh chóng triển khai khá hiệu quả các chủ trương, nghị quyết động lực về công tác cán bộ, về tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, thực hiện có hiệu quả 3 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) được cụ thể từ 5 trụ cột phát triển KT-XH của tỉnh là nông nghiệp, mà trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa; phát triển du lịch và phát triển thương mại, dịch vụ; giáo dục, y tế chất lượng cao.

Những chuyển biến rõ nét có thể kể đến là huyện luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, mỗi năm giữ vững biên độ tăng trưởng từ 9 - 10%. Hệ thống kết cấu hạ tầng trên địa bàn cũng được đầu tư xây dựng đồng bộ, góp phần thúc đẩy nền kinh tế của huyện, tạo diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn, đời sống người dân được cải thiện. Huyện cũng tranh thủ nguồn vốn đầu tư của Trung ương và của tỉnh để nâng cấp một số tuyến đường quan trọng như: Cầu Sập - Ninh Quới - Ngan Dừa - Quốc lộ 63; đường ĐT 978, đường ĐT 980, đường Phước Long - Ba Đình; các cầu giáp ranh như: cầu Đỏ (xã Vĩnh Lộc), cầu Ba Đình (xã Vĩnh Lộc A), tạo kết nối thông thương với các huyện, tỉnh bạn trong khu vực; đặc biệt là Dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau với chiều dài hơn 7km đi qua địa phận huyện, góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH địa phương.

TẬP TRUNG TẠO ĐỘT PHÁ

Hồng Dân hiện còn 2 chỉ tiêu nhiệm kỳ chưa đạt và được huyện xác định là rất khó để thực hiện. Đó là chỉ tiêu xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu, vì tiêu chí mới của mục tiêu này (được Trung ương triển khai năm 2023) rất cao so với khi huyện triển khai nghị quyết đầu nhiệm kỳ. Do đó, huyện chỉ mới có 1 xã đạt NTM nâng cao (chỉ tiêu là 100% các xã đều đạt) và 1 xã NTM kiểu mẫu (chỉ tiêu nhiệm kỳ có 3 - 4 xã đạt). Chỉ tiêu khó đạt thứ 2 là phát triển mới 200 doanh nghiệp, nhưng dịch COVID-19 bùng phát hơn 2 năm của nhiệm kỳ đã tạo một trở lực rất lớn.

Đồng chí Trương Sơn Tùng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hồng Dân, khẳng định: Mặc dù 2 chỉ tiêu nói trên được xác định là rất khó thực hiện, nhưng Đảng bộ huyện vẫn rất nỗ lực xây dựng các giải pháp nhằm tạo những đột phá hiệu quả. Trong đó, tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng toàn diện, bền vững, hiệu quả; triển khai mạnh mẽ Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP); xây dựng Hồng Dân trở thành một trong những vùng trọng điểm sản xuất lúa, chế biến gạo xuất khẩu của tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó chú trọng hạ tầng giao thông, nông nghiệp - nông thôn gắn với xây dựng NTM; tái cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng NTM nâng cao…

Một trong những nhiệm vụ quan trọng hiện nay được huyện tập trung thực hiện là triển khai kế hoạch, chỉ đạo các địa phương thực hiện chu đáo công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Theo đó, trong quý 4/2024, tất cả 71/71 chi bộ ấp sẽ hoàn thành việc tổ chức tổng kết nghị quyết chi bộ; cấp huyện sẽ tổng kết việc tổng kết các nghị quyết chuyên đề; công tác nhân sự của huyện được thực hiện đúng quy trình, quy định và đủ cơ cấu thành phần...

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.