Cuộc sống quanh ta

Ký ức ngày tựu trường

Thứ Tư, 04/09/2024 | 17:01

Bây giờ là mùa Thu. Mùa Thu sẽ làm bạn nhớ nhất điều gì? Còn tôi, tôi sẽ chẳng bao giờ quên được những mùa tựu trường của đời học sinh thân thương.

Minh họa: Internet

Hơn 20 năm trôi qua tôi đã không còn là cậu học sinh bé bỏng như ngày nào. Vậy mà, trải qua bao nhiêu mùa tựu trường với nhiều háo hức, xốn xang khiến cho tôi thầm ước thời gian quay trở lại để tôi sống lại những ngày làm học sinh tươi đẹp đó.

Tôi sinh ra giữa những năm của thập niên 80, điều kiện gia đình khó khăn. Hồi đó ở quê tôi không có bậc mẫu giáo, mùa tựu trường đầu tiên cũng chính là lúc tôi bước chân vào lớp 1. Tôi đã được cha chở xuống thị trấn mua đồ dùng học tập. Chủ yếu là mấy quyển sách giáo khoa, vài quyển vở, cây viết… Trước ngày tựu trường, tôi đã mong ngóng cho trời thật nhanh sáng để cùng cha tới trường tiểu học. Ngồi trên chiếc xe đạp cà tàng, cha chở tôi băng qua cánh đồng. Tôi mặc quần áo chỉnh tề, đầu thì nghĩ về ngôi trường mà mình sẽ gắn bó.

Tôi vốn dĩ là một đứa tự tin, nhưng khi đến trường bị choáng ngợp bởi giữa sân trường với cơ man người là người, bao gồm cả học sinh và phụ huynh. Tay tôi không rời khỏi tay cha vì sợ bị lạc. Tất cả học sinh lớp 1 được xếp riêng một khu và có cha mẹ đứng cạnh. Chúng tôi được dự buổi lễ khai giảng hoành tráng với tiếng trống trường ngân vang, lời dặn dò của cô hiệu trưởng có mái tóc muối tiêu. Xong buổi lễ khai giảng, tôi theo ba vào lớp dưới chỉ dẫn của thầy giáo chủ nhiệm.

Những mùa tựu trường năm sau chúng tôi trở thành đàn anh, đàn chị đi trước, dạn dĩ hơn. Sự lo lắng, sợ sệt không còn nữa mà thay vào đó là niềm háo hức sau 3 tháng hè được trở lại trường học. Cho đến khi mùa tựu trường của năm lớp 12. Đó là một mùa tựu trường đáng nhớ vô cùng. Chúng tôi 17 tuổi, cái tuổi giữa ranh giới của thiếu niên và trưởng thành. 12 năm trôi qua sao mà thấy nhanh vô cùng. Cuộc đời học sinh sẽ chấm dứt từ đây, sau một năm học nữa. Nghĩ tới cảnh chia tay bạn bè, chia tay thầy cô, mái trường mà ai cũng rưng rưng. Tiếng trống trường vang lên là biết bao con tim bồi hồi, xúc động. Mùa tựu trường cuối ai cũng đều hứa với bản thân nỗ lực, học tập chăm chỉ hơn để đạt ước mơ như mong muốn.

Ngày tựu trường luôn là một ký ức đẹp của đời học sinh. Và tôi nghĩ đời người thật hạnh phúc và may mắn biết bao khi được làm học sinh và dự những mùa tựu trường. Nó như một ký ức đẹp, là một phần không thể thiếu, gắn bó theo chúng ta đi suốt cuộc đời này…

Ninh Lê

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.