CHUYỂN ĐỔI SỐ

Đài truyền thanh kỹ thuật số đi vào hoạt động

Thứ Sáu, 07/04/2023 | 17:00

Bạc Liêu đã hoàn thành lắp đặt 35 đài truyền thanh (ĐTT) hoạt động bằng sóng di động (thay cho sóng FM), với 530 cụm thu phát ở 35 xã, phường, thị trấn. Trong tháng 4/2023, các ĐTT công nghệ mới này sẽ chính thức phát sóng.

Không cần phát thanh viên

Thực hiện Đề án của Chính phủ “Nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin” (CNTT), Sở VH-TT-TT&DL Bạc Liêu (nay là Sở TT-TT) đã đầu tư Dự án Xây dựng ĐTT ứng dụng CNTT - viễn thông (VT). Dự án triển khai từ năm 2021 và kết thúc vào năm 2024, với mức vốn hơn 16,7 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Kỹ thuật thiết bị vật tư phát thanh truyền hình EBC (TP. Hồ Chí Minh) là đơn vị thi công lắp đặt. Hoạt động này diễn ra trong tháng 3/2023 trên địa bàn 35 xã, phường, thị trấn, với 530 cụm thu phát thanh. Ông Trương Công Luận - Giám đốc Công ty cho biết: “Các đài này phát bằng kỹ thuật số qua mạng Internet nên chất lượng âm thanh ổn định, khắc phục được tạp âm, ù xè của hệ thống cũ. Có thể điều chỉnh âm lượng của từng cụm loa, chuyển đổi bản tin giấy sang giọng nói tệp MP3 mà không cần phát thanh viên”.

Lắp đặt cụm loa truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông trên đường Trần Huỳnh (Phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.Q

Để sử dụng được ĐTT ứng dụng công nghệ mới đòi hỏi cán bộ phải có kiến thức về tin học, người trẻ tuổi sẽ lợi thế hơn. Do đó, sau khi lắp đặt xong, Sở TT-TT và Công ty sẽ hướng dẫn sử dụng, chú trọng thực hành thao tác đối với công chức văn hóa - xã hội cấp xã, cán bộ ĐTT cấp huyện.

Theo Sở TT-TT, các đài, cụm thu phát thanh ứng dụng CNTT-VT trong truyền dẫn phát sóng, số hóa việc sản xuất, lưu trữ chương trình, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để chuyển đổi bản tin giấy sang giọng nói, dịch tự động từ tiếng Việt sang tiếng các dân tộc thiểu số, đặt lịch phát sóng tự động. Với những ưu điểm đó, mô hình ĐTT ứng dụng CNTT-VT là giải pháp quan trọng trong việc phát triển hệ thống thông tin cơ sở, khắc phục những hạn chế của các loại hình truyền thanh có dây, không dây bằng sóng FM trước đây.

Điều khiển bằng phần mềm

Hệ thống ĐTT ứng dụng CNTT-VT hoạt động trên nguyên tắc điều khiển truyền dẫn phát sóng thông qua thiết bị thông minh đến bộ thu phát sóng có lắp SIM 3G, 4G và loa. Công nghệ này cho phép thu, phát hoàn toàn tự động, cán bộ truyền thanh không phải đến phòng đài, nhưng vẫn điều khiển được các thiết bị hoạt động. Đồng thời, kiểm duyệt, điều chỉnh được lịch tiếp âm, lịch phát sóng của hệ thống đài các cấp thông qua phần mềm quản lý, giám sát hệ thống…

Công nghệ mới này có ưu điểm chi phí thấp, hệ thống không giới hạn khoảng cách truyền tín hiệu âm thanh, lắp đặt được ở các địa bàn phức tạp về địa hình. Khi có tình huống, chính quyền các cấp dễ dàng điều khiển dừng các chương trình đang phát để truyền đi thông báo khẩn cấp. Còn với mỗi xã, phường, thị trấn, nhờ chế độ cấp quyền bản tin riêng nên người dân ở mỗi địa bàn không phải tiếp nhận quá nhiều thông tin không liên quan đến địa phương mình. Nội dung phát thanh nhờ vậy mà hấp dẫn, sinh động hơn, phù hợp với nhu cầu thông tin của người dân.

Ông Trần Trung Hòa - công chức văn hóa - xã hội Phường 7 (TP. Bạc Liêu) kiểm tra trạng thái hoạt động của các cụm thu phát EBC trên máy vi tính.

UBND Phường 7 (TP. Bạc Liêu) lần đầu tiên được đầu tư ĐTT với 10 cụm thu phát EBC và địa phương đã phân công ông Trần Trung Hòa - công chức văn hóa - xã hội phụ trách đài. Tiếp nhận nhiệm vụ mới, nhưng chỉ cần thao tác trên máy vi tính hoặc điện thoại di động, ông Hòa dễ dàng sử dụng website ptthebc.com.vn và ứng dụng để điều khiển ĐTT. Trên website và ứng dụng có các chức năng: tổng quan, bản đồ thiết bị, quản lý thiết bị, quản lý nguồn phát, quản lý lịch phát sóng, quản lý khẩn cấp và quản lý người dùng.

Với những ưu điểm nêu trên, mô hình ĐTT ứng dụng CNTT-VT cần được nhân rộng ra toàn tỉnh. Đây là bước chuyển trong công cuộc chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, là biện pháp hữu hiệu đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.