CHUYỂN ĐỔI SỐ

Tuổi trẻ với nhiều​ hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số

Thứ Sáu, 18/10/2024 | 14:20

Được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số (CĐS), với sự năng động, sáng tạo cùng khả năng nhanh nhạy trong nắm bắt công nghệ thông tin, tuổi trẻ tỉnh nhà đã có nhiều hoạt động thiết thực trong thời gian qua khẳng định vai trò tiên phong của mình trong CĐS.

PHÁT HUY 64 ĐỘI HÌNH TÌNH NGUYỆN VỀ CĐS

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác CĐS cũng như trách nhiệm, vai trò của tuổi trẻ, thời gian qua, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh thường xuyên chỉ đạo Đoàn - Hội các cấp tích cực tham gia vào công tác CĐS thông qua những việc làm cụ thể như: Phối hợp thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả các tổ chức CĐS cộng đồng; thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện về CĐS hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; thành lập đội hình tuyên truyền về mô hình “Chợ 4.0 - Thanh toán không dùng tiền mặt”… Cùng với đó, phối hợp với Công an địa phương, Bảo hiểm xã hội phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng mã định danh điện tử VNeID; ứng dụng bảo hiểm xã hội điện tử VssID; triển khai việc gắn mã QR tại các điểm di tích lịch sử, du lịch của tỉnh.

Kết quả, Đoàn - Hội các cấp trong tỉnh đã thành lập và duy trì 64 đội hình tình nguyện về CĐS cộng đồng, mỗi tuần các đội hình này hỗ trợ trên 2.000 lượt người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ, hướng dẫn gần 5.000 người dân cài đặt các ứng dụng thanh toán điện tử; phát gần 11.000 tờ rơi tuyên truyền về mô hình “Chợ 4.0 - Thanh toán không dùng tiền mặt”, có trên 78% hộ tiểu thương thực hiện; số hóa 13 điểm du lịch, di tích lịch sử của tỉnh. Qua đó đã góp phần đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06 của Chính phủ) và Chỉ thị 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về CĐS tỉnh Bạc Liêu từ nay đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Tuổi trẻ TP. Bạc Liêu phối hợp với VNPT - Bạc Liêu hướng dẫn, hỗ trợ tạo chữ ký số từ xa. Ảnh: H.L

NÂNG CAO KỸ NĂNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ

Để phát huy hơn nữa vai trò của đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) trong việc tham gia CĐS tỉnh nhà, thời gian tới, tổ chức Đoàn, Hội các cấp xác định sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ. Cụ thể là tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ của cán bộ Đoàn, ĐV-TN trong việc ứng dụng công nghệ số, trước hết là các hoạt động Đoàn, Hội. Tiếp tục tuyên truyền trong ĐV-TN về các nội dung và giải pháp thực hiện CĐS của tỉnh, từ đó giúp mỗi ĐV-TN xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác này.

Bên cạnh đó, Đoàn, Hội các cấp sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả của các tổ chức CĐS cộng đồng, đội hình thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt; cài đặt, sử dụng VNeID và các ứng dụng cần thiết khác… Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng của dịch vụ công trực tuyến. Hướng dẫn và tập huấn việc xây dựng các nền tảng số phục vụ thanh niên như phối hợp phát triển các ứng dụng di động cung cấp các dịch vụ tiện ích, hỗ trợ thanh niên trong học tập, làm việc và giải trí; xây dựng các mạng xã hội nội bộ để tạo không gian kết nối, giao lưu cho thanh niên trong tỉnh; cung cấp các dịch vụ tư vấn trực tuyến hỗ trợ thanh niên giải đáp các thắc mắc về khởi nghiệp, việc làm, học tập. Trong đó, chú trọng việc hỗ trợ, kết nối cho thanh niên tham gia các sàn thương mại điện tử, phát triển sản phẩm OCOP đạt chất lượng, những sản phẩm đặc trưng của địa phương gắn với nông nghiệp số, dịch vụ số.

Ngoài ra, Đoàn - Hội các cấp trong tỉnh cũng khuyến khích thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bằng cách ứng dụng công nghệ 4.0 thông qua việc tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp tìm kiếm và hỗ trợ những ý tưởng kinh doanh sáng tạo, ứng dụng công nghệ; phối hợp kết nối thanh niên với các nhà đầu tư nhằm tạo điều kiện để những thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp tiếp cận nguồn vốn và phát triển.

Bằng sự sáng tạo, năng động, tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang sử dụng hiệu quả các nền tảng số để tuyên truyền về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CĐS; tính quan trọng, cấp thiết của việc nâng cao năng lực số; cung cấp thông tin, các mô hình CĐS tiêu biểu của ĐV-TN. Qua đó từng bước xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số ở địa phương, đơn vị.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.