Đề phòng tai nạn điện trong mùa mưa bão

Thứ Tư, 26/06/2024 | 16:47

Nhằm chủ động, sẵn sàng ứng phó kịp thời với các tình huống thiên tai có thể xảy ra trước và trong mùa mưa bão năm 2024, cũng như đảm bảo cung cấp điện an toàn hệ thống lưới điện, phục vụ sản xuất - kinh doanh và sinh hoạt của người dân, Báo Bạc Liêu có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Hòa - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bạc Liêu về tình hình triển khai thực hiện công tác đề phòng tai nạn điện trong mùa mưa bão.

Diễn tập phòng chống thiên tai tại xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.P

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bạc Liêu - Nguyễn Minh Hòa cho biết, ngay từ đầu năm, Công ty đã xây dựng kế hoạch kiểm tra lưới điện trước mùa mưa bão để kịp thời khắc phục các khiếm khuyết lưới điện đảm bảo an toàn trước, trong mùa mưa bão. Phối hợp với Sở Công thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 7 lượt, với hơn 840 người tham dự để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các biện pháp an toàn điện khi có thiên tai, mưa bão, tuyên truyền an toàn hành lang lưới điện đến khách hàng sử dụng điện. Ngoài ra, còn kết hợp với công tác kiểm tra lưới điện để tuyên truyền, hướng dẫn an toàn điện đối với các hộ dân có nhà ở, công trình xây dựng gần hoặc trong hành lang an toàn lưới điện cao áp; vận động các hộ dân cắt tỉa cây xanh gần hoặc ngoài hành lang an toàn lưới điện cao áp có khả năng ngã đổ vào lưới điện. Chuẩn bị đầy đủ các vật tư, thiết bị dự phòng như cột điện, dây điện, sứ, máy biến áp... và các phương tiện xe tải cẩu, xe tải, xe bán tải sẵn sàng ứng phó và khắc phục thiệt hại do mưa bão gây ra.

Đối với công tác quản lý đường dây để đảm bảo việc cung cấp điện an toàn cho khách hàng trong mùa mưa bão, ông Nguyễn Minh Hòa cũng cho biết, trước mùa mưa bão, Công ty phân công kiểm tra lưới điện tất cả các tuyến đường dây, trạm điện trên địa bàn quản lý để ghi nhận những khiếm khuyết của lưới điện, đây cũng là những công việc định kỳ, tuy nhiên chú trọng hơn những vị trí cột điện gần bờ sông, kênh, ao có khả năng sạt lở và tiến hành sửa chữa các khiếm khuyết đảm bảo an toàn, đảm bảo việc cung cấp điện; thực hiện phát quang cây xanh có khả năng ngã đổ vào lưới điện; chỉnh cột nghiêng, thay thế dây chằng gỉ sét, gia cố lại các móng cột bị sạt lở.

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện mùa mưa bão, ngành Điện khuyến cáo người dân tự kiểm tra lại hệ thống điện của gia đình và sửa chữa, thay thế các thiết bị điện, dây điện không đảm bảo an toàn như: Dây dẫn bị tróc vỏ, chạm vào mái tôn, dây dẫn điện mắc lên các cây tạm bợ. Chằng néo mái nhà, đảm bảo khi xảy ra dông bão không bay mái tôn vào đường dây gây sự cố lưới điện và nguy cơ xảy ra tai nạn điện. Ngắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi trời mưa to, gió lớn. Ngắt ngay nguồn điện (cầu dao, aptomat) nếu khu vực trong nhà bị dột, thấm, ngập nước. Không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới trạm biến áp. Không leo lên mái nhà, sân thượng có đường dây dẫn điện đi ngang qua; không tự ý leo lên cột điện hoặc vượt qua hàng rào trạm điện, chạm người vào các thiết bị điện, dây chằng néo cột, dây nối đất, hộp công tơ, hộp cầu dao để đề phòng điện giật do rò điện. Tránh xa và cảnh báo cho mọi người xung quanh biết khi phát hiện cột điện ngã đổ, dây điện bị đứt rơi xuống đường, ruộng, ao, hồ nhanh chóng báo ngay tổng đài Điện lực 19001006, hoặc 19009000 để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

K.K (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.