Phụ nữ Bạc Liêu: Sự khẳng định về trí tuệ và bản lĩnh

Thứ Tư, 18/10/2023 | 16:04

Cùng với sự phát triển và ngày càng khẳng định vị thế của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Bạc Liêu luôn phát huy truyền thống tốt đẹp, không ngừng phấn đấu rèn luyện, nỗ lực vươn lên, đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển của quê hương Bạc Liêu nói riêng, cả nước nói chung. Ở bất cứ lĩnh vực nào, phụ nữ cũng thể hiện được sự nổi bật, khẳng định vị thế, luôn tỏa sáng phẩm chất như 8 chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” mà Bác Hồ đã dành tặng.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng khen tặng, động viên cán bộ, lãnh đạo nữ các cấp trong tỉnh.

Khát vọng và sự tỏa sáng

Không khó để nhận thấy, ở bất kỳ thời đại nào hay bước đường phát triển của quê hương, đất nước đều ghi nhận những đóng góp quan trọng của phụ nữ. Sở hữu phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Bạc Liêu cũng đã thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, sự năng động, thông minh và sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực. Trong lĩnh vực chính trị, trình độ cán bộ nữ ngày càng được nâng lên, đội ngũ cán bộ nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo, quản lý ngày càng nhiều hơn, đông về số, mạnh về chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới trong thời đại công nghệ 4.0. Cụ thể, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ tỉnh có 9/47 ủy viên Ban Chấp hành là nữ. Tỷ lệ phụ nữ là đại biểu HĐND các cấp cũng đã tăng lên so với nhiệm kỳ trước (nhiệm kỳ này có 30% đại biểu HĐND nữ cấp tỉnh; trên 26,6% ở cấp huyện).

Song song đó, ở lĩnh vực kinh tế, y tế, giáo dục..., những năm gần đây Bạc Liêu có hàng ngàn cá nhân, tập thể được Hội LHPN, UBND các cấp và các bộ, ngành Trung ương khen thưởng, biểu dương gương người tốt, việc tốt, mô hình hay để thúc đẩy phong trào phụ nữ Bạc Liêu. Hiện, có rất nhiều phụ nữ Bạc Liêu là chủ doanh nghiệp, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất. Điều đáng ghi nhận là nhiều mô hình sản xuất của các chị em đã tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng, được công nhận sản phẩm OCOP 3 - 5 sao cấp tỉnh. Hay trên lĩnh vực y tế, giáo dục đều có trên 52% cán bộ, giáo viên, y - bác sĩ là nữ đã nỗ lực cống hiến và đạt được những thành tích cao. Tương tự, lực lượng nữ văn nghệ sĩ, báo chí, thể thao thành tích cao cũng đều ghi danh những “bông hoa” tài năng như: Vận động viên Hồ Thị Duy đoạt 1 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc tại Giải đua thuyền Rowing vô địch Trẻ châu Á năm 2022 tại Thái Lan; Nữ doanh nhân cúp Bông hồng vàng - Nguyễn Ngọc Thúy; Kiện tướng quốc gia điền kinh - Dương Thị Việt Anh…

UBND tỉnh tuyên dương nữ vận động viên Bạc Liêu đạt thành tích cao tại giải thể thao quốc gia. Ảnh: H.T

Khẳng định vị thế phụ nữ thời đại mới

Sự vận động và phát triển không ngừng của xã hội vừa là thách thức, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội để phụ nữ khẳng định vị thế của bản thân. Những ngành đông lao động nữ như nông nghiệp, thủy hải sản, công nghiệp may mặc, dịch vụ... đang từng bước đi vào hệ thống kinh tế quốc tế. Nhận thức được sự vận hành “nam giới đại diện cho thời đại công nghiệp, nữ giới đại diện cho thời đại thông tin”, phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ Bạc Liêu nói riêng đã và đang nắm bắt từng cơ hội bằng tài năng, trí tuệ và sự nỗ lực không ngừng.

Để đồng hành và phát huy cao nhất năng lực của phụ nữ, thời gian qua, các cấp, các ngành cũng như các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã triển khai các chính sách ưu tiên, những định hướng, quy định, hoạt động, phong trào phù hợp, thiết thực nhằm động viên và khơi dậy khát vọng vươn lên của phụ nữ. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều cùng lãnh đạo các cấp, ngành tỉnh đã có buổi đối thoại thẳng thắn, cởi mở cùng phụ nữ với chủ đề “Nâng cao quyền năng cho phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội”. Qua đó nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về quyền bình đẳng giới, cơ chế, chính sách hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế…

Bà Tô Thị Mỹ Thuận - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Hiện các cấp Hội Phụ nữ vẫn tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phụ nữ. Song song với đổi mới hoạt động, duy trì và nhân rộng các mô hình mang “thương hiệu phụ nữ” thì các cấp Hội sẽ chú trọng tuyên truyền, thay đổi cách nghĩ của chính chị em luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự chủ, nỗ lực vượt khó vươn lên, xóa bỏ tư tưởng tự ti, an phận trong học tập, công tác và xây dựng hạnh phúc gia đình. Gắn kết chặt chẽ các phong trào, cuộc vận động, hoạt động của Hội với các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước. Tôi tin rằng, với sự nỗ lực không ngừng đó, phụ nữ Bạc Liêu thời đại mới sẽ có những đóng góp to lớn hơn nữa, tỏa sáng hơn nữa trên mọi lĩnh vực”.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.