CHUYỂN ĐỔI SỐ

Hiệp lực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ Sáu, 02/08/2024 | 15:31

Các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và người dân ở Bạc Liêu đang làm việc cùng nhau để tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) - một phần quan trọng tạo lập nền kinh tế số, xã hội số. Trước mắt, tỉnh ưu tiên TTKDTM trong chi trả an sinh xã hội, kinh doanh, sử dụng dịch vụ giáo dục, y tế.

Những tuyến đường không dùng tiền mặt

UBND Phường 7 (TP. Bạc Liêu) vừa phối hợp ra mắt mô hình “Tuyến phố TTKDTM” thứ hai, sau mô hình tại Trung tâm thương mại Vincom Trần Huỳnh. Tại lễ ra mắt, các đơn vị đã trao các bảng in mã phản hồi nhanh (QR) phục vụ thanh toán qua tài khoản Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB). Ngoài cách làm này, trong năm nay, UBND Phường 7 đã tiến hành thu lệ phí hành chính điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả qua phương thức chuyển khoản.

Còn xét trên phạm vi thành phố, từ khi thực hiện hoạt động chuyển đổi số (CĐS), TP. Bạc Liêu đã thành lập và duy trì hoạt động hơn 10 tuyến đường thanh toán không hoặc hạn chế dùng tiền mặt. Từ đó, dần hình thành thói quen thanh toán trực tuyến của người dân, du khách. Hoạt động này có sự tham gia tích cực của tuổi trẻ thành phố và các tổ chức tín dụng.

Ông Nguyễn Phương Khanh - Giám đốc ACB Bạc Liêu, cho biết: Từ tháng 8 này, Ngân hàng triển khai sản phẩm mới: tài khoản lộc phát với 1 tài khoản “mẹ” và nhiều tài khoản “con”. Sản phẩm sẽ giúp người kinh doanh quản lý được nguồn thu từ nhiều cơ sở/điểm kinh doanh, còn khách hàng sẽ thuận tiện thanh toán bằng chuyển khoản mà không phải trải qua bước “xác thực giao dịch thành công” của nhân viên cửa hàng.

Cùng với đó, ACB Bạc Liêu tiếp tục đồng hành cùng địa phương nhân rộng mô hình tuyến phố TTKDTM, thúc đẩy hoạt động CĐS của tỉnh. Để bảo đảm an toàn khi giao dịch trực tuyến, ngân hàng tích cực hỗ trợ khách hàng cài đặt xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, đến nay đã có 80% khách hàng của đơn vị cài đặt thành công.

Hướng dẫn người dân giao dịch điện tử

Thành đoàn TP. Bạc Liêu cũng đã trực tiếp hỗ trợ người dân các phường trên địa bàn thực hiện dịch vụ công trực tuyến, bao gồm việc chi trả lệ phí hành chính điện tử. Cách “cầm tay hướng dẫn” này đã có từ năm 2023 và đến ngày 16/7, Thành đoàn TP. Bạc Liêu tiếp tục phối hợp tổ chức cao điểm thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại 6 phường.

Theo Bí thư Thành đoàn TP. Bạc Liêu - Hoa Hoàng Nam: 30 thanh niên tình nguyện đã trải qua tập huấn về CĐS, nên thành thạo cách thức sử dụng tài khoản để đăng ký, đăng nhập thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; thực hiện quy trình các bước nộp hồ sơ thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bí thư Thành đoàn TP. Bạc Liêu - Hoa Hoàng Nam trao bảng mã QR cho hộ kinh doanh trên đường Trần Huỳnh. Ảnh: N.Q

Trong năm 2024, UBND tỉnh phấn đấu 75% dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác. Tiếp tục duy trì, đẩy mạnh triển khai kinh tế số, phát triển cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử cho hộ gia đình. Hỗ trợ, thúc đẩy TTKDTM trong cơ sở giáo dục, cơ sở y tế và trong chi trả an sinh xã hội.

Đến hết quý 1/2024, huyện Đông Hải vẫn là địa phương có tỷ lệ chi trả chế độ chính sách cho người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội không dùng tiền mặt thấp, dưới 40%. Song từ tháng 6 trở lại đây, mọi chuyện đã chuyển biến hẳn lên, đạt trên 85% và dự kiến tháng 8, tỷ lệ này sẽ vượt 90%.

Ông Tạ Minh Tuấn - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Đông Hải cho biết về cách làm của địa phương: Phòng LĐ-TB&XH cùng Bưu điện, Ngân hàng thị trấn Gành Hào và 10 xã lập các tổ xuống từng nhà dân cập nhật số tài khoản ngân hàng, ai chưa có thì mở tài khoản mới. Đồng thời, chỉ dẫn bà con cài đặt ứng dụng ngân hàng số và cách chuyển tiền, thanh toán cước viễn thông…

Sau thời gian đẩy mạnh việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, đến nay, Bạc Liêu đã chi trả qua tài khoản ngân hàng cho 93% người có công với cách mạng và 45% đối tượng bảo trợ xã hội.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.