Công ty cổ phần Việt Úc Bạc Liêu: Đầu tư thí điểm mô hình nuôi tôm trong nhà kính cho nông dân

Thứ Sáu, 17/07/2015 | 14:01

Được Bộ NN&PTNT và chính quyền địa phương đánh giá cao, mô hình nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kính của Công ty cổ phần Việt Úc Bạc Liêu (gọi tắt là Công ty Việt Úc) thuộc Tập đoàn Việt Úc vừa cho thu hoạch vụ nuôi đầu tiên với hiệu quả kinh tế cao. Công ty Việt Úc đang đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm cho 5 hộ dân ở các huyện, thành phố nuôi thí điểm mô hình này…

Tập đoàn Việt Úc thu hoạch tôm nuôi trong nhà kính. Ảnh: M.Đ

Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kính được Tập đoàn Việt Úc triển khai tại Bạc Liêu với diện tích 50ha, tổng vốn đầu tư 180 tỷ đồng, đối tượng nuôi chính là tôm thẻ chân trắng. Trong đó, diện tích mặt nước thả nuôi gần 21ha với 70 ao nuôi. Sau hơn 3 tháng thả giống với mật độ 200 - 500 con/m2, tôm nuôi phát triển tốt, đạt hiệu quả 100%. Theo đó, năng suất đạt 2 - 4 tấn/ao, tương đương 40 - 80 tấn/ha/vụ, 120 - 240 tấn/ha/năm. Đến dự tại lễ thu hoạch tôm của Công ty Việt Úc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Cao Đức Phát đánh giá: Do kiểm soát chặt chẽ điều kiện nuôi nên mô hình nuôi tôm thâm canh trong nhà kính có thể hạn chế được rủi ro. Trong tương lai, công nghệ này sẽ được áp dụng rộng rãi trên cả nước, không chỉ đối với các doanh nghiệp mà còn hướng đến các hộ gia đình. Việc nuôi tôm áp dụng công nghệ cao sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho nông dân….

Từ hiệu quả mô hình này, Công ty đã tiến hành đầu tư cho các hộ nông dân ở các huyện: Hòa Bình, Đông Hải và TP. Bạc Liêu. Ông Lương Thanh Văn - Tổng Giám đốc Tập đoàn Việt Úc cho biết: “Chúng tôi đã đầu tư, hỗ trợ và chia sẻ cho các hộ nông dân quy trình, cũng như kỹ thuật nuôi tôm trong nhà kính. Tuy thực hiện thí điểm với quy mô nhỏ nhưng nếu nông dân áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nuôi thì tôi tin mô hình sẽ thành công”. Công ty Việt Úc đã đầu tư, hỗ trợ cho 5 hộ dân, mỗi hộ nuôi 200m2 (bao gồm 100m2 ao lắng và 100m2 ao nuôi). Đến nay, các hộ đang tiến hành ủi ao, trải bạt và xây dựng nhà kính… Anh Hứa Thanh Điền - một trong số những hộ dân được Công ty Việt Úc hỗ trợ mô hình nuôi tôm công nghệ cao phấn khởi cho biết: “Tôi đã nghe qua mô hình nuôi tôm này, nhưng do chi phí đầu tư ban đầu khá lớn, mặt khác, quy trình kỹ thuật nuôi phải áp dụng công nghệ cao nên các hộ dân khó mà thực hiện. Nay, được Công ty Việt Úc đầu tư mô hình tôi rất mừng. Nếu mô hình nuôi thí điểm thành công, được nhân rộng thì những người nuôi tôm với diện tích nhỏ như chúng tôi rất có lợi”.

Minh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.