Ẩn họa từ những miệng cống, hố ga không nắp

Thứ Tư, 18/09/2024 | 16:47

Hệ thống thoát nước được xây dựng đồng bộ, hiện đại đã góp phần hạn chế tình trạng ngập nước ảnh hưởng đến việc đi lại, mua bán, sinh hoạt thường nhật của người dân. Tuy nhiên, hiện một số tuyến đường đã xuất hiện tình trạng hố ga, miệng cống hư hỏng, mất nắp, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Nắp cống thoát nước trên tuyến Tỉnh lộ 38 (đoạn đi qua khu vực khóm 7, Phường 5, TP. Bạc Liêu) hư đã lâu nhưng chưa được thay thế, sửa chữa.

Những cái bẫy chực chờ

Tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh, nhiều đoạn cống xây dựng không có nắp hoặc nắp cống hư hỏng, bị mất cắp, tạo thành chiếc bẫy đối với người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tai nạn. Có trường hợp xảy ra tai nạn do miệng cống, hố ga “ngoác miệng” trên đường. Theo nhiều người, nguyên nhân dẫn đến tình trạng cống thoát nước thường xuyên bị bể, mất nắp là do các loại xe tải, xe ben chở hàng thường đậu, đỗ, hoặc quay đầu xe trên vỉa hè, trong khi miệng cống không thể chịu được tải trọng nặng, lâu ngày gây hư hỏng.

Trên tuyến Tỉnh lộ 38 (đoạn đi qua địa bàn khóm 7, Phường 5, TP. Bạc Liêu), nhiều đoạn cống thoát nước dọc hai bên đường hư hỏng nghiêm trọng, phần nắp bị bể, hư, để lộ ra hố sâu hun hút, trở thành cái bẫy nguy hiểm. Người dân sở tại đã dùng các miếng gỗ, nhánh cây khô cắm tại những đoạn cống không nắp, nhằm cảnh báo người đi đường. Theo chị Nguyễn Thu Thủy (Phường 5): “Hệ thống nắp cống thoát nước ở đoạn đường này hư đã lâu rồi. Đoạn cống hư lại nằm cách Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai không xa nên nhiều phụ huynh cảm thấy rất bất an, nhất là vào điều kiện thời tiết mưa bão như hiện nay. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần kịp thời kiểm tra, có phương án sửa chữa nhằm tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra”.

Không chỉ xảy ra trên tuyến Tỉnh lộ 38, tình trạng cống mất nắp nhưng chưa có biển cảnh báo nguy hiểm tồn tại ở rất nhiều nơi. Dọc theo tuyến đường Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng (Phường 1, TP. Bạc Liêu) có một số nắp cống thoát nước hai bên đường hư hỏng hoặc mất nắp nhưng không được rào chắn, cắm biển cảnh báo, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Người dân nơi đây cho biết, trước đây trên mặt cống đều có lắp vỉ sắt che chắn, nhưng sau một thời gian, phần thì hư hỏng, phần bị kẻ gian lấy mất nhưng đã lâu vẫn chưa được thay thế, sửa chữa kịp thời. Qua các đợt tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần kiến nghị với lãnh đạo địa phương nhưng hiện trạng cống “không nắp” vẫn tồn tại.

Người dân dùng gạch, bê-tông lấp miệng cống thoát nước trên tuyến đường Tôn Đức Thắng. Ảnh: C.L

Khi hố ga bị vô hiệu hóa

Một số đoạn cống thoát nước trên đường Tôn Đức Thắng, Trần Phú (TP. Bạc Liêu) bốc mùi hôi khó chịu gây trở ngại cho sinh hoạt, mua bán của người dân. Để ngăn mùi hôi bốc ra từ hố ga, cống thoát nước, người dân thường dùng đủ các loại vật liệu từ bạt nylon, bao tải, tấm nhựa đến cả gạch, đá… che, chặn cửa cống, miệng hố ga. Tuy nhiên, việc làm này không những không có tác dụng mà còn gây mất mỹ quan đường phố, hạn chế khả năng thoát nước, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Thậm chí ở một số nơi, miệng cống, hố ga còn trở thành địa điểm tập kết rác sinh hoạt của các hộ gia đình.

Ông N.T.K (Phường 1, TP. Bạc Liêu) bức xúc: “Nhiều người dùng gạch, đá, bạt cao su để che, đậy miệng cống nhằm hạn chế mùi hôi. Cũng có người ý thức kém tuồn rác thải trực tiếp xuống hố… Đến khi mưa lớn, nước rút không kịp lại phải bỏ công dọn dẹp các chướng ngại vật do mình tạo ra. Đành rằng hố ga làm phát sinh mùi hôi, muỗi, gián… cũng theo đó mà ra, nhưng theo tôi, việc vô hiệu hóa chức năng chính của các hố ga như vậy làm mất vẻ mỹ quan và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông”.

Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trong mùa mưa bão như hiện nay, thiết nghĩ, ngành quản lý cần tiến hành kiểm tra, thống kê đầy đủ lại hệ thống cống thoát nước, hố ga không nắp để có phương án thay thế, sửa chữa triệt để, kịp thời. Bên cạnh đó, cũng cần nhắc nhở, có biện pháp xử lý việc người dân dùng bạt cao su, ván gỗ, gạch, đá… bịt miệng cống thoát nước, trả lại công năng cho các hố ga.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.