CHUYỂN ĐỔI SỐ

Khi dịch vụ công chỉ sử dụng tiền mặt!

Thứ Sáu, 04/10/2024 | 17:02

Hướng tới một xã hội số, Chính phủ đã xây dựng nhiều cơ chế, chính sách để thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong các giao dịch kinh tế. Các ngành chức năng, các tổ chức, cá nhân cũng nhanh chóng hòa nhập vào xu thế này. Tuy nhiên, các dịch vụ công trên lĩnh vực y tế dường như vẫn đứng ngoài xu thế chung!

Anh T.T.A (Phường 8, TP. Bạc Liêu) rơi vào tình cảnh éo le khi đưa con vào bệnh viện. Chẳng may va chạm với một phương tiện giao thông trên đường đưa con đi học, anh đưa thẳng con vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh để xử lý vết thương. Khi mua sổ khám bệnh, anh phát hiện trong túi không có tiền mặt, thứ duy nhất trên tay là chiếc smartphone. Bình thường, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh cài sẵn App ngân hàng, anh có thể thanh toán mọi dịch vụ. Tuy nhiên, lúc này thì anh chẳng thể làm gì vì cả bệnh viện không có chỗ nào để chuyển khoản thanh toán. Rối rắm vì con bị thương, trong khi không thể làm các thủ tục đơn giản nhất, anh phải chờ gia đình đem tiền mặt vào mới có thể đưa con đi xem xét vết thương và thực hiện các bước xử lý.

TTKDTM cho các hóa đơn mua bán, dịch vụ ngày càng phổ biến ở các cơ sở thương mại, dịch vụ và một số dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh. Thậm chí, ngành Giáo dục cũng đã thực hiện toàn diện chuyển đổi số, không chỉ thông qua việc tiếp cận trong hoạt động giảng dạy mà còn chấp nhận thanh toán các khoản đóng mà không dùng tiền mặt. Đây có thể nói là bước tiếp cận quan trọng và cần thiết để các dịch vụ công phục vụ người dân tốt hơn. Tuy nhiên, sự tiếp cận này trên lĩnh vực y tế, đặc biệt là các cơ sở y tế công lập lại quá chậm. Trong khi rất nhiều người dân đến bệnh viện với tâm thế bất ngờ, vì không có dịch vụ TTKDTM mà họ khó tiếp cận nhanh chóng với việc chăm sóc y tế, thậm chí là bỏ lỡ cơ hội chữa trị trong thời gian vàng!

Đã đến lúc các cơ sở y tế, nhất là các bệnh viện lớn thay đổi tư duy, chấp nhận những tiện ích của thời đại chuyển đổi số mà việc TTKDTM là một điển hình. Sẽ có khó khăn ban đầu nhưng việc gì cũng có giải pháp để xử lý, nhất là khi TTKDTM đã trở thành xu thế phổ biến và hàng loạt ngân hàng thương mại sẵn sàng hợp tác cho việc này. Đó cũng là một trong những cách các bệnh viện công thực hiện tốt cơ chế tự chủ tài chính, tự “nuôi sống” được bộ máy của mình.

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.