Cuộc sống quanh ta

Khi con ngựa đau...

Thứ Hai, 16/09/2024 | 16:01

Trong lúc cả đất nước gồng mình gánh chịu những tang thương do bão lũ để lại, cũng là lúc bài học về “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ” được ôn lại một cách sâu sắc nhất!

Sáng sớm, cứ mở các trang mạng xã hội ra là đâu đâu cũng có thông tin về bão lũ. Miền Bắc hứng chịu tang thương, miền Trung và miền Nam san sẻ nỗi đau bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa. Đó là hình ảnh những chuyến hàng được đóng gói cẩn thận, những chuyến xe cứu trợ nối dọc dài nhau để đến với miền Bắc. Những thùng quyên góp, từ tiền tỷ của các tổ chức, doanh nghiệp cho đến những đồng tiền nhỏ nhoi nhưng chứa cả tấm lòng của những em học sinh nhỏ. Một tinh thần đoàn kết, sẻ chia tự ngàn đời trỗi dậy, như trong bài thơ “Tre Việt Nam”, nhà thơ Nguyễn Duy đã viết: “Bão bùng thân bọc lấy thân/ Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm/ Thương nhau tre không ở riêng/ Lũy thành từ đó mà nên hỡi người”.

Học sinh Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm quyên góp ủng hộ học sinh các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ. Ảnh: H.T

Những thông tin phản ánh việc hỗ trợ như thế nào cho kịp thời, cho thích hợp, đừng để lòng tốt, sự sẻ chia trở thành lãng phí, phản tác dụng cũng được các trang mạng xã hội sẻ chia. Và xung quanh những thông tin cần thiết ấy cũng có những thông tin ít nhiều làm ta… khó chịu! Việc sao kê công khai những khoản tiền hỗ trợ đã làm dân cư mạng “nổi sóng” khi không ít người công bố số tiền hỗ trợ “khủng”, nhưng thực chất khoản đóng góp không đến mức đó. Ở đây cần nhìn nhận đúng, “một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ” đã là một tinh thần đầy tính nhân văn rồi, cho nên sự sẻ chia dù là lớn hay nhỏ, ít hay nhiều cũng đều đáng trân quý. Chúng ta không bàn luận việc cá nhân nào đó đóng góp ít hay nhiều, nhưng lấy việc đóng góp để quảng bá hình ảnh, tên tuổi hay nhằm một mục đích riêng nào đó trong lúc này thì cũng rất đáng chê trách, bởi đồng bào ta đang oằn mình gồng gánh bao nỗi đau mà!

Khi con ngựa đau, khi đồng bào ta đang đau thương, hãy chung tay, chung lòng hướng về nơi ấy, đừng mãi chặt chém nhau trên mạng xã hội xung quanh câu chuyện “phông bạt”, sao kê các khoản hỗ trợ nữa, vì lỗi ai phần người đó chịu. Đừng để một dấu lặng đáng buồn trở thành một vết loang rộng thêm nữa, trong lúc những nỗi đau nặng trĩu vẫn còn đó…

NHẬT QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.