CHUYỂN ĐỔI SỐ

Tuổi trẻ TP. Bạc Liêu: Quan tâm thúc đẩy chuyển đổi số

Thứ Sáu, 04/10/2024 | 16:27

Nhận thức rõ vai trò của tuổi trẻ tham gia chuyển đổi số (CĐS), ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống, thời gian qua, Đoàn Thanh niên trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình xây dựng chính quyền số, xã hội số; nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN).

NHIỀU HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC

Với mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm và vai trò của ĐV-TN trong việc thực hiện CĐS và công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố, mới đây, Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã phối hợp với Trung tâm Kinh doanh VNPT - Bạc Liêu tổ chức lễ ký kết phát động phong trào cài đặt 20.000 tài khoản, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và chữ ký số. Theo đó, về nội dung phối hợp, các cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn thành lập đội thanh niên xung kích công nghệ số thực hiện tuyên truyền và hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng dịch vụ công trực tuyến và tạo chữ ký số. Thời gian thực hiện là 60 ngày (từ 1/10 đến hết ngày 30/11/2024). Chỉ tiêu đề ra, mỗi Đoàn cơ sở phường, xã thực hiện cài đặt ít nhất 1.600 tài khoản và hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Trung tâm Kinh doanh VNPT - Bạc Liêu cử cán bộ tập huấn công tác tạo chữ ký số cho ĐV-TN; hỗ trợ kinh phí khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong chiến dịch…

Bí thư Thành đoàn TP. Bạc Liêu - Hoa Hoàng Nam cho biết: “Đây là hoạt động thực hiện theo Kế hoạch 179 của UBND TP. Bạc Liêu về mở cao điểm “60 ngày đêm” tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên địa bàn thành phố. Vì vậy, yêu cầu trong triển khai công tác tuyên truyền phải thiết thực, hiệu quả theo tiến độ thời gian đã đề ra. Phổ biến các nội dung trong Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của UBND thành phố một cách kịp thời, đầy đủ và thường xuyên, phù hợp với yêu cầu, đặc điểm và nhiệm vụ của Đoàn Thanh niên các cấp của thành phố”.

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ đối với hoạt động sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố, đưa việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, giảm tỷ lệ tiền mặt trong lưu thông trên địa bàn, sắp tới đây, Thành đoàn TP. Bạc Liêu sẽ phối hợp cùng UBND Phường 2, Nam Á Bank, Bưu điện TP. Bạc Liêu tổ chức xây dựng “Phiên chợ kết nối” tại chợ Phường 2. Cụ thể là khuyến khích các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh đăng ký mở tài khoản ngân hàng và chấp nhận thanh toán bằng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến như: DigiBiz, NABank-Digibank, thanh toán QR pay… Đẩy mạnh thanh toán, giao dịch với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh khác khi thực hiện các hoạt động mua bán với nhau. Khuyến khích khách hàng ăn, uống sử dụng dịch vụ ưu tiên thanh toán bằng hình thức không dùng tiền mặt, mua sắm các mặt hàng bình ổn giá tại gian hàng của Bưu điện TP. Bạc Liêu phụ trách.

Thành đoàn TP. Bạc Liêu phối hợp với Trung tâm Kinh doanh VNPT - Bạc Liêu tập huấn chữ ký số từ xa SmartCA ký trên Cổng dịch vụ công trực tuyến cho cán bộ Đoàn, đoàn viên - thanh niên. Ảnh: H.L

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN, HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN

Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã đề ra mục tiêu phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong hội nhập quốc tế, CĐS quốc gia, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Đồng thời, Nghị quyết cũng xác định một trong 3 nhiệm vụ đột phá đó là: Nâng cao năng lực số nhằm hỗ trợ thanh thiếu niên có nhận thức, thái độ đúng đắn về CĐS; trang bị kiến thức, kỹ năng phục vụ giao tiếp xã hội, học tập, nghiên cứu, giải trí, làm việc, khởi nghiệp sáng tạo… trong bối cảnh CĐS mạnh mẽ; góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ trong tương lai, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia.

Cùng với tuổi trẻ tỉnh nhà, thời gian qua tuổi trẻ TP. Bạc Liêu đã tích cực, chủ động, tiên phong tổ chức các hoạt động công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia CĐS và thực hiện các mô hình, cách làm hay góp phần tạo ra những giá trị mới, những đóng góp cụ thể, hiệu quả vào công cuộc CĐS. Cụ thể là thành lập được 11 đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tạo cơ chế hỗ trợ người dân tạo tài khoản ngân hàng và hỗ trợ các tiểu thương tạo bảng mã QR để quét thanh toán, kết quả được 3.300 tài khoản và 1.250 bảng mã QR. Ngoài ra, hưởng ứng Ngày CĐS Quốc gia, Đoàn - Hội LHTN TP. Bạc Liêu tổ chức Hội thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu về CĐS và cải cách thủ tục hành chính; tổ chức tuyên truyền về CĐS cho 11.750 lượt hội viên, thanh niên và thực hiện được 109 bài viết, 15 video tuyên truyền trên mạng xã hội.

Với những cách làm hay, thiết thực, tuổi trẻ TP. Bạc Liêu đã và đang đóng góp tích cực vào công cuộc CĐS mạnh mẽ của địa phương.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.