Cuộc sống quanh ta

Đôi bàn chân mẹ

Thứ Tư, 31/07/2024 | 15:31

Khi nghĩ về mẹ, bạn sẽ nhớ điều gì nhất? Còn tôi, tôi luôn nhớ về đôi bàn chân mẹ, mặc dù đôi bàn chân ấy không gót son ngọc ngà, không có những ngón chân thuôn dài mềm mại và những móng chân cũng chưa từng một lần được tô sơn.

Minh họa: Internet

Mẹ tôi là nông dân, công việc ruộng đồng là chủ yếu vậy nên đôi bàn chân quanh năm suốt tháng gắn bó với bùn đất, sình lầy. Mỗi lần từ ruộng về mẹ lại tới thềm giếng, khom người rửa đôi bàn chân dính đầy bùn đất. Móng chân của mẹ cáu bẩn dính đầy phèn vàng ố.

Và nhờ những lần như vậy tôi mới để ý nhiều hơn tới đôi bàn chân của mẹ. Đôi bàn chân có mười ngón chân xù xì, thô kệch. Dưới mỗi ngón chân và lòng bàn chân vết chai dầy sụ. Sau này tôi mới biết là do mẹ phải đi chân đất chạm mặt đường đầy sỏi đá, mặt ruộng đầy bùn sình. Đó là những lần mẹ gánh lúa oằn hết cả vai mùa hè nóng bỏng.

Nhà nghèo lại thêm tính tiết kiệm nên mẹ chẳng bao giờ mua lấy một đôi giày để đi. Đôi chân của mẹ vì thế lại càng thêm xù xì, nhiều vết chai. Đôi bàn chân của mẹ đáng thương hơn vào mùa lạnh, vì chúng nứt nẻ như ruộng đất khô cong. Nếu ai chưa từng trải qua cảm giác những gót chân bị rỉ máu thì không thể hiểu được nỗi đau của mẹ như thế nào. Và đó là những đêm tôi thấy mẹ trở người bên này, bên kia. Những tiếng thở dài thắt thỏm vào không gian đêm hun hút.

Anh em tôi lớn lên khi đôi chân vững chãi đi khắp năm châu bốn bể thì đôi bàn chân của mẹ già yếu, run rẩy có khi không bước vững. Hai anh em có dịp về nhà với mẹ nhìn đôi bàn chân dãi dầu năm tháng sương gió mà thương vô cùng tận. Khi ta lớn khôn, đủ điều kiện báo hiếu thì mẹ đã già, rời khỏi cõi tạm trần gian. Muốn mua cho mẹ một đôi dép hay đôi giày đi ngày mưa ngày gió giờ mẹ cũng không cần đến nữa. Có xót xa nào hơn xót xa đến thế?

Nhắc tới đôi bàn chân của mẹ, tôi lại nhớ tới những câu thơ của nhà thơ Nguyễn Văn Song từng viết về đôi bàn chân của mẹ: “Mẹ giờ ở cõi xa xôi/ Bàn chân nằm nghỉ giữa trời mây bay/ Con về nhà cũ chiều nay/ Thấy trong vườn mẹ in đầy dấu chân…”. Thốt nhiên tôi thấy mình chơi vơi giữa cuộc đời.

Ngọc Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.