CHUYỂN ĐỔI SỐ

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Thứ Sáu, 11/10/2024 | 17:11

Các cơ quan, địa phương trong tỉnh đã và đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia năm 2024 với chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”.

Thành đoàn TP. Bạc Liêu và Viễn thông Bạc Liêu hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: N.Q

THÚC ĐẨY SỬ DỤNG DỊCH VỤ, ỨNG DỤNG SỐ

Hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia và Ngày CĐS tỉnh Bạc Liêu (10/10), UBND tỉnh đã chỉ đạo, định hướng các cơ quan, địa phương tổ chức các hoạt động, nhằm thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân, bảo đảm sự thành công của CĐS. Ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở TT-TT, Phó trưởng Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh, cho biết: “Các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2024 tập trung vào thúc đẩy sáng tạo, phát triển, sử dụng các dịch vụ, ứng dụng số để phát triển kinh tế số”.

Bạc Liêu đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền về công tác CĐS và Ngày CĐS quốc gia bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó, giúp người dân hiểu rõ tầm quan trọng mà CĐS đem lại cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói chung và lợi ích cá nhân nói riêng. Thành lập nhiều đội thanh niên xung kích công nghệ số hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng thanh toán trực tuyến và các ứng dụng khác. Đồng thời, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công đối với các hồ sơ mức độ 3 và toàn trình.

Riêng tại TP. Bạc Liêu, đã xây dựng mô hình tổ chức “Phiên chợ kết nối” với hình thức bán hàng trực tuyến tại chợ phiên giúp mọi người tiếp cận với thương mại điện tử, thúc đẩy ứng dụng công nghệ hiện đại thay đổi mô hình hoạt động kinh doanh, cách thức vận hành, nâng cao khả năng cạnh tranh và tạo ra những giá trị mới. Ra mắt mô hình phụ nữ tham gia CĐS cho 8 đơn vị ở Hội LHPN phường, xã, và mở nhiều lớp tập huấn sử dụng ứng dụng số, chữ ký số, thương mại điện tử. Theo ông Trần Minh Hải - Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, thông qua những nội dung tổ chức hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia đã tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho địa phương.

THI ĐUA THỰC HIỆN CAO ĐIỂM “60 NGÀY ĐÊM”

Một hoạt động trọng điểm mà các cơ quan, đơn vị, địa phương đang dồn sức thực hiện là cao điểm “60 ngày đêm” (1/10 - 30/11/2024) tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến.

Trong thời gian cao điểm, huyện Đông Hải phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các lực lượng có liên quan tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Địa phương ưu tiên thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đạt yêu cầu hoặc còn thấp so với quy định. Bà Nguyễn Hồng Cẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu cần quan tâm theo dõi, kịp thời phát hiện, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện phát huy hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến.

Còn với Sở TN-MT, ông Lữ Thanh Tùng - Phó Giám đốc Sở cho biết đơn vị đang phối hợp với các sở, ngành có liên quan, các địa phương tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong phạm vi, lĩnh vực quản lý của ngành đúng trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính khả thi, thiết thực và hiệu quả. Lãnh đạo Sở yêu cầu các phòng, chi cục, đơn vị trực thuộc nâng cao tinh thần trách nhiệm, nắm vững quy trình, thao tác, như: số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, ký số thành phần hồ sơ… Đồng thời, phát động phong trào thi đua thực hiện cao điểm “60 ngày đêm”.

Chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2024 của Bạc Liêu được kỳ vọng lan tỏa mạnh mẽ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích của CĐS đối với phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, nâng cao kỹ năng số, ý thức, năng lực, trách nhiệm xã hội của mỗi người dân khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng.

MẠNH QUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.