Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Cảnh báo giả danh nhân viên Điện lực để lừa đảo

Thứ Hai, 03/03/2025 | 16:37

Hiện nay, xuất hiện nhiều trường hợp giả danh nhân viên Điện lực gọi điện thoại cho khách hàng đòi tiền điện, nếu không thanh toán sẽ cắt điện, sau đó đề nghị kết bạn Zalo, tải đường link... nhằm chiếm đoạt tiền từ tài khoản ngân hàng của khách hàng. Ngành Điện cũng đã có cảnh báo đến khách hàng bằng nhiều hình thức, tuy nhiên, vẫn có khách hàng trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo này.

Ảnh minh họa: K.P

Qua tìm hiểu, trên địa bàn tỉnh đã có 6 khách hàng bị các đối tượng giả danh nhân viên Điện lực gọi điện thoại lừa gạt và chiếm đoạt với tổng số tiền 147 triệu đồng. Thủ đoạn của các đối tượng này chủ yếu là gọi điện thoại tự xưng nhân viên Điện lực, thông báo khách hàng còn nợ tiền điện. Khi khách hàng trả lời đã thanh toán tiền điện rồi thì các đối tượng này tiếp tục cho biết, giao dịch thanh toán tiền điện của khách hàng chưa thành công, nếu đúng theo quy định thì Điện lực sẽ cắt điện nhà khách hàng. Bọn chúng tiếp tục hướng dẫn khách hàng, để không bị cắt điện, đề nghị khách hàng kết bạn Zalo, gọi video để hỗ trợ khách hàng thanh toán lại. Một khi khách hàng tin tưởng, các đối tượng này gửi đường link cài App giả, hướng dẫn cài đặt App giả vào điện thoại của khách hàng. Trong quá trình cài đặt App giả và làm theo hướng dẫn, khách hàng đã xác thực khuôn mặt, cung cấp tin nhắn OTP chuyển tiền của ngân hàng, từ đó đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Công ty Điện lực Bạc Liêu khẳng định, ngành Điện nói chung và Công ty Điện lực Bạc Liêu nói riêng không thực hiện các việc nêu trên. Để thông báo tiền điện hay nhắc nợ tiền điện, ngành Điện chỉ thực hiện nhắn tin qua ứng dụng CSKH EVNSPC chính thống của ngành Điện, hoàn toàn không gọi điện thoại, không gửi đường link cài App, mã QR thanh toán… hay yêu cầu khách hàng kết bạn Zalo, gọi điện thoại qua Zalo. Trường hợp khách hàng chậm trễ thanh toán tiền điện, ngành Điện sẽ tiếp tục nhắn tin thông báo tạm ngừng cung cấp điện sau 24 giờ qua ứng dụng CSKH EVNSPC hoặc gửi thông báo trực tiếp đến khách hàng.

Nhằm thông tin rộng rãi đến người dân, đến khách hàng để chủ động phòng ngừa, đối phó với các thủ đoạn lừa đảo nêu trên, Công ty Điện lực Bạc Liêu khuyến cáo khách hàng khi nhận được những cuộc gọi mạo danh nhân viên ngành Điện, không cung cấp thông tin cá nhân, không thực hiện theo bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng này. Đồng thời, thông báo ngay đến Điện lực qua số tổng đài 19001006 hoặc 19009000 để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.