Chung tay chăm lo cho người cao tuổi nghèo

Thứ Hai, 30/09/2024 | 16:48

Với mục tiêu không để người cao tuổi (NCT) nào sống thiếu thốn về vật chất và tinh thần, bị bỏ lại phía sau, các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể, địa phương, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo, hỗ trợ về mọi mặt giúp NCT nghèo, neo đơn vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Hội LHPN Phường 2 (TP. Bạc Liêu) tặng quà người cao tuổi neo đơn trên địa bàn phường. Ảnh: T.Q

Ấm lòng NCT nghèo

Theo Hội NCT tỉnh, hiện toàn tỉnh có trên 100.000 thành viên NCT, trong đó vẫn còn hàng ngàn NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa cần sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng.

Nhằm san sẻ khó khăn với NCT nghèo, neo đơn, những năm qua, ngoài nguồn lực từ Nhà nước, Ban đại điện (BĐD) Hội NCT các cấp và các cấp Hội, đoàn thể trong tỉnh đã có nhiều động thái quan tâm hỗ trợ NCT yếu thế thông qua các hoạt động, mô hình như: mô hình “Hỗ trợ phụ nữ già yếu, neo đơn” của Hội LHPN phường Nhà Mát, “Tổ phụ nữ làm công tác xã hội” của Hội LHPN Phường 2 (TP. Bạc Liêu); Câu lạc bộ “Người già neo đơn” của LHPN Vĩnh Hưng A (huyện Vĩnh Lợi); mô hình “Tổ từ thiện - an sinh xã hội”, tổ “Phụ nữ gây quỹ thăm bệnh”, “Hũ gạo tình thương”, gian hàng tình thương của Hội LHPN TX. Giá Rai...

Xác định chăm sóc NCT là trách nhiệm của toàn xã hội, từ nhiều năm nay, các chương trình, hoạt động chăm sóc NCT như: Mắt sáng cho NCT, Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau; thăm hỏi, tặng quà vào dịp lễ, tết... cũng đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp NCT ổn định cuộc sống. Không chỉ thế, còn góp phần lan tỏa yêu thương, nhân lên những tấm lòng thơm thảo, huy động ngày càng nhiều nguồn lực hỗ trợ NCT. Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh hiện cũng có nhiều nhóm, hội từ thiện thường xuyên tổ chức phát quà, khám, chữa bệnh, đến tận nhà thăm hỏi, tặng tiền cho NCT neo đơn, yếu thế.

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh hiện đang nhận chăm sóc 45 cụ neo đơn, tàn tật, yếu thế. Không chỉ được chăm sóc từ bữa ăn, giấc ngủ hay những lúc ốm đau, các cụ còn được cán bộ, nhân viên Trung tâm và các mạnh thường quân quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, gặp mặt, mừng thọ, trao quà vào dịp lễ, tết để tạo thêm niềm vui cho các cụ trong cuộc sống. “Thương các cụ chịu nhiều thiệt thòi nên cán bộ, nhân viên đơn vị không quản khó khăn, vất vả, chăm sóc các cụ như chính người nhà với tất cả tình yêu thương và trách nhiệm, để các cụ thật sự có một mái ấm gia đình, vơi bớt nỗi cô đơn, hiu quạnh tuổi già”, bà Tô Hồng Nguyên - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, chia sẻ.

Nỗ lực chăm lo mọi mặt

Cùng với sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, với phương châm không để bất kỳ NCT nào bị bỏ lại phía sau, thời gian qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh luôn chủ động rà soát các đối tượng, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCT theo quy định. Cùng với đó, huy động các nguồn lực để tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ như hội viên như: thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc sức khỏe; khuyến khích các cơ quan, đoàn thể, các gia đình, cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng NCT neo đơn không nơi nương tựa, sức khỏe yếu không tự phục vụ được; tuyên truyền, vận động gia đình có NCT thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, phát huy truyền thống “con cháu thảo hiền”; tạo mọi điều kiện thành lập các câu lạc bộ, mô hình hỗ trợ NCT yếu thế…

Trong 9 tháng của năm 2024, BĐD Hội NCT các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với ngành Y tế khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 9.086 cụ; vận động nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng 15 căn nhà tình thương cho hộ NCT nghèo; phối hợp với ngành LĐ-TB&XH cùng cấp lập 421 hồ sơ cho NCT hưởng trợ cấp xã hội theo luật định... Đặc biệt, thực hiện “Tháng hành động Vì NCT Việt Nam”, các cấp Hội NCT trong tỉnh vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân được 2.591 suất quà (mỗi suất trị giá 400.000 đồng) và 4.350kg gạo tặng cho 2.591 NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 1,1 tỷ đồng.

Mặc dù các cấp, các ngành đã có nhiều động thái quan tâm, chăm lo cho NCT nghèo, neo đơn, song thực tế do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và lạm phát cao nên vẫn còn một bộ phận không nhỏ NCT cuộc sống khó khăn. Do đó, để có thể chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho NCT nghèo được tốt hơn, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, các ban, ngành, hơn hết vẫn rất cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội để NCT nghèo được chăm sóc đầy đủ hơn giúp họ ấm lòng, sống an yên ở tuổi luống chiều. Qua đó động viên NCT sống vui, sống khỏe, tiếp tục có những đóng góp cho gia đình và xã hội.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.