“Hẻm không rác” - góp phần xây dựng đô thị văn minh

Thứ Hai, 09/09/2024 | 16:22

Thời gian qua, trên địa bàn TP. Bạc Liêu xuất hiện nhiều con hẻm có gắn biển “Hẻm không rác” do các tổ chức đoàn thể và người dân địa phương quản lý. Những con hẻm như thế này không chỉ có cảnh quan sạch, đẹp mà còn góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của người dân, tạo sự gắn kết trong cộng đồng dân cư cũng như chung tay xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp và văn minh.

Tuyến “Hẻm không rác” của Phường 3 thông thoáng, sáng, sạch.

Nhiều chuyển biến tích cực

Thực hiện công trình Năm Dân vận khéo, đầu năm 2023, Đoàn cơ sở Phường 1 (TP. Bạc Liêu) đã đăng ký mô hình “Hẻm không rác”. Đến nay, công trình tiếp tục được mở rộng ở hẻm 2 và 3 (khóm 8); hẻm 1 và 2 (khóm 9); hẻm Cầu Xáng (khóm 10) và hẻm 1 (khóm 5). Tại các hẻm này, Đoàn cơ sở Phường 1 đã triển khai kế hoạch cũng như tuyên truyền một số tiêu chí để người dân sống trong hẻm hiểu và thực hiện theo. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động, như: tuyên truyền cho người dân bỏ rác đúng nơi quy định; vận động các hộ dân ký cam kết thực hiện mô hình; ra quân dọn vệ sinh, tháo dỡ biển quảng cáo rác, trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan cho khu vực…
“Sau một thời gian thực hiện mô hình, đến nay, 100% hộ gia đình đăng ký thu gom rác, bỏ rác đúng giờ; giữ gìn vệ sinh môi trường; không thả rông súc vật; để xe đúng quy định, không lấn chiếm đất hẻm… Thời gian tới, Đoàn phường sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân thực hiện đúng cam kết các tiêu chí của “Hẻm không rác” nhằm nâng cao hơn nữa ý thức người dân trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp”, Bí thư Đoàn cơ sở Phường 1 - Trần Quốc Ưng, cho biết.
Là phường trung tâm kinh tế - văn hóa - chính trị của TP. Bạc Liêu, Phường 3 có hàng chục con hẻm lớn, nhỏ nằm trong lòng nội ô. Những năm trước đây, một số hộ dân, nhất là những hộ mua bán sống ở các con hẻm trên địa bàn phường còn thói quen vứt rác không đúng nơi quy định, không chỉ làm mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường khu dân cư, rác còn gây ngập úng mỗi khi triều cường dâng cao hoặc mưa lớn. Góp phần xây dựng phường văn minh đô thị xanh - sạch - đẹp”, Hội LHPN Phường 3 đã cho ra mắt 5 tuyến “Hẻm không rác”. 
Cùng với công tác tuyên truyền, kiểm tra, vận động các hộ dân không đưa rác trước thời gian, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, thay sọt rác nhựa thành thùng rác, dọn dẹp vệ sinh trước mặt nhà, đường hẻm, trồng cây cảnh, mắc bóng đèn trước hẻm… hằng tháng, vào ngày thứ Bảy hoặc Chủ nhật, Hội LHPN Phường 3 cùng các chi hội và hội viên, phụ nữ còn tổ chức ra quân dọn vệ sinh ở các hẻm. Điều đáng phấn khởi là, không chỉ hội viên phụ nữ tham gia vệ sinh môi trường mà tất cả người dân từ già đến trẻ, ai cũng chủ động, tích cực hăng hái góp sức chung tay tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp khu vực hẻm, góp phần duy trì phường đạt chuẩn đô thị văn minh.

Đoàn cơ sở Phường 1 cùng các hộ dân thu gom, dọn dẹp rác ở các tuyến “Hẻm không rác”. Ảnh: T.Q

Hình thành thói quen tốt

Tại Phường 5, mô hình “Hẻm không rác” tại hẻm 1 (khóm 1) được thành lập nhiều năm nay và được duy trì hiệu quả. Còn tại Phường 7, dự kiến vào tháng 10/2024, Đoàn cơ sở Phường 7 sẽ ra mắt mô hình “Hẻm không rác” tại hẻm 13 (khóm 4)… Mô hình “Hẻm không rác” là cách làm hay và thiết thực, hình thành nên thói quen tốt, không chỉ giúp mỗi người nhận thức rõ hơn về ý thức, trách nhiệm của bản thân trong giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ cảnh quan môi trường sống, giữ gìn an ninh trật tự mà còn góp phần tích cực xây dựng nếp sống văn minh tại địa phương.

“Sau khi có mô hình “Hẻm không rác”, cảnh quan hẻm đã có những thay đổi rõ rệt: những khoảnh đất trống hai bên đường được lấp đầy hoa, cây xanh; không còn tình trạng vật nuôi thả rông phóng uế bừa bãi; những hộ lấn hẻm trồng cây cũng đã được di dời ngăn nắp trả lại vẻ thông thoáng cho hẻm”, bà Phương Uyên - người dân sống ở hẻm 1 (khóm 5, Phường 1) cho biết.

Đến nay, 100% các “Hẻm không rác” cơ bản đảm bảo vệ sinh môi trường; hộ dân sống trong hẻm có bố trí thùng để rác hoặc để rác ngăn nắp, mỗi gia đình nghiêm túc chấp hành 18 điều quy định của UBND TP. Bạc Liêu về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, góp phần xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp - văn minh, từng bước hiện đại và trở thành đô thị loại I vào năm 2025.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.