TP. BẠC LIÊU: THI ĐUA LÀM TỐT CÔNG TÁC DÂN VẬN

Thứ Tư, 01/11/2023 | 14:29

Một trong những bài học kinh nghiệm trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trên địa bàn TP. Bạc Liêu trong thời gian qua chính là Thành ủy, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác dân vận. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, vẫn còn một số hạn chế cần sớm khắc phục.

Lãnh đạo TP. Bạc Liêu khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Năm Dân vận khéo kết hợp huấn luyện dã ngoại làm công tác vận động quần chúng năm 2023.

NHIỀU MÔ HÌNH HAY

Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các hội, đoàn thể phát động và tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và động viên được đông đảo đoàn viên, hội viên cùng các tầng lớp nhân dân tham gia. Nội dung các phong trào thi đua và các cuộc vận động luôn gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, góp phần tích cực trong việc tuyên truyền vận động Nhân dân ủng hộ các chủ trương, nghị quyết của địa phương. Đặc biệt là tham gia thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh và tích cực thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền thành phố thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đã đề ra.

Qua phát động các phong trào thi đua, đã xuất hiện được nhiều cách làm hay, sáng tạo với nhiều mô hình, công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả được nhân rộng như: mô hình “Heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”, “Mỗi tháng có một ngày làm công tác xã hội”, “Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”; “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”; “Khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”; “Đổi rác thải nhựa nhận quà”, “Gian hàng 0 đồng”; “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi”… Các mô hình này đã tạo sự lan tỏa, có sức hút mạnh, nhất là trong thực hiện công tác giúp nhau giảm nghèo, xây dựng NTM và đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh.

Phát huy kết quả này, Thành ủy TP. Bạc Liêu đã ban hành Kế hoạch 114 về việc “tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua Dân vận khéo và thực hiện Ngày Dân vận khéo vào ngày 15 hàng tháng”. Đồng thời, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả “Năm Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố theo hình thức mỗi năm chọn 1 đơn vị phường, xã tổ chức điểm thực hiện. Thông qua việc tổ chức “Năm Dân vận khéo” đã giúp các đơn vị được chọn điểm thực hiện đạt các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và phường văn minh đô thị, đặc biệt là tập trung nguồn lực để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Qua đó, huy động được nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng KT-XH và tham gia giải quyết tốt các vấn đề an sinh tại các địa phương.

Mô hình xung kích tình nguyện vì cộng đồng của đoàn viên - thanh niên TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T

NHỮNG BÀI HỌC QUÝ

Công tác dân vận tuy được thành phố quan tâm thực hiện tốt, nhưng vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Đó là công tác tuyên truyền ở một số nơi chưa được tiến hành thường xuyên, nội dung và hình thức tuyên truyền chưa phong phú; việc nắm diễn biến tư tưởng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân có lúc chưa sâu sát, kịp thời; còn hạn chế trong việc phát huy vai trò người có uy tín và chức sắc tôn giáo; việc giải quyết những vấn đề bức xúc theo yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của Nhân dân trong một số vụ việc còn chậm, chưa dứt điểm. Ngoài ra, công tác tổ chức giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội  chưa phát huy hiệu quả cao nhất. Việc xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức các phong trào một vài đơn vị có lúc còn chưa gắn kết chặt chẽ với chương trình trọng tâm, trọng điểm phát triển KT-XH của cấp ủy, đơn vị…

Nguyên nhân của hạn chế này là do thành phố là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh nên có nhiều công trình, dự án triển khai trên địa bàn liên quan đến thu hồi đất. Trong đó, có nhiều vấn đề tồn đọng kéo dài, việc giải quyết liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp nên một số vụ việc yêu cầu, khiếu nại trong dân chưa được giải quyết dứt điểm. Bên cạnh đó, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận một số đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới…

Tuy nhiên, từ công tác này cũng để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu như: phải tăng cường sự lãnh đạo thường xuyên của Đảng đối với công tác dân vận, coi công tác dân vận là một nhiệm vụ chính trị có vai trò hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị; chủ động quán triệt và cụ thể hóa kịp thời các quan điểm, chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận thành các chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện.

Bên cạnh đó, nội dung, phương thức vận động Nhân dân phải phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở và phù hợp với đặc điểm, lợi ích, trình độ và khả năng của người dân. Đồng thời, thường xuyên lắng nghe, tìm hiểu các nguyện vọng chính đáng của người dân để có hình thức vận động hiệu quả. Công tác dân vận phải gắn chặt với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhằm tạo thế vững chắc, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Thường xuyên chỉ đạo kiểm tra và giám sát việc thực hiện công tác dân vận; kiểm tra nội dung đối thoại, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với Nhân dân, đặc biệt là giải quyết những vấn đề bức xúc của Nhân dân đặt ra…

LÊ BÍCH

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương và Kết luận 43 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, BTV Thành ủy TP. Bạc Liêu yêu cầu: Nâng cao hơn nữa hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động theo hướng vừa sát với nhiệm vụ, vừa chăm lo lợi ích thiết thực của Nhân dân. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Ngày Dân vận khéo”, “Năm Dân vận khéo” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM và đô thị văn minh”. Mỗi phong trào, mỗi cuộc vận động chọn trọng tâm, trọng điểm để triển khai thực hiện. Vận động và tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, tích cực lao động, học tập, sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.