Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Nhiều giải pháp chấn chỉnh vấn nạn bạo lực học đường

Thứ Hai, 17/03/2025 | 16:54

Trong các kỳ tiếp xúc cử tri gần đây, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhận được phản ánh của cử tri liên quan đến vấn nạn bạo lực học đường (BLHĐ). Theo đó, cử tri tại nhiều địa phương trong tỉnh cho rằng, tình trạng BLHĐ tại các trường học chưa có dấu hiệu dừng và giảm, gây bức xúc trong dư luận, đặc biệt đối với các bậc phụ huynh. Từ đó, cử tri kiến nghị tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng BLHĐ.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân). Ảnh: K.K

CẦN SỰ VÀO CUỘC CỦA CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong thời gian vừa qua, mặc dù đã có nhiều giải pháp phòng, chống BLHĐ được triển khai thực hiện, tuy nhiên tình trạng BLHĐ vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều vụ việc có đông người tham gia; học sinh sử dụng hung khí nguy hiểm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng; vụ việc được thực hiện bởi học sinh nữ gia tăng. Nhiều vụ việc được quay video và phát tán trên các nền tảng mạng xã hội hoặc chia sẻ trên các hội, nhóm; người chứng kiến vô cảm, một số vụ việc người chứng kiến còn cổ vũ kích động. Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, để phòng ngừa và hạn chế tình trạng BLHĐ, cần sự quan tâm chỉ đạo, vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Với chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ GD-ĐT đã và đang thực hiện các giải pháp, trong đó tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản về xây dựng và bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống BLHĐ; giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; văn hóa ứng xử trong trường học và một số nội dung bổ trợ khác. Đồng thời, chỉ đạo rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch theo từng giai đoạn, từng năm để hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong toàn ngành Giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống BLHĐ. Điển hình như Thông tư 20 được Bộ GD-ĐT ban hành ngày 30/10/2023 hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập. Theo đó, đã xác định một vị trí việc làm quan trọng trong mỗi nhà trường, đó là vị trí việc làm: tư vấn học sinh. Các quy định về tập huấn, hỗ trợ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhằm tăng cường năng lực, kỹ năng và bồi dưỡng chuyên môn được ban hành đầy đủ.

TĂNG KỸ NĂNG, TẠO MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LÀNH MẠNH

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo lồng ghép tích hợp các nội dung về giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng sống vào các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như môn Giáo dục công dân, Tự nhiên xã hội, hoạt động trải nghiệm và các môn học khác, trong đó có các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống BLHĐ. Đồng thời, tiếp tục xây dựng và triển khai sử dụng các tài liệu giáo dục kỹ năng phòng, chống BLHĐ để cán bộ, giáo viên, gia đình học sinh và học sinh tham khảo sử dụng. Tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức, đoàn thể ở Trung ương, chỉ đạo các sở GD-ĐT phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức ở địa phương trong việc tuyên truyền giáo dục pháp luật, bảo đảm an ninh, an toàn trường học; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống BLHĐ cho học sinh; tăng cường triển khai hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường giúp phòng ngừa và tư vấn, hỗ trợ cho học sinh liên quan đến BLHĐ. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng trường học dân chủ, an toàn, lành mạnh, thân thiện. Xây dựng và triển khai hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục, bảo đảm các giá trị cốt lõi: “Nhân ái, Tôn trọng, Trách nhiệm, Hợp tác, Trung thực” trong mối quan hệ của mỗi thành viên trong cơ sở giáo dục đối với người khác, đối với môi trường xung quanh và đối với chính mình. Phát triển các câu lạc bộ phù hợp với năng khiếu, sở thích, điều kiện và lứa tuổi học sinh. Tăng cường các hoạt động trải nghiệm, hoạt động thể thao, hoạt động xã hội để hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh. Đẩy mạnh xây dựng trường học hạnh phúc góp phần đẩy lùi, kiềm chế, tiến tới không có BLHĐ.

Bộ GD-ĐT cũng chỉ đạo tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý giáo dục học sinh; phát huy vai trò của gia đình trong quản lý giáo dục học sinh. Thường xuyên thông tin hai chiều giữa nhà trường và gia đình học sinh về hoạt động của nhà trường, tình hình học tập, rèn luyện, các dấu hiệu bất thường để phối hợp triển khai các biện pháp giáo dục học sinh; nhà trường hỗ trợ, cung cấp cho cha mẹ học sinh kiến thức, kỹ năng trong việc đồng hành, giáo dục giúp con tiến bộ. Nâng cao năng lực, phẩm chất đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, chuẩn nghề nghiệp giáo viên và yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về đạo đức nhà giáo, tư vấn tâm lý, năng lực kiểm soát cảm xúc cá nhân và kỹ năng ứng xử, giải quyết các tình huống sư phạm. Chỉ đạo, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo về xây dựng và bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống BLHĐ; phối hợp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức nhà giáo.

KIM  KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.