Chủ trương mới - Chính sách mới

Một số điểm mới của Luật Đất đai liên quan đến dân tộc thiểu số

Thứ Sáu, 13/09/2024 | 16:52

Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, với những quy định mới liên quan trực tiếp đến chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Điều 16 quy định trách nhiệm của Nhà nước về đất đai đối với đồng bào DTTS:

- Có chính sách bảo đảm đất sinh hoạt cộng đồng phù hợp với phong tục, tập quán, tín ngưỡng, bản sắc văn hóa và điều kiện thực tế của từng vùng.

- Có chính sách hỗ trợ đất đai lần đầu cho cá nhân là người DTTS thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo tại vùng đồng bào DTTS và miền núi để bảo đảm ổn định cuộc sống.

- Có chính sách hỗ trợ đất đai để bảo đảm ổn định cuộc sống cho cá nhân là người DTTS đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất quy định tại khoản 2 Điều 16 nhưng nay không còn đất hoặc thiếu đất so với hạn mức mà thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo tại vùng đồng bào DTTS và miền núi. 

- Đất để thực hiện chính sách quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 16 được bố trí từ quỹ đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý hoặc từ quỹ đất thu hồi theo quy định tại khoản 29 Điều 79 của Luật Đất đai năm 2024.

Thực hiện Luật Đất đai, UBND tỉnh Bạc Liêu giao các ngành có liên quan xây dựng dự thảo những văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của HĐND và UBND tỉnh theo quy định của Luật Đất đai, Luật Nhà ở. Trong đó, giao Ban Dân tộc và Tôn giáo trực tiếp tham mưu xây dựng dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ về đất đai đối với đồng bào DTTS sinh sống trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu; dự thảo quyết định của UBND tỉnh quy định diện tích giao đất, cho thuê đất để thực hiện chính sách hỗ trợ đất đai đối với cá nhân là người DTTS trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Như vậy, các văn bản của địa phương cụ thể hóa Luật Đất đai năm 2024 khi được ban hành sẽ là những nội dung mới, mang tính đột phá về quy định đất đai và góp phần thực hiện hoàn thiện các thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất đối với các tổ chức và cá nhân, đặc biệt là chính sách đối với đồng bào DTTS.

NGHĨA LẬP

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.