CHUYỂN ĐỔI SỐ

Kỹ năng số: Tài sản vô giá trong thời đại số

Thứ Sáu, 18/10/2024 | 16:02

Trong thời đại số hóa như hiện nay, việc trang bị kỹ năng số (KNS) không chỉ là một lựa chọn mà còn là yêu cầu cấp thiết đối với mọi người, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cũng mới ban hành hướng dẫn Khung chương trình, tài liệu và bài giảng mẫu phục vụ phổ biến kiến thức, nâng cao KNS cho người dân.

CẦN PHỔ BIẾN, HƯỚNG DẪN KNS

Gần đây, một cơ sở nha khoa ở TP. Bạc Liêu khai trương, tổ chức tặng bong bóng hình con thú cho trẻ em. Để được nhận 1 cái bong bóng, phụ huynh cần cung cấp 5 số điện thoại của bản thân và người thân cho cơ sở dịch vụ y tế ngoài công lập này, và đã có nhiều người đồng ý “trao” dữ liệu cá nhân của mình và người khác để đổi lấy cái bong bóng.

Qua kiểm tra công tác bảo vệ bí mật nhà nước, đoàn cán bộ liên ngành của tỉnh đôi lần từ “bất ngờ” đến “ngã ngửa” về nhận thức và kỹ năng công nghệ thông tin của công chức. Máy vi tính dùng soạn thảo văn bản mật được kết nối mạng Internet, mạng nội bộ, cài đặt luôn ứng dụng Zalo và cả trò chơi điện tử, mua hàng trực tuyến. Cơ quan đã dành riêng 1 máy vi tính cho công việc quan trọng này, song người sử dụng chưa nhận thức đầy đủ các rủi ro lọt, lộ bí mật nhà nước tiềm ẩn.

Và còn nhiều ví dụ, trường hợp nữa, như: chỉ quen sử dụng Word “đời cũ”, lúng túng khi thực hiện nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, bị tội phạm công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tiền, không muốn cài đặt phần mềm diệt vi-rút vì lo ngại máy tính sẽ chạy chậm…, cho thấy nhận thức, kiến thức và KNS của công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chưa đáp ứng yêu cầu thời đại số.

Ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở TT-TT, nhận định: “KNS của cán bộ, người dân Bạc Liêu gần đây đã được cải thiện, song còn cần tập huấn, bồi dưỡng nhiều hơn nữa”.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: N.Q

SẼ MỞ 14 KHÓA HUẤN LUYỆN TRÊN OneTouch

Chuyển đổi số trong mấy năm qua đã mang lại không ít thay đổi tích cực trong đời sống, học tập và lao động. Trong thời đại số, kiến thức, kỹ năng sử dụng thiết bị, phần mềm trên thiết bị; tìm kiếm, khai thác thông tin trên Internet; giao tiếp, phối hợp sử dụng công nghệ số; sáng tạo nội dung trên thiết bị, trên môi trường Internet; an toàn thông tin… là những điều tất yếu cần có của mỗi công dân số.

KNS giúp nâng cao hiệu quả công việc thông qua tự động hóa các công việc, tiếp cận thông tin nhanh chóng, làm việc từ xa... Tham gia thương mại điện tử, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế. Mọi người có thêm nhiều cơ hội trao đổi thông tin, kết nối với nhau. Chất lượng cuộc sống cũng được cải thiện từ việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, giải trí trực tuyến...

Tháng 7 vừa qua, Bộ TT-TT đã ban hành Công văn 3139 về việc hướng dẫn Khung chương trình, tài liệu và bài giảng mẫu phục vụ phổ biến kiến thức, nâng cao KNS và năng lực tiếp cận thông tin cho người dân nông thôn (phiên bản 1.0). Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ TT-TT, từ nay đến hết năm 2024, Sở TT-TT chủ trì, phối hợp tổ chức 14 khóa học bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số trên nền tảng học trực tuyến mở đại trà (OneTouch).

Nội dung các khóa bồi dưỡng, tập huấn là hướng dẫn, hỗ trợ công chức cấp xã sử dụng dịch vụ công trực tuyến, sử dụng chữ ký số; trang bị kiến thức, kỹ năng chuyển đổi số, sử dụng các loại hình dịch vụ công trực tuyến, các dịch vụ số thiết yếu cho Tổ công nghệ số cộng đồng để hướng dẫn người dân được tiếp cận, sử dụng các ứng dụng số, công nghệ số; hình thành thói quen tiếp cận các khóa học kỹ năng trực tuyến, góp phần nâng cao KNS của xã hội.

KNS là một tài sản vô giá trong thời đại số. Việc trang bị KNS cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.