CHUYỂN ĐỔI SỐ

Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số

Thứ Tư, 23/10/2024 | 15:11

Bạc Liêu đang tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng số, xây dựng, phát triển mạng lưới viễn thông, Internet tốc độ cao, đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ứng dụng các công nghệ mới để nâng cao năng suất lao động.

Sở Xây dựng Bạc Liêu phối hợp mở hội thảo giới thiệu về ứng dụng BIM-GIS trong quy hoạch, phát triển đô thị thông minh, tháng 5/2024.

Mở rộng hạ tầng thông tin, hạ tầng số

Từ khi triển khai Chỉ thị 07 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số (CĐS), Bạc Liêu đã đạt được những bước tiến đáng kể trong CĐS. Hạ tầng số được đầu tư đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, với điểm nhấn là việc nâng cấp Trung tâm Dữ liệu tỉnh và triển khai mạng 5G. Toàn bộ xã, phường, thị trấn đã được phủ sóng di động, với hơn 1.200 trạm thu phát sóng (BTS) và cáp quang, đáp ứng nhu cầu kết nối của người dân. Hệ thống thông tin hành chính cũng được nâng cấp, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục. Song song đó, tỉnh đã tăng cường bảo mật thông tin, triển khai dịch vụ phòng, chống mã độc. Nhờ những nỗ lực này, Bạc Liêu đang từng bước xây dựng chính quyền điện tử hiệu quả, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

Hạ tầng viễn thông, Internet trên địa bàn tỉnh không ngừng được nâng cấp với công nghệ hiện đại, điển hình là việc Viettel Bạc Liêu vừa chính thức khai trương dịch vụ 5G giữa tháng này. Việc triển khai 5G tại các khu vực đông dân cư như TP. Bạc Liêu không chỉ đáp ứng nhu cầu kết nối ngày càng cao của người dân, mà còn góp phần quan trọng vào quá trình CĐS, xây dựng chính quyền điện tử và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cùng với đó là nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh (xếp hạng 27/63 tỉnh, thành phố), đáp ứng đầy đủ tính năng, chức năng và yêu cầu kỹ thuật theo quy định của Chính phủ để tiếp nhận, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC trên môi trường mạng cho người dân và doanh nghiệp.

Hệ thống mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước được duy trì, kết nối đến cấp xã phục vụ khai thác các hệ thống thông tin dùng chung của Đảng và Nhà nước. Thực hiện việc chuyển đổi sử dụng giao thức Internet phiên bản 6 (IPv6) một số hệ thống thông tin tại Trung tâm Dữ liệu tỉnh theo kế hoạch, lộ trình của Bộ TT-TT.

Để bảo đảm an toàn thông tin cho các cơ quan hành chính và người dân, tỉnh Bạc Liêu đã triển khai dịch vụ phòng, chống mã độc tập trung đến tất cả các cấp chính quyền, từ tỉnh đến cơ sở. Hệ thống này được kết nối trực tiếp với Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, giúp tăng cường khả năng phòng ngừa và ứng phó với các mối đe dọa an ninh mạng. Và mới đây Sở TT-TT phối hợp tổ chức diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng tỉnh Bạc Liêu năm 2024 thành công.

Sử dụng các nền tảng số quốc gia

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, các cơ quan trong tỉnh đang sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ CĐS, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số phù hợp với nhu cầu, tình hình thực tế của địa phương.

Sở TN-MT đã chủ động ứng dụng các nền tảng số hiện đại vào quản lý đất đai. Cụ thể, việc triển khai phần mềm Vilis và hệ thống giám sát tự động đã giúp nâng cao hiệu quả quản lý thông tin đất đai, đồng thời hoàn thành việc đo đạc lập bản đồ địa chính cho toàn bộ địa bàn tỉnh. Nhờ đó, công tác quản lý đất đai trở nên minh bạch, chính xác, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) đã mang đến một làn gió mới cho ngành Du lịch của tỉnh. Du khách giờ đây có thể trải nghiệm các chuyến tham quan ảo, khám phá chi tiết các di tích lịch sử, “địa chỉ đỏ” thông qua các thiết bị di động. Công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói giúp cung cấp thông tin một cách sinh động, tương tác, tạo ra những trải nghiệm khó quên.

Ngành kinh tế “trụ cột” là nông nghiệp và phát triển nông thôn thì đang sử dụng phần mềm quản lý dữ liệu bảo vệ thực vật để báo cáo điều tra, phát hiện sinh vật gây hại trên cây trồng; cấp, và quản lý mã số vùng trồng trên cơ sở dữ liệu số của Cục Trồng trọt và Cục Bảo vệ thực vật; cập nhật phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia ngành Bảo vệ thực vật; sử dụng, cập nhật các cơ sở sản xuất giống, thức ăn trên địa bàn tỉnh vào cơ sở dữ liệu của Cục Thủy sản; cơ sở dữ liệu về quan trắc môi trường của dự án GIZ, Tập đoàn Mỹ Lan (tỉnh Trà Vinh) phát triển trên ứng dụng di động.

Song song đó, các cơ quan, địa phương tăng cường số hóa dữ liệu chuyên ngành, cung cấp dữ liệu mở, qua đó thúc đẩy sử dụng các nền tảng số quốc gia, ứng dụng số, dịch vụ số, nhất là nền tảng trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo.

Có thể khẳng định hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ CĐS đã được quan tâm đầu tư, nhưng về lâu dài cần phải đầu tư nâng cấp một cách toàn diện để đáp ứng công tác CĐS và bảo đảm an toàn thông tin.

Bài và ảnh: Hoàng Quân

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh: Cơ sở hạ tầng CĐS chưa đảm bảo

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều phát biểu khai mạc Hội thảo chuyển đổi số tỉnh Bạc Liêu năm 2024. Ảnh: N.Q

CĐS không chỉ là xu thế tất yếu, khách quan, mà có thể nói CĐS còn là yếu tố then chốt để tồn tại và phát triển vượt bậc trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thời đại CĐS hiện nay.

Đối với Bạc Liêu, công tác CĐS đã đạt một số kết quả quan trọng, tạo nền tảng, động lực cho công cuộc CĐS của tỉnh nhà, dựa trên 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Bên cạnh những kết quả đạt được, CĐS của tỉnh nhà vẫn còn  bộc lộ nhiều khó khăn, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, như: nhận thức, kỹ năng số cơ bản của một bộ phận cán bộ và người dân còn hạn chế. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực phục vụ CĐS tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương và một bộ phận người dân còn chưa đảm bảo. Vấn đề về tạo lập, số hóa, cập nhật, kết nối cơ sở dữ liệu ở một số lĩnh vực thiếu đồng bộ. Mức độ ứng dụng công nghệ số của doanh nghiệp và người dân chưa cao, chưa trở thành thói quen, nền nếp thường xuyên…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.