Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Quốc hội thảo luận tại Tổ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội

Chủ Nhật, 27/10/2024 | 15:24

(BL-KP) Ngày 26/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại Tổ về nhiều nội dung quan trọng liên quan tới phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; Tình hình thi hành Hiến pháp; thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050… và dự án Luật Điện lực (sửa đổi).

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Hoa Ry cùng các đại biểu tham gia thảo luận tại tổ. Ảnh: Thanh Thúy

Thảo luận tại Tổ 6, xung quanh việc xây dựng cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cần Thơ - Cà Mau, ông Nguyễn Huy Thái - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu góp ý 3 vấn đề liên quan đến chủ trương khai thác cát biển làm cát san lấp, đó là cần làm rõ yếu tố nhiễm mặn trong quy trình rửa cát biển cung cấp cho việc san lấp phần hạ âm của tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; cần theo dõi thường xuyên, định kỳ để đánh giá tác động của hiện tượng “dậy phèn” lên môi trường, sản xuất và sinh kế của các hộ dân dọc hai bên đường cao tốc đi qua; và việc sử dụng cầu cạn đối với các dự án cao tốc, theo đó đại biểu ủng hộ chủ trương của Thủ tướng Chính phủ trong “Tăng tỷ lệ lựa chọn phương án sử dụng cầu cạn bê-tông cốt thép đối với các dự án đường bộ cao tốc, đặc biệt là ở những vùng có yêu cầu thoát lũ, vùng đất yếu và những vùng thiếu vật liệu đắp nền đường như vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Phát biểu tại buổi thảo luận, ĐBQH Trần Thị Hoa Ry đề nghị Chính phủ quan tâm việc triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là chương trình dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ giải ngân đạt thấp so với kế hoạch, cần xem xét lại nguyên nhân để điều chỉnh kế hoạch thực hiện cho phù hợp. Đề nghị Chính phủ quan tâm hơn nữa, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho các địa phương; quan tâm đầu tư vùng Đồng bằng Sông Cửu Long trước thực trạng bị tác động nặng nề của biến đổi khí hậu. Ngoài ra, đại biểu Hoa Ry còn đề nghị Chính phủ quan tâm đến việc triển khai các chủ trương, chính sách phát triển KT-XH các vùng trên cả nước, trong đó cần ưu tiên các chủ trương, chính sách phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay.

ĐBQH Trần Thị Thu Đông tiếp tục kiến nghị liên quan đến nguồn kinh phí hỗ trợ sáng tạo tác phẩm văn học - nghệ thuật (VH-NT), báo chí chất lượng cao, hiện tại các khoản chi cho công tác thẩm định tác phẩm và mức chi các giải thưởng VH-NT năm 2024 của Hội còn chưa được Bộ Tài chính thông qua vì còn vướng mắc ở định mức chi. Mặc dù nhiều lần Hội giải trình bằng văn bản cũng như có ý kiến tại các cuộc họp về việc vì đặc thù chuyên môn của Hội là “sáng tác, sáng tạo, sưu tầm, nghiên cứu, phổ biến, truyền dạy” nhưng đến nay vẫn chưa được các bộ, ngành quản lý thông qua.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.