CHUYỂN ĐỔI SỐ

Chủ động thực hiện lộ trình tắt sóng 2G

Thứ Sáu, 04/10/2024 | 17:02

Để thực hiện lộ trình của Bộ TT-TT ngừng cung cấp dịch vụ cho các thiết bị 2G, bao gồm cả Gphone vào ngày 16/10/2024, từ đầu tháng 9, Sở TT-TT Bạc Liêu đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông rà soát thuê bao 2G Only. Các nhà mạng cũng chủ động thực hiện nhiều biện pháp, như: truyền thông; đảm bảo hạ tầng mạng lưới, vùng phủ sóng 4G; hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thiết bị.

Cách nay 31 năm, khi mạng analog vẫn còn phổ biến, Việt Nam đã “đi tắt đón đầu” ứng dụng mạng 2G. Nay với sự phát triển vũ bão của công nghệ thông tin, nhu cầu truy cập tốc độ cao, dung lượng lớn, mạng 2G đã lạc hậu, không theo kịp bước tiến của các dịch vụ viễn thông, đồng thời, còn bộc lộ nhiều lỗ hổng bảo mật thông tin, tiềm ẩn rủi ro cho người dùng. Từ đó, Bộ TT-TT quyết định thực hiện lộ trình tắt sóng 2G.

Doanh nghiệp viễn thông đến tận nhà đổi điện thoại 4G cho khách hàng.

Đảm bảo chất lượng cuộc gọi

Triển khai thực hiện quyết định của Trung ương, Viettel Bạc Liêu xác định đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn vì trong thời gian ngắn phải chuyển đổi hỗ trợ tất cả khách hàng đang sử dụng 2G tiếp cận được máy 4G. Theo ông Lê Tiến Đạt - Phó Giám đốc Viettel Bạc Liêu, với tinh thần và quyết tâm của người lính, đơn vị đã thực hiện quyết liệt các giải pháp và hành động. Doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông truyền thống và hiện đại, nhắn tin trực tiếp cho khách hàng và chèn thông báo trước khi khách hàng 2G thực hiện cuộc gọi đi…

Cùng với đó, để đảm bảo chất lượng cuộc gọi, dữ liệu (data) 4G, Viettel bổ sung thêm các trạm 4G để vùng phủ 4G đạt 99%/nóc nhà, vùng phủ tốt ngang bằng 2G và tiến tới tốt hơn 2G đã triển khai. Đối với chính sách hỗ trợ khách hàng, đơn vị tặng gói data 4G trải nghiệm 1 tháng cho khách hàng khi nâng cấp máy lên 4G. Về thiết bị đầu cuối, giai đoạn đầu trước tháng 9/2024, Viettel ưu đãi giảm một nửa giá máy và tặng điện thoại 4G nếu người dùng đăng ký gói cước data 6 tháng; giai đoạn sau, tặng miễn phí điện thoại 4G cho các khách hàng yếu thế không có khả năng tiếp cận mua máy. Tặng tổng số gần 4.000 cái điện thoại 4G với tổng trị giá 1,8 tỷ đồng để toàn bộ khách hàng của Viettel không bị gián đoạn dịch vụ khi dừng cung cấp dịch vụ 2G trong mấy ngày tới.

Vẫn còn tình trạng người dân chờ đến ngày tắt sóng 2G (16/10/2024) mới chuyển đổi thiết bị.

Hỗ trợ điện thoại 4G

Cũng như Viettel Bạc Liêu, Viễn thông Bạc Liêu thuộc VNPT đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để lộ trình tắt sóng 2G diễn ra suôn sẻ, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và giữ vững an ninh trật tự.    

Ngay từ đầu năm 2024, VNPT Vinaphone Bạc Liêu đã thực hiện rà soát toàn bộ các thuê bao đang sử dụng thiết bị 2G để đánh giá tác động của việc dừng cung cấp dịch phát sóng 2G. VNPT Vinaphone Bạc Liêu tiến hành khảo sát và đánh giá khu vực, nhóm người dùng còn sử dụng 2G, đặc biệt ở vùng nông thôn và các ngành công nghiệp phụ thuộc. Xây dựng kế hoạch và lộ trình chuyển đổi dần từng tháng theo lộ trình của Bộ TT-TT.

Công tác tuyên truyền diễn ra qua 4 giai đoạn suốt trong năm nay. Trong đó, ở giai đoạn cuối, sau khi kiểm tra, đánh giá tổng thể, đơn vị sẽ đề xuất về trên cân đối các nguồn lực, chính sách để góp phần hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn chưa đủ điều kiện để thực hiện chuyển đổi thiết bị. Đồng thời tổ chức các hoạt động truyền thông sâu, rộng để khách hàng hiểu rõ hơn chủ trương tắt sóng 2G của Nhà nước, giúp người dân sớm tiếp cận với điện thoại 4G tránh việc bị chặn cắt cục bộ vào ngày 16/10.

Đối với chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi thiết bị, theo ông Phan Đình Luyện - Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT - Bạc Liêu, doanh nghiệp miễn phí đổi SIM từ 2G lên 4G, đồng thời cung cấp các gói cước với ưu đãi tặng 30Gb dữ liệu, tặng chữ ký số để giao dịch Cổng dịch vụ công quốc gia và nhiều ưu đãi khác. Tính đến thời điểm hiện tại, VNPT Vinaphone Bạc Liêu đã phối hợp với chính quyền tặng khoảng 3.300 cái điện thoại, trị giá 1,6 tỷ đồng cho người dân.

Việc tắt sóng 2G là xu thế tất yếu vì sự phát triển của đất nước, bảo đảm lợi ích của người dân và doanh nghiệp viễn thông. Theo lộ trình, từ ngày 16/10/2024, trên mạng di động sẽ không còn thuê bao 2G, song, Bộ TT-TT vẫn cấp phép cho các nhà mạng duy trì công nghệ 2G để cung cấp dịch vụ cho thuê bao 3G và 4G không có dịch vụ thoại đến tháng 9/2026.

Bài và ảnh: Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.