Đa dạng các hình thức giảm nghèo về thông tin

Thứ Hai, 14/10/2024 | 16:19

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình), giảm nghèo về thông tin được xem là “lối mở” giúp người dân kịp thời nắm bắt thông tin, kiến thức, kinh nghiệm hữu ích, góp phần nâng cao dân trí. Từ đó, thay đổi nhận thức và quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững…

Vinaphone Bạc Liêu hỗ trợ điện thoại thông minh cho người dân xã Vĩnh Trạch Đông.

Hiệu quả từ hệ thống loa truyền thanh cơ sở

Với lợi thế kịp thời, tiện ích, phủ sóng diện rộng, hệ thống truyền thanh cơ sở đã đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương đến với người dân, đặc biệt là giúp người nghèo tiếp cận kịp thời các thông tin về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Hệ thống loa truyền thanh được phủ rộng toàn thành phố với 127 cụm và 254 loa phát. Thông tin được chuyển tải đến người dân được chọn lọc từ những tin tức thời sự trong nước và quốc tế; các thông tin về đời sống xã hội, y tế, chuyển đổi số, giáo dục, những cách làm hay, mô hình mới trong sản xuất nông nghiệp, khởi sự kinh doanh, gương người tốt - việc tốt, thông tin về những cảnh báo sớm về thiên tai, mưa lũ, dông lốc có thể xảy ra trên địa bàn để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại… Đài Truyền thanh thành phố còn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân theo dõi thông tin trên các chương trình phát thanh, truyền hình của tỉnh; trang điện tử; các kênh truyền thông đại chúng; loa phát thanh; mạng xã hội (Facebook, Zalo)… Từ đó giúp người dân dễ dàng hơn trong việc cập nhật thông tin, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tiếp cận được các nguồn vốn hỗ trợ trong công tác giảm nghèo.

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác truyền thông giảm nghèo về thông tin, Đài Truyền thanh huyện Hồng Dân xây dựng nội dung tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tập trung vào việc tuyên truyền các chính sách giảm nghèo của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đến với người dân; về kết quả đạt được trong việc thực hiện các nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ của các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể về những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; về chương trình giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế, mô hình sản xuất, những tấm gương vượt khó thoát nghèo…

“Do ở vùng sâu, vùng xa, nên những thông tin từ loa truyền thanh giúp tôi nắm bắt được tin tức thời sự trong nước, trong tỉnh, huyện, cũng như những cách phát triển kinh tế hiệu quả, từ đó học hỏi kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình”, ông Danh Tiếp - người dân ở ấp Đầu Sấu Đông (xã Lộc Ninh) chia sẻ.

Theo Sở TT-TT, đến nay, toàn tỉnh có 35 trạm ứng dụng công nghệ thông tin, 24 trạm FM. Thời gian tới, Sở tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống máy thu, phát sóng; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức quản lý, vận hành thiết bị cho cán bộ, nhân viên các trạm truyền thanh cơ sở, kịp thời chuyển tải chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiều thông tin hữu ích khác đến với người dân.

Phóng viên Đài Truyền thanh TP. Bạc Liêu chuẩn bị nội dung phát thanh. Ảnh: T.Q

Giúp người dân tiếp cận thông tin trên thiết bị viễn thông

Thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo về thông tin, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tỉnh xác định cần thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ người nghèo sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, ứng dụng công nghệ thông tin để người dân chủ động hơn trong việc tiếp cận chính sách, tìm kiếm các nguồn hỗ trợ cũng như học hỏi kinh nghiệm, giải pháp thoát nghèo và được tiếp nhận mọi dịch vụ công bằng, bình đẳng theo phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đồng thời, tăng cường đầu tư chất lượng dịch vụ viễn thông, ưu tiên các khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh giá rẻ, giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn chủ động hơn trong việc tiếp cận chính sách cũng như học hỏi thêm kiến thức, từng bước hòa cùng sự phát triển chung.

Từ đầu năm đến nay, Viettel Bạc Liêu tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông truyền thống và hiện đại. Ngoài ra, đơn vị làm việc với chính quyền địa phương vào cuộc và hỗ trợ trong công tác truyền thông để người dân nắm các chính sách và lộ trình chuyển đổi mạng di động từ 2G lên 4G. Viettel còn ưu đãi giảm một nửa giá máy và tặng điện thoại 4G nếu người dùng đăng ký gói cước data 6 tháng, đồng thời đơn vị cũng đã tặng miễn phí điện thoại 4G cho các khách hàng yếu thế không có khả năng tiếp cận mua máy. Tặng tổng số gần 4.000 cái điện thoại 4G với tổng trị giá 1,8 tỷ đồng để người dân, nhất là người yếu thế có thể tiếp cận được các thông tin hữu ích trên thiết bị di động.

Vinaphone Bạc Liêu cũng đã phối hợp với chính quyền tặng khoảng 3.300 cái điện thoại, trị giá 1,6 tỷ đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi được nhân viên Vinaphone Bạc Liêu hỗ trợ nâng cấp SIM từ 2G lên 4G, đồng thời được hỗ trợ điện thoại di động, ông Thanh Hải (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) đã truy cập mạng để xem các video về hướng dẫn kỹ thuật trồng màu. Ông Hải cho biết, từ lâu ông ao ước có được chiếc điện thoại có thể truy cập tin tức, xem các chương trình hướng dẫn kỹ thuật trồng màu, nuôi gà hiệu quả, song vì hoàn cảnh quá khó khăn nên không có điều kiện mua điện thoại thông minh. Với điện thoại và SIM mới được hỗ trợ, ông và người thân có thể thoải mái gọi, xem tin tức và tham khảo các mô hình sinh kế phù hợp với hoàn cảnh gia đình và địa phương để áp dụng, giúp gia đình có điều kiện vươn lên, xây dựng cuộc sống phát triển hơn.

Việc triển khai đa dạng các giải pháp truyền thông, hỗ trợ người dân giảm nghèo về thông tin, điều kiện sống và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo đã được cải thiện rõ rệt, giúp người dân tiếp cận thông tin dễ dàng hơn, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc giảm nghèo thông tin tại Bạc Liêu, giúp người dân nắm bắt cơ hội phát triển kinh tế - xã hội trong thời đại số.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.