Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Sáu, 20/09/2024 | 17:00

Sau hơn 4 năm thực hiện Đề án của Trung ương về “tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào DTTS Việt Nam giai đoạn 2019 - 2025” (gọi tắt là Đề án 414), tỉnh Bạc Liêu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nhà nước về công tác dân tộc, cũng như nâng cao đời sống đồng bào.

Công chức tư pháp - hộ tịch UBND xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh: N.Q

ĐẦU TƯ HẠ TẦNG CNTT

Một nhiệm vụ quan trọng mà tỉnh quan tâm thực hiện là đẩy mạnh ứng dụng CNTT hỗ trợ đồng bào DTTS tiếp cận thông tin, chú trọng các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và nâng cấp nền tảng CNTT phục vụ việc quản lý nhà nước về công tác dân tộc từ Trung ương đến địa phương.

Tỉnh đã triển khai xây dựng Hệ thống thông tin dữ liệu về công tác dân tộc tỉnh Bạc Liêu. Cùng với đó, tổ chức hội thảo thống nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cần thu thập trong vùng đồng bào DTTS; mở 3 lớp tập huấn cho 128 công chức từ tỉnh đến cấp xã về thu thập thông tin, nhập phiếu dữ liệu. Đồng thời, đào tạo chuyển giao công nghệ cho 40 đại biểu là quản trị phần mềm của các cơ quan cấp tỉnh và hoàn tất việc thu thập, thống kê 62 chỉ tiêu thông tin dữ liệu về thực trạng kinh tế - xã hội của các DTTS năm 2019 trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, phần mềm đã được cài đặt máy chủ tại Trung tâm Dữ liệu tỉnh Bạc Liêu để lưu trữ dữ liệu, đường dẫn truy cập: www.csdldantoc.baclieu.gov.vn.

Hạ tầng trang thiết bị CNTT phục vụ quản lý nhà nước về công tác dân tộc được tỉnh quan tâm, đầu tư trang bị đầy đủ cho 100% cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị, đảm bảo nhu cầu kết nối mạng Internet, mạng nội bộ trong thực thi công vụ, hỗ trợ đồng bào DTTS tiếp cận CNTT, nhất là ưu tiên đầu tư cho các xã vùng đồng bào DTTS. Ngoài ra, tỉnh đang triển khai việc rà soát khảo sát hiện trạng hạ tầng CNTT các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh gắn với Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững, nhằm thiết lập các điểm hỗ trợ đồng bào DTTS tiếp cận và ứng dụng CNTT.

NÂNG CAO KIẾN THỨC, KỸ NĂNG CNTT

Song song với đầu tư cơ sở hạ tầng, tỉnh còn quan tâm hoạt động đào tạo, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về việc ứng dụng CNTT cho đồng bào DTTS.

Giai đoạn 2020 - 2024, tỉnh tổ chức 3 lớp tập huấn, tuyên truyền cho 133 người có uy tín vùng đồng bào DTTS về việc ứng dụng CNTT trong việc tiếp cận các thông tin, tình hình kinh tế - xã hội, các văn bản chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền đối với đồng bào DTTS.

Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức 20 lớp tuyên truyền cho hơn 1.400 đại biểu là đồng bào DTTS, người có uy tín tận các điểm xã có đông đồng bào DTTS sinh sống. Trong đó, lồng ghép nâng cao nhận thức về việc ứng dụng CNTT trong đời sống, hoạt động sản xuất, mô hình phát triển có hiệu quả; hướng dẫn tìm kiếm, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức 3, toàn trình Cổng thông tin dịch vụ công tỉnh Bạc Liêu; hướng dẫn các kỹ năng nhận biết các nguồn thông tin chính thống, đã được kiểm chứng thông tin, bài trừ các tin tức giả.

Bên cạnh những kết quả nêu trên, tỉnh Bạc Liêu còn gặp một vài khó khăn khi thực hiện Đề án 414. Đề án chủ yếu là triển khai, phổ biến các phần mềm ứng dụng CNTT trên các thiết bị di động thông minh, như: ứng dụng phổ biến, giáo dục pháp luật; ứng dụng cảnh báo thiên tai, thảm họa, cứu hộ, cứu nạn; ứng dụng hỗ trợ chẩn đoán, khám chữa bệnh từ xa... Ông Lương Văn Pho - Phó trưởng Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu, đánh giá: Đây là những nội dung yêu cầu về trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm thực tiễn rất lớn đối với lĩnh vực xây dựng phần mềm hoặc mua sắm phần mềm, mà nguồn lực của tỉnh còn hạn chế nên khó tự xây dựng các ứng dụng nêu trên.

Cùng với đó, tỉnh cũng kiến nghị Ủy ban Dân tộc thuộc Chính phủ sớm ban hành quy chuẩn, yêu cầu kỹ thuật, đề cương, thiết kế, bố cục của bộ dữ liệu cần thiết trong mỗi lễ hội, phong tục, tập quán của DTTS để thực hiện việc số hóa dưới dạng cơ sở dữ liệu, đa phương tiện. Đối với bộ từ điển tiếng dân tộc điện tử cũng vậy!

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.