Huyện Phước Long: Hiệu quả từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 07/10/2024 | 16:29

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH)” gắn với giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM) thời gian qua đã được huyện Phước Long thực hiện tốt, làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sinh hoạt và lao động sản xuất của người dân địa phương. Qua đó đời sống vật chất, tinh thần của bà con từng bước đổi thay, bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực. 

GIÚP NHAU PHÁT TRIỂN KINH TẾ, CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc của các cấp ủy Đảng, sự tham gia của các ban, ngành, đặc biệt là sự hưởng ứng của đông đảo quần chúng nhân dân, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn huyện Phước Long đã và đang tạo nên những chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như ý thức gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp; tăng thêm tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm; cùng giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh.

Nêu cao tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện Phước Long đã tổ chức nhiều hoạt động vận động Quỹ Vì người nghèo, Ngày Vì người nghèo thông qua phong trào toàn dân đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo; vận động mọi người tham gia giúp đỡ người nghèo được các cấp, các ngành tập trung thực hiện hiệu quả như: nhận đỡ đầu hộ nghèo, xây dựng nhà tình thương, giúp tư liệu sản xuất, tặng thẻ bảo hiểm y tế…

Bên cạnh đó, huyện còn tổ chức hiệu quả các phong trào bảo vệ môi trường, nhất là hoạt động phân loại rác thải tại nguồn, chống rác thải nhựa, mô hình khu dân cư bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản thiên nhiên, tiêu dùng xanh và thân thiện với môi trường. UBND các xã thành lập tổ vận động thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác tại nguồn và áp dụng biện pháp xử lý phù hợp theo hướng tiết kiệm tài nguyên phân loại rác đối với từng nhóm rác như: rác hữu cơ, chất thải tái chế, chất thải còn lại, chất thải nguy hại; tuyệt đối không vứt rác xuống sông, kênh, rạch gây ô nhiễm môi trường. Kết quả, có trên 50% hộ dân thực hiện phân loại rác tại nguồn, tỷ lệ nhà dân có hố xí hợp vệ sinh đạt theo yêu cầu đề ra, không còn tình trạng hố xí trên sông, ao đìa; công tác xử lý chất thải rắn được thu gom về bãi rác tập trung của huyện để xử lý; các cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn đều có đăng ký giấy xác nhận bảo vệ môi trường; tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh đạt 100%.

Ấp Phước 2 (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh: H.T

ĐẨY MẠNH CÁC HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN

Để thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với giảm nghèo, xây dựng NTM, ĐTVM, huyện Phước Long cũng đã tích cực triển khai, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chương trình phối hợp thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”. Nhất là đi sâu tuyên truyền về ý nghĩa của các ngày lễ lớn trong năm, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, vận động người dân tích cực tham gia cùng với chính quyền giữ vững danh hiệu xã NTM kiểu mẫu và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu bằng nhiều hình thức thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, chi đoàn, chi hội, họp nhóm, họp cụm, phát loa tuyên truyền, tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi.

Lồng ghép hiệu quả các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” với các hoạt động của phong trào TDĐKXDĐSVH nhằm nâng cao hiệu quả xây dựng gia đình, khu dân cư theo hướng tiêu chí “tiêu biểu”. Tập trung vận động nâng cao các tiêu chí NTM kiểu mẫu, nhằm duy trì và nâng cao tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Trong đó, tập trung cho phát triển kinh tế, thực hiện mô hình xanh - sạch - đẹp ở địa bàn khu dân cư, làm tốt việc sửa chữa cầu, đường, xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà tình nghĩa. Lồng ghép hiệu quả các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” với các hoạt động của phong trào TDĐKXDĐSVH.

Các phong trào, hoạt động được các ngành, các cấp quan tâm, lồng ghép thực hiện với các phong trào, nội dung của đơn vị, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay phù hợp với từng địa phương và nhiều gương điển hình tích cực tham gia các phong trào, góp phần rất lớn vào quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Đặc biệt là thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng NTM, ĐTVM.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.