Cùng bàn luận

Đừng để có điều bất công trong trường học

Thứ Ba, 29/09/2015 | 08:34

Dẫu cho năm học mới đã chính thức bắt đầu được một tháng nhưng chuyện đau đầu với các loại phí, quỹ ở trường học vẫn còn râm ran trên mặt báo, trong câu chuyện của các phụ huynh trong giờ đón con tan học. Cũng nhân chuyện này mà xin bàn đến một khía cạnh khác của việc “loạn” thu quỹ ở các trường mầm non, phổ thông mà chắc ít người để ý đến: đó là sự bất công!

Hưởng ứng phong trào vận động xã hội hóa một cách quá nhiệt tình, trong cuộc họp đầu năm, Hội cha mẹ học sinh các trường không chỉ kêu gọi phụ huynh đóng góp lát gạch trong lớp học, trang bị các mái che sân trường, mua sắm các phương tiện phục vụ giảng dạy mà còn tiến tới trang bị thêm các vật dụng hiện đại cho lớp học như tivi, đầu máy và mới nhất là lắp máy điều hòa cho các phòng học. Dần dà, việc vận động đã mang tính chất “bắt buộc” vì phụ huynh không thể không đóng dù ít hay nhiều. Rồi từ đó, lại hình thành một cuộc chạy đua giữa các lớp có nhiều phụ huynh có đời sống kinh tế khá giả. Nhưng đằng sau cuộc chạy đua ấy, có ai nghĩ rằng sự phân biệt giàu - nghèo, sự bất công trong môi trường học tập đã hình thành ở những học sinh vốn đang được dạy những bài học về bình đẳng và lẽ công bằng? Ở một lớp học có nhiều “con nhà giàu”, chuyện gắn một cái máy điều hòa để mang đến không khí mát mẻ không phải là vấn đề khó khăn. Nhưng ở những lớp học khác, khi phụ huynh chỉ là những người lao động bình thường, những công chức lương “ba cọc ba đồng” thì việc mua sắm bất kỳ một thiết bị hiện đại nào cũng khó khăn chứ nói chi đến điều hòa. Và sự phân biệt rõ rệt giữa các hoàn cảnh học tập sẽ tác động đến tình cảm, suy nghĩ của chính những em học sinh trong hai loại lớp học như thế. Một học sinh lớp 7 mà tôi biết đã biết nhận ra lớp kế bên là “nhà giàu” do cuối năm, lớp bạn được phụ huynh tổ chức cho đi chơi xa, còn lớp mình chỉ có buổi liên hoan nhẹ! Sự phân biệt giàu nghèo đã bắt đầu từ những tư tưởng như thế.

Tất nhiên các trường luôn phủ định vai trò của mình trong việc vận động phụ huynh đóng góp các khoản này bởi đó là chuyện nội bộ của Hội Cha mẹ học sinh nhà trường. Song, các trường có thể làm ngơ được chăng khi một phòng được lắp máy lạnh chạy rì rì, phòng học khác thì đơn sơ với quạt trần? Khi giảng dạy những bài học đạo đức các thầy cô sẽ nói gì về điều này? Thật khó lắm thay!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.