Huyện Phước Long: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Thứ Sáu, 06/09/2024 | 15:12

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng, huyện Phước Long đã và đang từng bước đổi mới nội dung, hình thức thực hiện, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó, nâng cao chất lượng và hiệu quả phối hợp giải quyết các TTHC, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

NGƯỜI DÂN HÀI LÒNG

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về đơn giản hóa TTHC, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức rà soát được nhiều thủ tục ở cấp xã, cấp huyện. Đến nay, tại Văn phòng UBND huyện và 100% các xã, thị trấn đều thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; trong đó quy định cụ thể về các loại công việc được áp dụng giải quyết tại cấp huyện và cấp xã. Theo đó, tất cả các loại hồ sơ, TTHC đều được công khai, minh bạch về quy trình, thời gian giải quyết, phí, lệ phí, phiếu giao nhận, phiếu báo xử lý chậm. Đồng thời, kết nối liên thông Cổng dịch vụ công của tỉnh và đã tích hợp 234 TTHC của các cơ quan, đơn vị liên quan. Trong đó, cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần là 40 dịch vụ, toàn trình là 194 dịch vụ. 

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”, đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp huyện đến cấp xã đều được bố trí đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng mọi nhu cầu của cơ quan, doanh nghiệp và công dân khi đến giải quyết các TTHC. Cùng với đó, phòng làm việc, cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ UBND huyện đến các xã, thị trấn đều được bố trí ở những vị trí thuận tiện, trang bị máy vi tính... theo quy định. Với cách làm này, các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được cán bộ, công chức, nhân viên bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” tiếp nhận, thực hiện việc phân loại, thẩm định hồ sơ theo đúng quy định và chuyển đến các bộ phận chuyên môn để giải quyết kịp thời, nhanh chóng cho người dân. Đến làm hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bộ phận “một cửa” huyện Phước Long, ông Trần Văn Út (xã Vĩnh Phú Tây) chia sẻ: “Các cán bộ ở đây rất có trách nhiệm, hướng dẫn tận tình nên tôi thấy thoải mái khi thực hiện các TTHC tại đây”.

Theo đánh giá của người dân, mặc dù thời gian thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” chưa lâu, song với sự quan tâm chỉ đạo của huyện, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức nên chất lượng và hiệu quả giải quyết công việc của các tổ chức, doanh nghiệp và công dân khi có yêu cầu đều được đáp ứng kịp thời. 

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Phước Long. Ảnh: C.L

ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP

Để công tác CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC đi vào chiều sâu, hằng năm UBND huyện đều ban hành các kế hoạch cụ thể. Trong đó, xác định những nhiệm vụ trọng tâm về cải cách TTHC và trách nhiệm của từng đơn vị và các xã, thị trấn, đặc biệt là của người đứng đầu trong việc triển khai cũng như khắc phục các hạn chế trong công tác này. Qua đó, đề ra giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, huyện cũng đã ban hành các kế hoạch về rà soát, đánh giá các TTHC, chủ động xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện cải cách TTHC phù hợp với tình hình thực tế của huyện; đơn giản hóa TTHC với tiêu chí giải quyết nhanh, gọn, đặc biệt là những thủ tục liên quan đến doanh nghiệp. Đồng thời, thường xuyên rà soát, thống kê, bổ sung kịp thời những TTHC được sửa đổi, thay thế, bãi bỏ theo quy định, công khai niêm yết các TTHC mới ban hành.

Ngoài ra, huyện còn quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các TTHC luôn được chú trọng. Đến nay, hệ thống mạng thông tin điều hành của UBND huyện được xây dựng hoàn thành, đã kết nối 100% các phòng, ban chuyên môn. Hệ thống một cửa điện tử của huyện cũng đã được triển khai đồng bộ, thống nhất, liên thông đến 100% các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến huyện, xã. Đồng thời, kết nối liên thông Cổng dịch vụ công của tỉnh. 100% cán bộ, công chức, viên chức xử lý hồ sơ công việc qua môi trường mạng, vận dụng tốt các yêu cầu về an toàn, an ninh thông tin trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan nhà nước…

Ông Trần Văn Liêm - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Long, cho biết: “Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện cải cách TTHC trên toàn địa bàn. Trong đó, chú trọng triển khai thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC, thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung, niêm yết công khai các quy định, TTHC cấp huyện; tăng cường công tác kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC, kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, hướng đến sự hài lòng của người dân. Qua đó, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.  

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.