CHUYỂN ĐỔI SỐ

Tiên phong, sáng tạo trong chuyển đổi số

Thứ Hai, 19/08/2024 | 15:37

Phát huy vai trò, thế mạnh của tuổi trẻ, thời gian qua, Đoàn Thanh niên TP. Bạc Liêu đã tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình xây dựng xã hội số; nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN).

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

Cùng với Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khoa học - công nghệ có vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống xã hội; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, chuyển đổi số (CĐS) đang là xu thế tất yếu. Năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ, thanh niên được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong CĐS, làm chủ công cuộc xây dựng và phát triển mọi lĩnh vực trong tương lai. Thời gian qua, cùng với Đoàn Thanh niên trong tỉnh, tổ chức Đoàn TP. Bạc Liêu đã tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình CĐS, nâng cao năng lực số cho cán bộ Đoàn và ĐV-TN trên địa bàn thành phố.

Đoàn Thanh niên trên toàn địa bàn TP. Bạc Liêu đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong tuổi trẻ. Nâng cao nhận thức của ĐV-TN và người dân về CĐS; chủ động cụ thể hóa CĐS thành mô hình, giải pháp, công trình, phần việc của tuổi trẻ, nhất là các hoạt động hỗ trợ người dân về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, định danh điện tử… Thông qua những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, đã giúp thông điệp về CĐS thấm sâu trong mọi hoạt động của Đoàn.

Cùng với đó, các hoạt động tuyên truyền còn được lồng ghép thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, ngoại khóa, nói chuyện chuyên đề về CĐS tại các trường THPT, THCS trên địa bàn thành phố. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên các thiết bị công nghệ và môi trường không gian mạng. Đặc biệt là tích cực tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các tiện ích, ứng dụng công nghệ số vào cuộc sống.

Đoàn viên - thanh niên TP. Bạc Liêu hướng dẫn học sinh đăng ký và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: H.L

TỔ CHỨC NHIỀU MÔ HÌNH, HOẠT ĐỘNG HAY

Điểm nổi bật của Đoàn Thanh niên TP. Bạc Liêu hiện nay là tổ chức Đoàn các cấp đã ứng dụng công nghệ số gắn với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Tất cả tổ chức Đoàn các cấp của thành phố đều thành lập Fanpage của đơn vị. Những Fanpage này luôn cập nhật kịp thời thông tin về những phong trào, hoạt động của Đoàn, những mô hình hay, gương ĐV-TN điển hình tiên tiến; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của tỉnh Bạc Liêu và đất nước... Các đơn vị cũng tích cực kết nối, tương tác với ĐV-TN thông qua ứng dụng Zalo, Facebook, từ đó nắm được những thông tin, dư luận trong thanh niên.

Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong CĐS, Thành đoàn cũng thành lập 11 đội hình thanh niên tình nguyện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố. Đồng thời, phối hợp với UBND các phường, xã, xây dựng các tuyến đường, khu dân cư, siêu thị, chợ, Bộ phận một cửa thanh toán hạn chế dùng tiền mặt. Kết quả, có 10/10 phường, xã xây dựng 12 tuyến đường 4.0, có 10 Bộ phận một cửa thanh toán hạn chế dùng tiền mặt, có 2 khu dân cư 4.0 tại Phường 3 và 5; có 1 siêu thị thông minh tại Trung tâm Vincom Trần Huỳnh, 2 chợ thanh toán hạn chế dùng tiền mặt tại Phường 5 và 3; có 2 điểm kết nối hạn chế dùng tiền mặt, 2 mô hình đoàn viên tiên phong CĐS…

Ngoài ra, đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh, Đoàn Thanh niên tuyên truyền, khuyến kích đăng ký tài khoản và chấp nhận thanh toán bằng các hình thức số như Internet banking, ví điện tử, mobile money. Thanh toán, giao dịch với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh khác khi thực hiện các hoạt động mua bán với nhau.

Có thể khẳng định, từ nhận thức đúng đắn về vai trò, sứ mệnh và sức mạnh của tuổi trẻ, thời gian qua tuổi trẻ TP. Bạc Liêu đã chủ động, tích cực tham gia vào công cuộc CĐS và đã tạo ra được nhiều giá trị tích cực cho xã hội.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.