Tự hào hành trình 25 năm của Báo Bạc Liêu

Thứ Tư, 15/06/2022 | 18:39

Ngày 1/1/2022 là cột mốc đáng nhớ và tự hào của các thế hệ người làm báo Bạc Liêu. Đó là ngày kỷ niệm 25 năm báo Bạc Liêu ra số báo đầu tiên kể từ ngày tái lập tỉnh, đồng thời cũng là ngày kỷ niệm 75 năm tờ báo Chiến (tiền thân của báo Bạc Liêu trong kháng chiến chống thực dân Pháp) ra số báo đầu tiên (ngày 1/1/1947 - 1/1/2022).

Lãnh đạo Báo Bạc Liêu qua các thời kỳ. Ảnh: T.L

Những bước phát triển từ lịch sử 75 năm...

Báo Bạc Liêu tự hào có quá trình lịch sử rất dài, ra đời rất sớm so với nhiều tờ báo trong cả nước: gần một nửa thời gian cùng với quân dân trong tỉnh, với cả nước trải qua 2 cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Hơn một nửa thời gian còn lại đóng góp rất lớn cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng, đổi mới của địa phương, của đất nước. Năm 1997, tỉnh Bạc Liêu tái lập lần thứ 2, tòa soạn Báo Bạc Liêu cũng được thành lập. Với khung cán bộ, phóng viên, nhân viên chỉ có 16 đồng chí (có 5 đảng viên), Báo Bạc Liêu được tái lập với chức năng và nhiệm vụ vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, vừa là diễn đàn của Nhân dân. Quán triệt tôn chỉ, mục đích gắn liền với sự nghiệp đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; vượt qua nhiều thử thách lớn với nhiều khó khăn buổi ban đầu của cơ quan báo chí mới được tái lập: nguồn nhân lực, trang thiết bị và các điều kiện khác về cơ sở vật chất, kỹ thuật… Báo Bạc Liêu đã thực hiện vẻ vang sứ mệnh của mình sau một phần tư thế kỷ.

Trước yêu cầu vừa là tiếng nói của Đảng, chính quyền đồng thời cũng phản ánh nguyện vọng của quần chúng nhân dân; trên cơ sở bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bám sát thực tiễn cuộc sống, Báo Bạc Liêu luôn nỗ lực đa dạng hóa thông tin, bắt kịp xu thế đổi mới của báo chí để thực hiện nhiệm vụ của mình. 25 năm qua, tờ báo đã tuyên truyền tập trung phổ biến đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy về việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương; thông tin kịp thời và phân tích sâu sắc những sự kiện mới, phát hiện và phản ánh trung thực những điển hình tiên tiến, cổ vũ những nhân tố mới; đấu tranh chống những biểu hiện lạc hậu, trì trệ và mọi biểu hiện tiêu cực khác; nêu ra phương hướng giải quyết những vấn đề thiết thực mà xã hội quan tâm. Ban Biên tập cùng đội ngũ phóng viên, biên tập viên không ngừng cải tiến nội dung các chuyên mục, chuyên trang, hướng đến cung cấp thông tin toàn diện, đa chiều, chính thống nhưng vẫn đảm bảo kịp thời, nhanh chóng. Từ đó, vai trò, vị trí của Báo Bạc Liêu trong đời sống xã hội ngày càng được nâng cao cả về chính trị tư tưởng và trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Ngay từ năm 1997, trong điều kiện khó khăn đối với cơ quan mới được tái lập, ngoài công tác chuyên môn của tòa soạn, Báo Bạc Liêu vẫn tích cực hoạt động công tác xã hội, từ thiện. Trong 25 năm qua đã vận động quyên góp hàng chục tỷ đồng cho Quỹ Tấm lòng vàng thông qua “Nhịp cầu nhân ái” để giúp đỡ cho những con em gia đình nghèo hiếu học, những gia đình đau ốm có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ xây cầu cho các vùng quê khó khăn…

.................................................................................................................................................................................................................................

Đồng chí Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Nhân dân rất tin vào sự phản ánh của Báo Bạc Liêu và Đài PT-TH Bạc Liêu

Qua theo dõi, các cơ quan báo chí trong tỉnh, đặc biệt là Báo Bạc Liêu và Đài PT-TH Bạc Liêu, là kênh thông tin hết sức quan trọng của tỉnh. Báo và Đài đã làm hết trách nhiệm, đồng hành cùng địa phương, cùng chính quyền trong phản ánh những hoạt động của lãnh đạo tỉnh, Tỉnh ủy, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể. Lực lượng phóng viên, nhà báo đã kịp thời có mặt trên nhiều lĩnh vực để có những bài viết tuyên truyền về xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Từ đó, Nhân dân rất tin vào sự phản ánh của Báo Bạc Liêu và Đài PT-TH Bạc Liêu.

Đặc biệt trong đợt dịch COVID-19 năm 2021, Bạc Liêu bùng phát dịch mạnh mẽ, nhưng lực lượng báo chí tỉnh nhà vẫn xông pha, không ngại khó khăn để đi vào tận người dân, vào nơi dịch bùng phát nhằm phản ánh kịp thời, đồng thời động viên bà con nhân dân bình tĩnh phòng, chống dịch. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH Bạc Liêu đã đồng hành, phản ánh cùng địa phương, góp phần phát triển tỉnh.

Năm trụ cột và 3 lĩnh vực đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, UBND tỉnh đã cụ thể hóa thành kế hoạch thực hiện từng năm. Đó cũng là căn cứ để các cơ quan báo chí tỉnh nhà tiếp tục phản ánh sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, hoạt động của các cơ quan nhà nước và các phong trào của đoàn thể. Ngoài ra, tỉnh rất quan tâm lĩnh vực quốc phòng - an ninh, phát triển điện gió giai đoạn 2, phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, xóa nghèo, giảm nghèo… Đây là những vấn đề mà tỉnh cần sự đồng hành của các cơ quan báo chí trong tỉnh, đặc biệt các đồng chí cần đi sâu, đi sát hơn nữa, mạnh dạn phản ánh những tiêu cực. Làm tốt thì tuyên truyền, biểu dương, còn làm chưa tốt thì Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH mạnh dạn phản ánh, nêu ra những vấn đề bức xúc của người dân. Làm được như thế thì Báo, Đài của tỉnh sẽ nâng tầm mình lên và được Nhân dân ủng hộ nhiều hơn.

Hùng Cường - Đài PT-TH Bạc Liêu (thực hiện)

.................................................................................................................................................................................................................................

...VIẾT TIẾP THÀNH TÍCH

Sau 25 năm đi vào hoạt động, Báo Bạc Liêu đã có bước phát triển khá toàn diện, đội ngũ phóng viên, biên tập viên phát triển nhanh về số lượng lẫn chất lượng. Bộ máy tổ chức của Tòa soạn được tinh gọn nhưng hoạt động hiệu quả, một phóng viên, biên tập viên có thể làm tốt công việc ở nhiều vị trí khác nhau. Bên cạnh đội ngũ các nhà báo kỳ cựu, giàu kinh nghiệm, thì lực lượng các nhà báo trẻ năng động đã lập nên những thành tích rất đáng tự hào. Các tin bài có chất lượng hơn, hình thức trình bày báo đa dạng, phong phú, đẹp mắt hơn, hấp dẫn hơn; không ít phóng viên của Báo đoạt giải cao trong các cuộc thi, giải thưởng của các cơ quan báo chí Trung ương, và giải báo chí toàn quốc.

Bước phát triển của Báo Bạc Liêu còn thể hiện rõ nét qua từng giai đoạn với số kỳ báo xuất bản, từ mỗi tuần 1 kỳ những ngày đầu tiên, đến năm 2000 phát hành 2 kỳ/tuần, từ năm 2004 đến nay xuất bản mỗi tuần 3 kỳ với 12 trang và sau đó là 16 trang. Thông qua hệ thống phát hành, tờ báo đã đến các chi bộ, đoàn thể ở khóm, ấp, trong hệ thống giáo dục, các trường trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học và các tổ chức công đoàn, chi đoàn thanh niên ở các cơ quan, xí nghiệp… Ấn phẩm báo Bạc Liêu chữ Khmer từ phát hành mỗi tháng 1 kỳ, hiện nay tăng lên phát hành 2 kỳ/tháng (mỗi kỳ 1.000 tờ) phục vụ cho đồng bào dân tộc Khmer trong tỉnh, là “món ăn tinh thần” không thể thiếu của đồng bào. Trang thông tin điện tử của báo chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/9/2011, sau 11 năm đi vào hoạt động, đến nay lượng truy cập của Bạc Liêu Online đạt gần 150 triệu lượt - tăng gấp 8 lần so với năm đầu, góp phần tuyên truyền về đất và người Bạc Liêu đến với bạn đọc trong và ngoài nước một cách nhanh chóng, hiệu quả. Để tạo sự lan tỏa tích cực trên mạng xã hội, mang đến cho bạn đọc những thông tin bổ ích và chính thống, fanpage Báo Bạc Liêu trên mạng xã hội Facebook đã tích cực chuyển tải, chia sẻ tin bài từ báo. Cùng với những bài viết đấu tranh trực diện trên báo, fanpage Bạc Liêu Online đã góp phần tích cực trong nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Một phần tư thế kỷ chưa phải là một hành trình dài, phía trước là những thử thách ngày càng khó khăn hơn cho những người làm báo in nói chung, cho tờ báo Bạc Liêu nói riêng. Tuy nhiên, với bề dày lịch sử 75 năm của một tờ báo cách mạng, với những thế hệ làm báo được bồi đắp và trưởng thành qua từng giai đoạn lịch sử từ quá khứ đến hiện đại, Báo Bạc Liêu tự tin sẽ viết tiếp những thành tích đầy tự hào trong thời gian tới.

HÀN ÁI TIẾN - Tổng Biên tập Báo Bạc Liêu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.