CHUYỂN ĐỔI SỐ

Thanh niên phải đi đầu trong chuyển đổi số

Thứ Hai, 26/08/2024 | 18:12

Thanh niên là lực lượng xung kích, luôn tiên phong trong xây dựng và phát triển đất nước. Trong công cuộc đổi mới, thanh niên được kỳ vọng sẽ phát huy mạnh mẽ sức trẻ, trí lực và nhiệt huyết tham gia góp phần hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đóng góp to lớn cho công cuộc chuyển đổi số (CĐS) quốc gia.

THANH NIÊN XUNG KÍCH, TIÊN PHONG

Mới đây, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai - Đỗ Minh Thắng đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với thanh niên năm 2024 với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc CĐS trên địa bàn TX. Giá Rai”. Buổi đối thoại có hơn 70 đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) đại diện cho tuổi trẻ trong toàn thị xã tham dự. Trên tinh thần cởi mở và thẳng thắn, tại buổi đối thoại, ĐV-TN đã đặt ra 15 câu hỏi với những nội dung về công cuộc CĐS trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng - an ninh; các chính sách về việc làm, phát triển ĐV-TN… Phát biểu kết luận tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai - Đỗ Minh Thắng nhấn mạnh, để phát huy vai trò, tính xung kích của thanh niên đối với nhiệm vụ CĐS, đề nghị các phòng, ban, ngành có liên quan phải nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của ĐV-TN đặt ra. Đối với lực lượng ĐV-TN trên địa bàn phải đi đầu trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến khi giao dịch, xung kích tham gia tổ CĐS cộng đồng tại địa phương, đơn vị.

Với sự phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, năng lực hội nhập, kỹ năng xã hội được nâng lên, thanh niên có xu hướng tự học, tiếp cận thông tin số, giải trí và sáng tạo trên nền tảng số, coi trọng và tham gia tích cực vào các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. Sáng tạo trong lao động, sản xuất - kinh doanh, thời gian qua, ĐV-TN tỉnh nhà đã triển khai thực hiện với nhiều cách làm, nội dung phong phú. ĐV-TN đã đề xuất nhiều sáng kiến, ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất, đổi mới mẫu mã sản phẩm… Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm.

Công trình thanh niên thực hiện số hóa các di tích lịch sử, văn hóa. Ảnh: H.L

NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ

Quan tâm hỗ trợ thanh niên nâng cao năng lực số để mạnh dạn tham gia CĐS, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã đề ra mục tiêu phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong hội nhập quốc tế, CĐS quốc gia, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời xác định một trong 3 nhiệm vụ đột phá đó là: nâng cao năng lực số nhằm hỗ trợ thanh thiếu niên có nhận thức, thái độ đúng đắn về CĐS; trang bị kiến thức, kỹ năng phục vụ giao tiếp xã hội, học tập, nghiên cứu, giải trí, làm việc, khởi nghiệp sáng tạo… trong bối cảnh CĐS mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ trong tương lai, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia.

Bên cạnh đó, nhận thức được tầm quan trọng trong việc trang bị kiến thức, kỹ năng số cho thanh thiếu niên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng xây dựng Đề án “Nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030”. Đề án được áp dụng cho các đối tượng thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 9 - 30 nhằm góp phần quan trọng hình thành thế hệ những công dân số toàn cầu của Việt Nam. Trong đó, nhấn mạnh quan điểm nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên trong thời đại công nghệ số là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là nền tảng quan trọng góp phần thực hiện thành công CĐS quốc gia, là yếu tố then chốt góp phần xây dựng phát triển đất nước trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế. Và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị cũng như toàn xã hội.

CĐS là xu thế tất yếu, khách quan đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng. Năm 2020, Chính phủ đã phê duyệt Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu. Trong đó, thanh niên được xác định phải là lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc CĐS và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.