Cùng bàn luận

Tuyên truyền thời @

Thứ Sáu, 08/05/2015 | 16:09

Trong chuyến làm việc mới đây của Bộ Y tế với tỉnh Bạc Liêu, đoàn đã kiểm tra thực tế công tác bảo hiểm y tế (BHYT) ở một xã vùng ven. Kết quả, tỷ lệ mua BHYT ở địa phương này khá thấp, và một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả này là do chưa làm tốt công tác tuyên truyền!

Vì chưa làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân còn thờ ơ với việc mua BHYT - một công cụ đảm bảo cho cuộc sống mọi người khi chẳng may mắc phải bệnh tật, hay đau yếu... Nhưng không chỉ ở cấp xã, ngay cả ở tỉnh, việc tuyên truyền cho công tác BHYT cũng chỉ là tập huấn, in ấn tài liệu chứ rất ít tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Chuyện tuyên truyền, vận động nhân dân trong thời buổi các phương tiện thông tin đại chúng phát triển một cách rầm rộ như hiện nay quả thật không hề dễ nhưng lại không quá khó khăn nếu biết khai thác, tận dụng một cách hữu hiệu những phương tiện ấy. Nào đâu chỉ là chuyện tuyên truyền về BHYT, mọi thứ thông tin đều có thể đưa đến tận nhà người dân thông qua Internet, hay theo cách truyền thống như trước đây là phát thanh, truyền hình, báo in, thậm chí là tuyên truyền viên… Nhưng việc thông tin trên các phương tiện truyền thông hiện đại, nhất là các trang báo điện tử vốn mang tính hai mặt, đồng thời một số hộ dân chưa có đủ điều kiện tiếp cận với các phương tiện tiên tiến này nên các địa phương còn có đội ngũ tuyên truyền viên đến tận nhà để làm nhiệm vụ tuyên truyền. Sự có mặt của tất cả những hình thức tuyên truyền đó tưởng chừng như đã “xóa đói” thông tin cho nhân dân vùng sâu, vùng xa. Vậy mà trên thực tế, nhiều nơi người dân vẫn bị “mù” thông tin - hay nói chính xác hơn là những thông tin chính thống từ phía cơ quan quản lý trong khi tin đồn, những thông tin mang tính xuyên tạc lại đầy rẫy làm rối loạn đời sống người dân. Nguyên nhân cũng xoay quanh tính kịp thời và hiệu quả của công tác tuyên truyền.

Sau khi thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy phân công đoàn viên, hội viên làm tuyên truyền viên hạt nhân ở cơ sở, các địa phương đều có chung nhận định: kỹ năng tuyên truyền của những người thực hiện nhiệm vụ này còn thiếu và yếu; nội dung tuyên truyền không phong phú, không cập nhật được những kiến thức mới. Và thế là dù có nỗ lực của đội ngũ tuyên truyền viên nhưng sự tiếp nhận của người dân lại chẳng được bao nhiêu!

Tuyên truyền thời @ đòi hỏi cả sự nỗ lực lẫn kỹ năng và hiểu biết của tuyên truyền viên, đáp ứng được yêu cầu của mọi người trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay. Chuyện tuyên truyền về BHYT hay ở nhiều công tác khác là một ví dụ thực tiễn!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.