Đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão

Thứ Sáu, 20/09/2024 | 16:44

Ngay từ đầu năm 2024, Công ty Điện lực Bạc Liêu đã có các phương án, kế hoạch bảo đảm cấp điện an toàn; khuyến cáo người dân cách phòng tránh các tai nạn điện trong mùa mưa bão.

Công ty đã triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu, tăng cường công tác đầu tư sửa chữa lớn, kiểm tra các thiết bị trên lưới và toàn bộ hành lang các đường dây, vệ sinh an toàn lưới điện các trạm biến áp trên địa bàn tỉnh. Rà soát, kiểm tra tổng thể lưới điện tại các khu vực trọng yếu, khu vực có nguy cơ để lập kế hoạch xử lý lưới điện theo từng mức độ ưu tiên. Thay thế kịp thời các trụ điện vận hành lâu năm không đảm bảo an toàn, để ngăn ngừa ngã, đổ trụ; thường xuyên tổ chức các hoạt động khảo sát, kiểm tra và thay mới, đi lại đường dây điện đã cũ, hư hỏng, không đảm bảo an toàn cho các hộ nghèo, cận nghèo; tổ chức phát quang, mé nhánh cây xanh trong hành lang an toàn lưới điện, phối hợp với các đơn vị quản lý cây xanh để xử lý an toàn trước, trong mùa mưa bão.

Bên cạnh đó, khi có thông tin về tình hình mưa bão, Điện lực các địa phương phối hợp chặt chẽ với chính quyền hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân chằng chống các mái nhà tạm, kiểm tra lại hệ thống đường dây điện. Hướng dẫn bà con cách sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ do chập điện, nhất là khi có mưa bão hoặc ngập nước trong khu vực sinh hoạt.

Công ty cũng đã khuyến cáo người dân tự kiểm tra lại hệ thống điện của gia đình và sửa chữa, thay thế các thiết bị điện, dây điện không đảm bảo an toàn như dây dẫn bị tróc vỏ, chạm vào mái nhà tôn, dây dẫn điện mắc lên các cây tạm bợ… Chằng néo mái nhà, đảm bảo khi xảy ra dông, bão không bay mái tôn vào đường dây gây sự cố lưới điện và nguy cơ xảy ra tai nạn điện.

Ngắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi trời mưa to, gió lớn. Ngắt ngay nguồn điện (cầu dao, aptomat) nếu khu vực trong nhà bị dột, thấm, ngập nước… Không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới trạm biến áp.

Đơn vị quản lý các thiết bị đặt ngoài trời như: cây ATM, pa-nô quảng cáo, trụ điện chiếu sáng công cộng, đèn trang trí cổng chào… phải kiểm tra tiếp đất, đảm bảo độ chắc chắn, an toàn. Trong khi xảy ra mưa dông, cần thiết có thể tạm thời ngắt nguồn điện những thiết bị này. Khi cần chặt cây gần đường dây điện nếu thấy có nguy cơ cây ngã đổ vào đường dây gây phóng điện làm nguy hiểm đến tài sản, tính mạng, người dân phải liên hệ với Điện lực để có biện pháp an toàn hữu hiệu, không tự ý thực hiện.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.