TP. Bạc Liêu: Xây dựng hiệu quả mô hình học tập và làm theo gương Bác

Thứ Sáu, 14/04/2017 | 16:47

“Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, các ban, ngành, đoàn thể TP. Bạc Liêu đã triển khai thực hiện mô hình học tập, làm theo Bác được thể hiện qua nhiều cách làm sáng tạo, gắn liền với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn…

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Bí thư Thành ủy Bạc Liêu khen thưởng những tập thể có thành tích xuất sắc trong việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ảnh: T.T

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sát với thực tiễn cuộc sống, Ban Thường vụ Thành ủy Bạc Liêu đã ban hành các văn bản lãnh đạo đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, siết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy Bạc Liêu đã chọn Đảng ủy phường 1, Đảng ủy xã Vĩnh Trạch Đông và Chi bộ Trung tâm Y tế thành phố làm điểm chỉ đạo.

Từ đầu năm đến nay, TP. Bạc Liêu có 22/28 đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy xây dựng kế hoạch học tập thực hiện theo Chỉ thị 05, Chỉ thị 06. Hầu hết các đơn vị đều xây dựng khẩu hiệu hành động, xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ và đề ra nội dung đột phá của đơn vị. Đặc biệt, các đảng bộ, chi bộ chọn triển khai nhiều mô hình khá toàn diện trên các lĩnh vực gắn liền với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Điển hình như Công an TP. Bạc Liêu với các mô hình: “Tổ tự quản dòng tộc về an ninh trật tự”, “Câu lạc bộ người hoàn lương”, “Tổ giáo dân tự quản, tự phòng về an ninh trật tự”… Học theo phong cách làm việc của Bác: “Hết việc chứ không hết giờ”, “Vì nhân dân phục vụ”, Công an TP. Bạc Liêu đã triển khai các hoạt động trực tiếp về cơ sở như cấp đổi trên 1.500 sổ hộ khẩu và cấp phát trên 600 giấy chứng minh nhân dân cho người nghèo, bệnh tật, già yếu, tàn tật ở các xã: Vĩnh Trạch, Hiệp Thành, Vĩnh Trạch Đông vào các ngày thứ Bảy hàng tuần. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố luôn quyết tâm thực hiện lời Bác dạy “Nói đi đôi với làm”, “Làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ”… Do đó, bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, họ còn tích cực tham gia hoạt động xã hội, từ thiện như: vận động xây dựng 4 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, 1 căn nhà đồng đội, trao gần 17 tấn gạo cho hộ nghèo, đỡ đầu 25 hộ nghèo.

Cũng chọn cách làm thiết thực, gắn việc học tập với thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, Chi cục Thuế TP. Bạc Liêu đã triển khai nhiều mô hình học tập cụ thể theo phương châm “Học theo Bác để phục vụ nhân dân, phục vụ người nộp thuế, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách hàng năm”. Để các buổi sinh hoạt luôn sinh động, Chi cục Thuế thành phố đã chỉ đạo 8 đội trực thuộc luân phiên chủ trì buổi sinh hoạt. Ngoài việc xem phim tư liệu, triển khai các chỉ thị, kế hoạch học tập Bác, các đội còn xây dựng khẩu hiệu, kế hoạch hành động cụ thể, lồng ghép các thông tin, trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ.

Thực tế cho thấy, hầu hết các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy đều chỉ đạo, hướng dẫn đảng viên xây dựng kế hoạch cá nhân và đăng ký nội dung học tập gắn với việc cam kết không suy thoái tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” một cách cụ thể. Đồng thời, tại các đơn vị ngày càng xuất hiện nhiều mô hình học tập sáng tạo, thiết thực. Có thể điển hình như: Xã Vĩnh Trạch với mô hình “Tổ tự quản trong nuôi trồng thủy sản”, Hội LHPN thành phố với mô hình “Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế”; phường 5 với mô hình “3 trong 1: đăng ký khai sinh, nhập khẩu và làm bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi”…

Việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác với nhiều hình thức phong phú, mô hình cụ thể, hiệu quả đã góp phần nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc nêu gương, nói đi đôi với làm, tạo niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước và đối với chính đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.