Kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

​Tết Độc lập và bài học về tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Thứ Hai, 31/08/2020 | 19:43

Thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám 1945 và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa là một mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc Việt Nam. Mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập tự do, Tết Độc lập 2/9/1945 còn để lại nhiều bài học quý giá về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Ảnh: T.L

Ý NGHĨA TẾT ĐỘC LẬP

Cách mạng tháng Tám thành công trong cả nước, ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập tuyên bố với quốc dân và thế giới nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời. Tuyên ngôn đã khẳng định quyền dân tộc cơ bản của tất cả các dân tộc trên thế giới là quyền bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do. Và “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy!”.

Giương cao ngọn cờ độc lập tự do, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước và đoàn kết thống nhất dân tộc; dựa vững vào khối liên minh công nhân với nông dân và tiểu tư sản trí thức; đoàn kết chân thành với mọi lực lượng, mọi cá nhân yêu nước và tiến bộ của dân tộc trong Mặt trận Việt Minh là những bài học kinh nghiệm sáng tạo tuyệt vời về chiến lược đại đoàn kết và tài nghệ tổ chức, dẫn dắt khối đoàn kết dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc Cách mạng tháng Tám 1945 để đưa toàn dân tộc Việt Nam đến một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do, hạnh phúc.

Trong tâm thức của mỗi người Việt Nam ở nhiều thế hệ, Tết Độc lập luôn là dấu ấn tự hào. Riêng đối với những người cao niên trong Đảng chứng kiến thời khắc lịch sử ấy thì Tết Độc lập là bước ngoặt lịch sử trọng đại nhất, huy hoàng nhất của dân tộc. Ông Lê Văn Dương, nguyên Giám đốc Trường Đảng tỉnh Minh Hải (cũ) cũng là một trong những cán bộ lão thành ở Bạc Liêu chia sẻ: “Có được bước ngoặt lịch sử ấy là nhờ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác đã xác định cách mạng Việt Nam muốn giải phóng dân tộc phải gắn với chủ nghĩa xã hội. Nhân dân ta đã một lòng theo Bác, đoàn kết làm nên thành công của cuộc cách mạng long trời lở đất quét sạch chủ nghĩa thực dân, chế độ phong kiến, chuyển từ cuộc đời nô lệ trở thành những người làm chủ đất nước. Cách mạng tháng Tám thành công, Nhà nước Việt Nam Dân chủ mới ra đời đảm bảo để Đảng và Nhà nước quản lý và lãnh đạo đất nước phát triển. Để giữ được những thành quả cách mạng, chúng ta phải ra sức học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng đất nước giàu mạnh; quyết tâm bảo vệ Tổ quốc, chúng ta phải cầm chắc niềm tin rằng không có kẻ thù nào có thể xâm chiếm và cướp đi thành quả cách mạng của chúng ta, và phải luôn trong tư thế cảnh giác để giữ vững thành quả ấy!”.

ĐOÀN KẾT TẠO ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN

Góp vào thắng lợi chung của đất nước trong nhiệm vụ giành lại độc lập tự do, dân chủ cho dân tộc là thắng lợi Cách mạng tháng Tám năm 1945 trên quê hương Bạc Liêu. Một chiến thắng nhân văn và trí tuệ, đó cũng là sức mạnh của ý Đảng - lòng dân Bạc Liêu mọi thời đại!

Trong quá trình đấu tranh từ lúc có Đảng đến khi giành thắng lợi vẻ vang của Cách mạng tháng Tám, Đảng bộ Bạc Liêu đã vận dụng hai hình thức đấu tranh chính trị và vũ trang, đồng thời rất coi trọng công tác binh vận (vận động binh lính và nhân viên trong bộ máy ngụy quyền), do đó đã nắm được phần lớn lực lượng bảo an, binh lính và làm tê liệt bộ máy ngụy quyền trước giờ hành động. Suốt 15 năm đấu tranh cách mạng (1930 - 1945), Đảng ta luôn kiên cường. Tuy bị địch khủng bố hòng tiêu diệt, làm tan rã, thế nhưng mỗi lần được củng cố, đứng dậy là mỗi lần thế lực mạnh hơn, oai hùng hơn và từng bước trưởng thành hơn để dẫn lối cho dân, kề vai sát cánh cùng Nhân dân viết nên trang sử vẻ vang của quê hương!

Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám ở Bạc Liêu đã góp công cho thắng lợi toàn dân tộc bước vào kỷ nguyên độc lập và để lại những bài kinh nghiệm quý báu. Đó là: Kiên định mục tiêu giành chính quyền về tay Nhân dân; thực hiện chính sách ruộng đất cho nông dân là nhân tố đảm bảo huy động cao nhất sức mạnh cách mạng của toàn dân, vai trò chủ lực quân cách mạng của giai cấp nông dân. Đoàn kết luôn là bài học quý trong lãnh đạo cách mạng, phải không ngừng củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân trên cơ sở liên minh của giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. Vận dụng sáng tạo đường lối chiến tranh Nhân dân, toàn dân đánh giặc, nắm vững tư tưởng chiến lược tiến công và quan điểm cách mạng bạo lực. Xây dựng hậu phương, căn cứ cách mạng vững chắc được coi là yếu tố đảm bảo cách mạng và kháng chiến lâu dài; đồng thời biết nắm bắt thời cơ, chủ động đưa cách mạng phát triển, tận dụng thời cơ lịch sử dốc toàn lực giành thắng lợi cuối cùng. Việc xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tiên phong gương mẫu, gắn bó với quần chúng là yếu tố then chốt quyết định mọi thắng lợi của cách mạng.

Nhìn từ những bài học lịch sử quý báu để lại, Bạc Liêu đã áp dụng linh hoạt, sáng tạo vào công cuộc kiến thiết, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong thời kỳ mới nói chung, và nhiệm vụ riêng là phát triển Bạc Liêu lên tầm cao mới, từng bước thoát ra những khó khăn của một tỉnh nghèo. Bạc Liêu đặc biệt quan tâm đến các nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong thời kỳ mới kết hợp với bảo vệ sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị và toàn xã hội; xây dựng đội ngũ đảng viên xứng đáng là người lãnh đạo, là “đầy tớ” trung thành của Nhân dân. Mặt khác, phải xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, tăng cường cải cách hành chính trong bộ máy Nhà nước; quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước vừa có đức, vừa có tài, “vừa hồng, vừa chuyên”, nhất là phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp, tác phong công tác, xứng đáng là “công bộc” của dân. Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, quan liêu, nhất là trong bộ máy Đảng và Nhà nước, trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, làm trong sạch bộ máy, trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên để không ngừng củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN. Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đã và đang xây dựng nhiều chủ trương, chính sách để không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân, nhất là ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Quan tâm giải quyết tốt những vấn đề xã hội, nhất là những vấn đề cấp thiết liên quan đến xây dựng và phát huy sức mạnh đoàn kết của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

Có đường lối, chủ trương, chính sách đúng đắn, hợp lòng dân, Bạc Liêu đã và đang huy động tối đa sức mạnh của Nhân dân để cùng với đất nước xây dựng CNXH, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong thời kỳ mới, từng bước phát triển quê hương Bạc Liêu lên tầm cao mới.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.