Cùng bàn luận

Cần sự lắng nghe của chính quyền

Thứ Sáu, 08/07/2016 | 15:39

Sau kỳ họp thứ nhất, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, bộ máy UBND các cấp nhiệm kỳ mới cũng đã được hoàn thiện. Trọng trách điều hành thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được giao cho những nhân sự (cũ có, mới có) được đánh giá đủ năng lực chuyên môn để làm tốt nhiệm vụ được giao.

Như lời hứa khi được HĐND bầu, những lãnh đạo cao nhất của UBND các cấp sẽ tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cải cách hành chính, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân… Nhưng về phía người dân, họ còn cần nhiều hơn thế, nhất là đối với các cấp chính quyền cơ sở, nơi gần dân nhất, hiểu dân nhất nhưng cũng dễ… mâu thuẫn với dân nhất! Người dân cần một sự sâu sát với thực tiễn đời sống, sự đồng cảm với những vấn đề phát sinh hàng ngày, sự lắng nghe một cách chân tình để tìm lời giải cho những bài toán khó của địa phương. Nhưng có vẻ thời gian qua những mong muốn rất chính đáng này chưa được chính quyền các cấp đáp ứng một cách thỏa đáng. Nhiều lãnh đạo UBND xa dân, quan liêu, không nắm được tâm tư nguyện vọng của dân nên để xảy ra những mâu thuẫn kéo dài trong nội bộ nhân dân, mâu thuẫn giữa chính quyền và nhân dân. Có những cán bộ lại đặt cho mình một vị trí cao hơn dân nên cũng tự cho mình có thái độ nóng nảy, thậm chí là coi thường khi giải quyết những yêu cầu của dân. Nhiều hơn cả là việc tiếng nói của dân chưa được nghe một cách thật sự dù vẫn có những buổi họp dân ở cơ sở để rồi các tình trạng tiêu cực về môi trường, về thái độ làm việc của cán bộ, về những vấn đề liên quan đến đời sống người dân… vẫn chưa được giải quyết đến nơi đến chốn.

Cho nên người dân luôn mong mỏi chính quyền các cấp, đặc biệt là chính quyền cơ sở lắng nghe dân một cách cầu thị, nghĩa là nghe để hiểu tâm tư, nguyện vọng của dân và sau đó cùng tìm ra giải pháp cho những vấn đề đang gây khó. Điều này đòi hỏi mỗi cán bộ tự ý thức trong suy nghĩ và trái tim chứ không chỉ làm để “lấy điểm” trước mắt lãnh đạo. Cũng đòi hỏi các cấp chính quyền xác định một trong những cách thức điều hành đạt hiệu quả là lắng nghe và đối thoại với nhân dân, việc mà chính quyền nhiều nơi đã và đang làm được. Chỉ khi lắng nghe dân thật tâm thì chính quyền mới hiểu được dân. Và khi đã hiểu được dân thì việc gỡ rối những vấn đề bất cập sẽ không quá khó khăn.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.