Doanh Nghiệp - Doanh nhân

VNPT - Bạc Liêu: Tích cực chuyển đổi mạng từ 2G lên 4G

Thứ Sáu, 04/10/2024 | 17:19

Mạng 2G đã được sử dụng tại Việt Nam từ năm 1993, đóng vai trò quan trọng trong việc phổ cập dịch vụ viễn thông trên toàn quốc, từ thành thị đến nông thôn. Tuy nhiên, sau hơn 30 năm hoạt động, công nghệ này đã trở nên lỗi thời và không còn đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao về tốc độ, bảo mật và khả năng truyền tải dữ liệu. Bộ TT-TT đã chính thức thông báo chủ trương về việc dừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao sử dụng thiết bị đầu cuối 2G vào ngày 16/9/2024.

VNPT - Bạc Liêu tổ chức nhiều điểm giao dịch để hỗ trợ người dân chuyển đổi từ 2G lên 4G. Ảnh: T.A

Đẩy mạnh truyền thông

Với vai trò là nhà cung cấp dịch vụ di động dẫn đầu thị trường tại địa bàn tỉnh Bạc Liêu, VNPT hiểu rằng, việc tắt sóng 2G sẽ ảnh hưởng đến một bộ phận không nhỏ người dân, đặc biệt là những người sử dụng thiết bị cũ hoặc sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Nên ngay từ khi nhận được chủ trương của Bộ TT-TT, dưới sự chỉ đạo của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, của Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông Việt Nam, VNPT đã nhanh chóng triển khai các chương trình hành động, giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu chuyển đổi thiết bị 2G tại tỉnh Bạc Liêu với mong muốn đồng hành, san sẻ khó khăn cùng người dân, góp phần tăng trưởng chỉ số chuyển đổi số của tỉnh nhà.

Ngay từ những tháng đầu năm 2024, VNPT - Bạc Liêu đã thực hiện rà soát toàn bộ các thuê bao đang sử dụng thiết bị 2G tại tỉnh Bạc Liêu để đánh giá tác động của việc dừng cung cấp dịch phát sóng 2G. VNPT - Bạc Liêu tiến hành khảo sát và đánh giá khu vực, nhóm người dùng còn sử dụng 2G, đặc biệt ở vùng nông thôn và các ngành công nghiệp phụ thuộc. Xây dựng kế hoạch và lộ trình chuyển đổi dần từng tháng theo lộ trình của Bộ TT-TT.

Giai đoạn 1 (từ tháng 1 - 3/2024): Tổ chức thông báo, tuyên truyền thông qua tin nhắn SMS, thông qua tờ rơi tại các địa điểm công cộng, tại các điểm giao dịch của VNPT - Bạc Liêu để người dân nắm rõ chủ trương của Nhà nước, tự chuyển đổi thiết bị.

Giai đoạn 2 (từ tháng 4 - 6/2024): Giai đoạn trọng điểm tập trung toàn lực triển khai các hoạt động truyền thông đa kênh (Online: Zalo, Facebook, Web); kênh truyền hình, kênh truyền thanh; kênh Offline; kênh Outbound và kênh trực tiếp tại nhà khách hàng hướng dẫn khách hàng đến các cửa hàng điện thoại, chuỗi cửa hàng điện thoại để tự trang bị máy. Đơn vị triển khai các hoạt động hỗ trợ điện thoại cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Giai đoạn 3 (từ tháng 7/2024 đến ngày 15/10/2024): Tăng tốc chuyển đổi thiết bị. Triển khai các hoạt động truyền thông, chăm sóc tại nhà khách hàng.

Giai đoạn 4 (từ ngày 15/10 - 31/12/2024): Sau khi kiểm tra, đánh giá tổng thể sẽ đề xuất Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông cân đối các nguồn lực, chính sách để góp phần hỗ trợ bà con có hoàn cảnh khó khăn chưa đủ điều kiện để thực hiện chuyển đổi thiết bị tại trước thời điểm ngày 15/10/2024.

VNPT - Bạc Liêu cũng đã tích cực phối hợp đăng tải các bài viết trên báo Bạc Liêu, Cổng thông tin điện tử tỉnh Bạc Liêu. Đồng thời, phối hợp với Đài Truyền thanh các huyện, thị xã như: TX. Giá Rai, huyện Đông Hải, Phước Long, Hồng Dân, Vĩnh Lợi, Hòa Bình và TP. Bạc Liêu phát thanh liên tục các ngày trong tuần. Phối hợp với Phòng Văn hóa của 6 huyện, thị và TP. Bạc Liêu biên soạn nội dung và phát loa lưu động tại các khu vực xã, thị trấn trong toàn tỉnh. Phối hợp với Sở TT-TT đưa các nội dung chuyển đổi thuê bao vào các nội dung chương trình làm việc của Sở với các cấp chính quyền địa phương liên quan nội dung chuyển đổi số tại tỉnh. Phối hợp với các UBND huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền và vận động người dân thực hiện chuyển đổi. Gọi điện và nhắn tin chăm sóc 100% người dân cần chuyển đổi thiết bị trong toàn tỉnh Bạc Liêu (mỗi người dân gọi 3 lượt). Phối hợp thực hiện truyền thông trên 300 cửa hàng điện thoại di động và 2 hệ thống chuỗi Thế giới di động và FPT về hỗ trợ chuyển đổi thiết bị tại điểm…

 

Tăng cường chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi

VNPT Bạc Liêu đã miễn phí đổi SIM từ 2G lên 4G. Đồng thời, cung cấp các gói cước với ưu đãi tặng 30G Data; ưu đãi xem truyền hình MyTV; ưu đãi tặng Chữ ký số để giao dịch Cổng dịch vụ công quốc gia; ưu đãi tặng điện thoại smartphone (trị giá lên đến 1,7 triệu đồng); ưu đãi tặng điện thoại Feaphone 4G (trị giá lên đến 500.000 đồng).

Tính đến thời điểm hiện tại, VNPT - Bạc Liêu đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành cấp huyện, thị xã, thành phố tặng 285 chiếc smartphone với tổng giá trị lên đến hơn 500 triệu đồng; tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh 1.000 chiếc điện thoại Feature phone với giá trị lên đến 700 triệu đồng. Tổng giá trị máy điện thoại hỗ trợ người dân lên đến 1,2 tỷ đồng.

Về kết quả thực hiện chuyển đổi, tính đến hết tháng 8/2024, toàn tỉnh Bạc Liêu đã có gần 60.000 người dân thực hiện chuyển đổi thiết bị - đạt khoảng 70% kế hoạch. Đây là nỗ lực rất lớn của toàn đơn vị cùng với sự hỗ trợ đồng hành của các cấp chính quyền tại tỉnh nhà. Tuy nhiên với mục tiêu kế hoạch còn lại khoảng 30% phải thực hiện chuyển đổi trong thời gian ngắn - đến hết ngày 15/10/2024 thật sự là một thách thức của VNPT - Bạc Liêu.

Để hoàn thành kế hoạch chuyển đổi 100%, VNPT - Bạc Liêu xác định cần nỗ lực triển khai các giải pháp mang tính đột phá để thúc đẩy tăng trưởng đột biến lượng khách hàng thực hiện chuyển đổi hằng ngày.

Bên cạnh đó, còn có không ít người dân vẫn chưa thật sự mong muốn thực hiện chuyển đổi ngay do tâm lý chờ đến khi nào tắt sóng 2G hẳn thì mới chuyển đổi thiết bị. Nhằm cải thiện, khắc phục vấn đề này, VNPT - Bạc Liêu rất mong nhận được sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo cấp tỉnh đến lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và địa phương để tuyên truyền, vận động người dân chủ động chuyển đổi vì chính lợi ích duy trì liên lạc, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất - kinh doanh của người dân. Đồng thời các cấp chính quyền cần kiểm tra, giám sát việc điều tiết giá bán điện thoại để tránh tình trạng đầu cơ, trục lợi tăng giá ảnh hưởng đến lợi ích của người dân khi mua thiết bị để chuyển đổi.

VNPT - Bạc Liêu trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của các cơ quan thông tấn, báo, đài tại tỉnh Bạc Liêu đã đồng hành và có những chuyên đề về tuyên truyền chuyển đổi thuê bao 2G để tạo hiệu ứng tải thông điệp của Bộ TT-TT lan tỏa sâu, rộng đến toàn thể người dân tỉnh Bạc Liêu.

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.