Cẩn trọng khi lưu thông qua những đoạn đường ngập

Thứ Tư, 25/09/2024 | 16:50

Lái xe qua khu vực ngập nước là việc không đơn giản, bởi bánh xe không còn bám với mặt đường, mất lái, xe bị ngập nước gây chết máy... là những trường hợp phổ biến có thể xảy ra nếu tài xế không biết cách xử lý những tình huống bất ngờ khi qua đường ngập lụt. Hoặc việc đi xe vào vũng nước, để số cao hay vượt xe khác cũng là những sai lầm cần tránh khi lái xe mùa mưa.

Triều cường gây khó khăn cho nhiều phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường Quốc lộ 1, đoạn đi qua phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai). Ảnh: C.L

Nếu bắt buộc phải đi, cần lưu ý để tránh chết máy giữa đường, nước tràn vào động cơ gây hư hại nghiêm trọng. Để có thể di chuyển an toàn, trước tiên phải đánh giá được độ sâu vùng ngập nước. Nhiều lái xe bị ăn “trái đắng” do chủ quan bỏ qua bước này và đã cho xe tiến thẳng vào vùng ngập nước sâu. Kết quả là xe bị ngập nước, chết máy giữa đường. Do đó nếu thấy phía trước là vùng ngập nước nặng hãy cẩn thận đánh giá tình hình trước khi cho xe chạy vào.

Để lái xe đường ngập mà không chết máy, tài xế cũng nên giữ ga đều tay, chạy tốc độ trung bình, lưu ý là không chạy quá nhanh cũng không nên chạy quá chậm. Tuyệt đối không được tăng ga hay giảm ga đột ngột, nếu tăng giảm ga đột ngột nước sẽ dễ dàng tràn vào động cơ gây hư hỏng. đồng thời, nên giữ khoảng cách với xe phía trước.

Về cách di chuyển, nên nối đuôi theo xe phía trước trên đoạn đường ngập lụt luôn an toàn hơn so với việc đi song song hoặc vượt làn. Xe phía trước khi di chuyển sẽ tạo hiệu ứng rẽ nước về hai bên trong một khoảng thời gian ngắn, giúp các xe di chuyển đằng sau đỡ ngập bánh hơn, qua đó độ bám của bánh xuống mặt đường không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Song Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.