CHUYỂN ĐỔI SỐ

Cao điểm “60 ngày đêm” thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Thứ Sáu, 27/09/2024 | 16:27

Từ ngày 1/10 đến hết 30/11/2024, Bạc Liêu tiến hành cao điểm “60 ngày đêm” tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), thanh toán trực tuyến. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tối thiểu 80% hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trên môi trường điện tử, còn tỷ lệ thanh toán phí, lệ phí trực tuyến đạt từ 90% trở lên.

Đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức hoạt động cao điểm này, hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, thúc đẩy nâng cao chỉ số chuyển đổi số (CĐS) và các chỉ số liên quan đến quản lý hành chính công khác của địa phương.

Phổ cập kiến thức, kỹ năng số

CĐS, trong đó có tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử lấy người dân làm trung tâm, cho nên, trang bị kiến thức, kỹ năng và hướng dẫn cho người dân sử dụng các nền tảng số là bước đi bắt buộc đầu tiên. Mới đây, Sở TT-TT Bạc Liêu cùng Cục CĐS (Bộ TT-TT) tổ chức phổ cập kỹ năng số cho gần 4.200 thành viên của 576 tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã và khóm, ấp. Các tổ công nghệ số cộng đồng xã, phường, khóm, ấp được tìm hiểu về kỹ năng số, hướng dẫn sử dụng DVCTT, chỉ cách thanh toán trực tuyến và mua sắm trực tuyến... Không chỉ hướng dẫn trực tuyến, các chuyên gia công nghệ số còn đến một số phường của TP. Bạc Liêu chỉ dẫn trực tiếp cho lực lượng đoàn viên - thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện DVCTT mức 3 và toàn trình.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng đã có những động thái chủ động triển khai thực hiện kế hoạch cao điểm của UBND tỉnh. Trung tâm tiến hành rà soát các điều kiện triển khai thực hiện và tập trung tổ chức thực hiện các giải pháp liên quan đến nhiệm vụ được Chủ tịch UBND tỉnh giao. Đồng thời phối hợp, đôn đốc sở, ngành thực hiện việc rà soát, xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử và thực hiện tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

Cùng với đó, các sở, ngành xây dựng các tổ, đội thanh niên xung phong tham gia CĐS hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT; tuyên truyền cơ động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để bà con hiểu lợi ích của CĐS, thực hiện DVCTT. Các sở, ngành có số lượng, tần suất hồ sơ tiếp nhận nhiều như: GT-VT, Tư pháp, KH-ĐT, Công thương, Bảo hiểm xã hội dành nhiều nguồn lực để thực hiện thắng lợi cao điểm.

Đoàn cán bộ Cục Chuyển đổi số (Bộ TT-TT) đến UBND Phường 3 (TP. Bạc Liêu) hướng dẫn công chức, đoàn viên các kỹ năng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Ảnh: N.Q

Đầu tư hạ tầng số và bổ sung cán bộ 

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng thẳng thắn chỉ ra một số khó khăn, bất cập và tìm giải pháp khắc phục trong tiến trình thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Theo ông Bùi Đông Thuận - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Trung tâm không ngừng quan tâm nâng cao chất lượng công chức, viên chức, tăng cường chính sách hỗ trợ và đảm bảo quyền lợi của công chức, viên chức khi làm việc tại đơn vị, tránh nảy sinh tâm lý làm việc tại Trung tâm chỉ là tạm. Cùng với đó, tăng cường lực lượng chuyên trách, làm nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC trực tuyến. Riêng trong cao điểm “60 ngày đêm”, kiến nghị Công an tỉnh bố trí thêm chiến sĩ đến làm việc tại Trung tâm, có thể tổ chức kết hợp cấp Căn cước tại đây.

Hạ tầng số cũng là vấn đề cần quan tâm đầu tư để tạo sự đồng bộ, tương thích, an toàn và minh bạch khi đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết DVCTT, thanh toán không dùng tiền mặt. Tại bộ phận tiếp nhận, giải quyết TTHC của UBND xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi), nhiều thiết bị điện tử đã hư hỏng, hoặc không đáp ứng yêu cầu công việc, từ máy bốc số tự động, máy quét văn bản, máy vi tính đến đường truyền Internet. Ông Sơn Thái Trung - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Hội, cho biết: “Nhiều lúc phải mời bà con vô xem màn hình máy tính để người dân hiểu là mạng Internet không chạy nổi, chứ không phải công chức cố tình giải quyết thủ tục chậm!”.

Nguyễn Quốc

--------------------------

Đề xuất miễn, giảm lệ phí thực hiện TTHC trực tuyến

Ông Bùi Đông Thuận - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đề xuất UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành chính sách miễn, giảm phí, lệ phí khi người dân và doanh nghiệp thực hiện TTHC trực tuyến; chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn giúp đỡ, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp trong thanh toán phí, lệ phí TTHC. Đồng thời, chỉ đạo rà soát cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật đảm bảo phục vụ tốt cho công tác giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, nhất là cao điểm “60 ngày đêm”.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành cần tăng cường phối hợp với đơn vị trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.