Không có hộ nghèo, cận nghèo là người có công

Thứ Hai, 07/10/2024 | 16:28

Xác định công tác chăm lo, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công (NCC) với cách mạng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, thời gian qua, huyện Phước Long luôn quan tâm triển khai, thực hiện có hiệu quả các phong trào đền ơn đáp nghĩa. Nhờ đó, trong 2 năm qua, huyện không có hộ nghèo, cận nghèo là NCC, thân nhân NCC với cách mạng.

Huyện Phước Long hiện có 11.400 NCC và thân nhân NCC, trong đó có gần 2.100 liệt sĩ; 386 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (còn sống 9 Mẹ), 12 cán bộ lão thành cách mạng, 9 cán bộ tiền khởi nghĩa, 559 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh và 4 bệnh binh… Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song huyện luôn quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với NCC và thân nhân NCC theo quy định.

Mô hình ao cá nghĩa tình giúp tăng thu nhập cho gia đình người có công ở huyện Phước Long. Ảnh: T.N

Từ năm 2021 - 2023, huyện đã chi trợ cấp ưu đãi hằng tháng cho gần 3.400 lượt người với tổng số tiền hơn 66,6 tỷ đồng; trợ cấp ưu đãi một lần cho gần 5.300 lượt người với tổng số tiền gần 10,7 tỷ đồng. Cùng với việc thực hiện chính sách trợ cấp, phụ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần, các đối tượng NCC với cách mạng và thân nhân của họ còn được hưởng chế độ ưu đãi trong hệ thống chính sách theo từng đối tượng, bao gồm: hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, đỡ đầu chăm sóc thương binh nặng, tặng thẻ bảo hiểm y tế; điều dưỡng phục hồi sức khỏe; ưu đãi trong tuyển sinh, tạo việc làm; hỗ trợ cải thiện nhà ở… Song song đó, huyện còn huy động, bố trí nguồn lực hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho gia đình chính sách. Từ năm 2021 đến nay, huyện đã triển khai xây dựng 142 căn nhà tình nghĩa, giúp NCC và thân nhân có nhà kiên cố để an cư lạc nghiệp.

Để tiếp sức cho NCC và thân nhân NCC thêm ổn định cuộc sống, Đảng ủy, UBND huyện còn đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể xã chung tay, đồng lòng, huy động sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân để thực hiện tốt nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ NCC. Động viên các gia đình vươn lên vượt khó thông qua nhiều phương pháp như: bàn bạc, xây dựng mô hình phát triển kinh tế phù hợp; trao phương tiện; hỗ trợ cây - con giống, vốn làm ăn… Trong đó, chính sách vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã trở thành một trong những “bệ đỡ” để NCC từng bước vươn lên phát triển kinh tế. Từ năm 2021 - 2023, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã cho nhiều đối tượng NCC vay vốn tín dụng ưu đãi với tổng số tiền gần 700 triệu đồng. Theo đó, nhiều thân nhân NCC được vay vốn để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nhờ vậy mà đời sống không ngừng được nâng cao. Các ban, ngành, đoàn thể, mạnh thường quân cũng thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, hỗ trợ đột xuất khi gia đình chính sách, NCC gặp chuyện không may.

Qua đó, trong 2 năm gần đây, huyện Phước Long không có hộ nghèo, cận nghèo là NCC, thân nhân NCC với cách mạng, 100% NCC trên địa bàn huyện có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương. Hiện nay, nhiều hộ gia đình NCC có mức sống khá, giàu và đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương.

BÙI NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.