Định kiến giới - rào cản cần được tháo gỡ!

Thứ Sáu, 17/11/2023 | 16:09

Bình đẳng giới (BĐG) có ý nghĩa quan trọng, góp phần tạo môi trường cho trẻ em được nuôi dưỡng, giáo dục tốt hơn; phụ nữ có thời gian chăm sóc bản thân, có nhiều cơ hội để phát huy sở trường, năng lực, tạo cơ hội như nhau cho nam và nữ trong phát triển kinh tế - xã hội và phát triển nguồn nhân lực. Vì vậy, xóa bỏ định kiến giới là việc cần thiết, cấp bách.

Hội LHPN phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) tuyên truyền về bình đẳng giới cho hội viên, phụ nữ. Ảnh: T.Q

Áp lực từ định kiến giới

Xã hội hiện nay đã có nhiều thay đổi, mặc dù vai trò người phụ nữ đã được các cấp, các ngành quyết tâm thúc đẩy BĐG và từng bước được nâng cao, nhưng tư tưởng “trọng nam” vẫn tồn tại, dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới còn diễn ra.

Nhìn nhận một cách khách quan, vấn đề bất BĐG, định kiến giới đang còn diễn ra ở tất cả các lĩnh vực. Trong đó, vị thế của người phụ nữ có tiến bộ, nhưng cũng còn nhiều hạn chế. Nhiều cơ quan, đơn vị khi tuyển dụng nhân viên, dù không có sự phân biệt đối xử trong tuyển dụng trên văn bản, nhưng thực tế vẫn có xu hướng muốn tuyển nam hơn nữ, bởi tâm lý lao động nữ sẽ vướng bận chuyện gia đình.

Định kiến giới còn hiện diện trong gia đình, những quan niệm bất bình đẳng đối với phụ nữ bởi các chuẩn mực giới theo truyền thống văn hóa trước kia vẫn còn tồn tại trong nhiều gia đình, dòng họ. Không ít người, kể cả những nam giới có trình độ vẫn coi nhiệm vụ chính của phụ nữ là sinh con và lo việc nội trợ. Dù BĐG đã mang lại nhiều cơ hội cho phụ nữ, nhưng vai trò giới trong gia đình thay đổi rất chậm. Phụ nữ vẫn là người chịu trách nhiệm chính trong chăm sóc các thành viên và quản lý, thực hiện các việc nhà. Gánh nặng này đặc biệt lớn đối với những phụ nữ đi làm, nhất là phụ nữ sống ở đô thị. Chính những quan điểm không phù hợp này đã dẫn đến một hệ quả bất bình đẳng, áp đặt những việc không tên trong gia đình lên vai người phụ nữ, từ đó tác động rất nhiều đến nữ giới, làm mất đi cơ hội phát triển và nguy cơ mất cân bằng giới tính khi sinh.

Nhiều hoạt động nâng cao nhận thức về giới và BĐG

Những năm qua, công tác thực hiện Chiến lược quốc gia về BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo. Nhận thức của toàn xã hội về phòng ngừa bạo lực gia đình, bạo lực giới cũng từng bước nâng cao, từ đó đạt được nhiều thành tựu về BĐG, xóa bỏ khoảng cách giới, đặc biệt là ở các lĩnh vực lao động, việc làm, chăm sóc sức khỏe, giáo dục...

Ngoài ra, các cấp, ngành, hội, đoàn thể còn tích cực thực hiện các giải pháp nhằm từng bước xóa bỏ định kiến giới, hỗ trợ phụ nữ yếu thế như: xây dựng 652 địa chỉ tin cậy, 21 ngôi nhà tạm lánh tại cộng đồng, 13 câu lạc bộ BĐG; duy trì và hỗ trợ mô hình “Nuôi con an toàn” tại 7 đơn vị huyện, thị, thành phố; 90 mô hình, câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững; 32/64 tổ tư vấn; 64/64 đường dây nóng và 64/64 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình ở các xã phường, thị trấn… Từ các hoạt động trên đã góp phần thực hiện có hiệu quả công tác BĐG, vì sự tiến bộ của phụ nữ, cũng như việc phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Đến nay, toàn tỉnh có 3/7 đơn vị, cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương cấp huyện có lãnh đạo chủ chốt là nữ; 42/64 đơn vị, cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương cấp xã có lãnh đạo chủ chốt là nữ. Tỷ lệ lao động nữ làm công hưởng lương chiếm 62,03%, vượt so với chỉ tiêu vào năm 2025. Tỷ lệ nữ giám đốc/chủ doanh nghiệp, hợp tác xã chiếm 27,33%, vượt so với chỉ tiêu vào năm 2025.

Mặc dù định kiến giới, bất BĐG ngày càng được quan tâm, chú trọng, xóa dần khoảng cách nam - nữ, song do định kiến giới thuộc về yếu tố văn hóa, nhận thức của mỗi người, để gạt bỏ định kiến giới ra khỏi xã hội không phải là chuyện một sớm một chiều mà cần cả một hành trình dài. Do đó, để góp phần xóa bỏ định kiến giới, giúp bản thân có cơ hội cống hiến, phát triển hơn, phụ nữ cần vượt lên rào cản để thực hiện quyền bình đẳng của mình, tích cực đóng góp cho cộng đồng, xã hội.  

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.