Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Thứ Sáu, 13/09/2024 | 17:35

Nhằm bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, Bạc Liêu đã đề ra mục tiêu phấn đấu: quyết tâm xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo và hỗ trợ gia đình người có công có nhu cầu cải thiện nhà ở. Để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu này, tỉnh đã và đang tiến hành rà soát, lên phương án, huy động mọi nguồn lực xã hội để sửa nhà, làm nhà kiên cố, giúp các hộ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho người dân gặp khó khăn về nhà ở tại xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long). Ảnh: C.L

Giúp “an cư” để thúc đẩy “lạc nghiệp”

Cũng như bao hộ nghèo còn gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, gia đình chị Danh Thị Hồng Loan (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) luôn ao ước có được một ngôi nhà chắc chắn, bền vững. Lập gia đình rồi ra ở riêng chỉ với 2 công đất rẫy, con đông và còn nhỏ nên chị Loan phải ở nhà chăm lo, chồng chị là lao động tự do nên kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, ước mơ về ngôi nhà kiên cố bao năm qua cũng chỉ là sự mong mỏi xa vời. Nhưng giờ đây, ước mơ đó đã trở thành hiện thực khi gia đình chị được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi các nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ, hỗ trợ giúp đỡ một phần kinh phí, chính quyền, đoàn thể, bà con xóm ấp, giúp ngày công làm nhà mới. Chị Loan phấn khởi: “Có được căn nhà vững chắc làm nơi che mưa, che nắng cho các thành viên trong gia đình lâu nay luôn là niềm mong ước và cũng là động lực để tôi cố gắng lao động, sản xuất. Tuy nhiên, do vẫn còn nhiều khó khăn nên mơ ước ấy bấy lâu nay không thực hiện được. Giờ được Nhà nước, chính quyền quan tâm, giúp đỡ cho gia đình có được căn nhà mới khang trang, tôi rất vui mừng”.

Tại huyện Phước Long, để thực hiện thành công mục tiêu “xóa nhà tạm, nhà dột nát”, huyện đã triển khai thực hiện nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, huy động nguồn lực giúp hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo có được nhà ở kiên cố, yên tâm lao động, vươn lên trong cuộc sống. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, toàn huyện Phước Long đã cất 94 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Đồng thời, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn còn phối hợp với các ngành và tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp xây dựng kế hoạch vận động, kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí, đóng góp ngày công, vật tư xây dựng. Phát huy vai trò, nguồn nhân lực từ các Đội xây dựng ở địa phương tham gia hỗ trợ hoàn thành các căn nhà, đảm bảo các tiêu chí theo quy định. Trong niềm vui khi vừa nhận được căn nhà mới, bà Trần Thị Dần (ấp Mỹ 2, xã Vĩnh Phú Đông) chia sẻ: “Có được căn nhà mới kiên cố, khang trang như hôm nay, tôi rất phấn khởi. Từ nay, gia đình tôi sẽ cố gắng tập trung lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng xóm, ấp mình ngày càng văn minh, hiện đại”.

Quyết tâm “xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Qua rà soát, Bạc Liêu hiện còn 1.643 hộ nghèo, cận nghèo phải sống trong nhà tạm, nhà dột nát cần được xây dựng. Để tiếp tục nhiệm vụ hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đã có công văn gửi các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong tỉnh và ngoài tỉnh vận động thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Do nguồn lực của tỉnh có hạn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất mong các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh cùng hỗ trợ tỉnh với số tiền hơn 82 tỷ đồng để xây dựng 1.643 căn nhà (50 triệu đồng/căn) cho các gia đình hộ nghèo, cận nghèo không có khả năng tự xây dựng nhà và thực hiện tốt hơn công tác an sinh xã hội của tỉnh. Cùng với kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp chung tay thực hiện công tác an sinh xã hội để góp phần thực hiện có hiệu quả kế hoạch giảm tỷ lệ hộ nghèo 1% trong năm 2024 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã và các ngân hàng, doanh nghiệp giúp đỡ 2.273 hộ nghèo. Cụ thể, 70 sở, ngành cấp tỉnh và doanh nghiệp nhận đỡ đầu 227 hộ nghèo, còn lại là các huyện, thị xã, thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều cho biết: “Tỉnh sẽ có những giải pháp cụ thể, thiết thực, giải quyết tốt các vấn đề xã hội và chăm lo tốt hơn mọi mặt đời sống cho người dân. Bạc Liêu cũng phấn đấu đến cuối năm 2025, hộ nghèo bình quân giảm còn dưới 1%. Trong đó, khu vực nông thôn có tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 2%; khu vực thành thị giảm còn dưới 1%; tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số mỗi năm giảm 1%; không có hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.