CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG NUÔI TRỒNG THỦY SẢN

Thứ Sáu, 05/07/2024 | 16:12

Đến nay, Bạc Liêu có tổng diện tích canh tác thủy sản 138.310ha. Thế mạnh kinh tế này đã và đang được phát huy, song bên cạnh đó cũng đặt ra nhiều thách thức cho phát triển bền vững khi ô nhiễm môi trường và xử lý ô nhiễm môi trường do nuôi tôm gây ra đã trở thành vấn đề quan tâm của cả cộng đồng.

Nông dân TP. Bạc Liêu xử lý tảo trong nuôi tôm công nghiệp.

NHIỀU THÁCH THỨC

Công tác bảo vệ môi trường (BVMT) và hướng đến tăng trưởng xanh luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và ngành Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) quan tâm chỉ đạo thực hiện. Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành ngày càng chặt chẽ, đồng bộ, tạo chuyển biến tích cực và đã phát huy hiệu quả, như: công tác quy hoạch, kế hoạch BVMT được chú trọng thực hiện, các nội dung BVMT được lồng ghép vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững. Bên cạnh đó, công tác quan trắc chất lượng môi trường nước mặt được thực hiện định kỳ hằng tháng và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang web của Sở TN-MT để phục vụ sản xuất, đời sống, sinh hoạt của người dân…

Cùng với công tác tuyên truyền nâng cao ý thức BVMT của người dân và doanh nghiệp, Chi cục BVMT còn tham mưu cho Sở TN-MT phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan, Cảnh sát môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, giáo dục pháp luật, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. Qua đó, góp phần giúp việc chấp hành pháp luật BVMT ngày càng tốt hơn.

Tuy nhiên qua kiểm tra, tình trạng hộ nuôi tiếp tục xả thải ra môi trường nước xi-phông, bùn thải ao nuôi chưa xử lý… vẫn còn xảy ra. Mặt khác, do tỉnh chưa có quy trình xử lý chất thải đạt chuẩn yêu cầu cho các loại hình nuôi để người dân áp dụng và nhân rộng, vì vậy công tác BVMT vẫn còn những khó khăn, bất cập. Nhiều địa phương hiện vẫn chưa có quy hoạch chi tiết đối với loại hình nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh, siêu thâm canh nên tình trạng nuôi tự phát và xen kẽ trong khu dân cư ngày càng nhiều và rất khó quản lý.

Bên cạnh đó, hệ thống thủy lợi như kênh cấp, thoát nước chưa được đầu tư đồng bộ, chưa có kênh cấp, thoát nước riêng nên dễ xảy ra tình trạng dịch bệnh hoặc ô nhiễm môi trường nước nếu có hộ dân xả thải chưa qua xử lý xuống sông, kênh, rạch. Đồng thời, việc xử lý các hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường đối với loại hình này còn ít, chưa đủ sức răn đe. Thêm vào đó, một số các cơ sở, hộ nuôi trồng thủy sản không đáp ứng các điều kiện theo quy định…

Giới thiệu quy trình xử lý nước thải trong nuôi tôm công nghệ cao cho du khách. Ảnh: K.T

CẦN LÀM TỐT HƠN NỮA CÔNG TÁC QUY HOẠCH

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về BVMT trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là môi trường phục vụ nuôi trồng thủy sản, theo Chi cục BVMT tỉnh thì cần tập trung vào các giải pháp sau: Quy hoạch vùng nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh, nuôi ứng dụng công nghệ cao; thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ quy trình thẩm định, phê duyệt, kiểm tra, giám sát việc đánh giá tác động môi trường và cấp giấy phép môi trường đối với các dự án phát triển kinh tế - xã hội thuộc thẩm quyền quản lý cấp tỉnh, nhất là với loại hình nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội LHPN, Tỉnh đoàn… tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm BVMT và thực hiện các mô hình, câu lạc bộ BVMT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các đối tượng nuôi trồng thủy sản và nhà máy chế biến thủy sản cố tình xả trộm, xả lén, xả chất thải không qua xử lý ra môi trường.

Cùng với sự quyết liệt của ngành TN-MT với chức năng và trách nhiệm quản lý trực tiếp UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm soát chặt chẽ các chủ nguồn thải, kiểm tra thường xuyên và đột xuất đối với các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý, đặc biệt là các hộ nuôi tôm siêu thâm canh. UBND cấp huyện, cấp xã phải chủ động thực hiện nghiêm các quy định, trách nhiệm quản lý nhà nước về BVMT theo phân cấp tại Quyết định 34 của UBND tỉnh và tự chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường trên địa bàn quản lý theo quy định tại Điều 168 Luật BVMT năm 2020.

Với sự chung tay và không ngừng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác BVMT vì sự phát triển bền vững, Bạc Liêu sẽ nỗ lực hơn nữa, thi đua hoàn thành mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước mà công tác BVMT phải được ưu tiên.

TRUNG NGỌC

Chi cục BVMT đã tham mưu cho Sở TN-MT tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định 23 quy định về BVMT trong hoạt động nuôi trồng thủy sản; Quyết định 34 quy định phân cấp quản lý nhà nước về BVMT và Quyết định 948 ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý thông tin đường dây nóng về BVMT trên địa bàn tỉnh; Công văn 2525 về việc tăng cường thực hiện tốt công tác BVMT trong hoạt động nuôi trồng thủy sản (nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh)…

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.