HƯỞNG ỨNG CHIẾN DỊCH LÀM CHO THẾ GIỚI SẠCH HƠN

Thứ Tư, 09/10/2024 | 16:50

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn (gọi tắt là Chiến dịch) năm 2024, Sở TN-MT đã tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương nhằm tạo sự lan tỏa các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch đến người dân và cộng đồng.

Các tổ chức đoàn thể Phường 2 (TP. Bạc Liêu) ra quân làm vệ sinh môi trường ở khu dân cư.

NÂNG CAO NHẬN THỨC, TRÁCH NHIỆM

Theo đó, các sở, ban, ngành và đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố sẽ tăng cường thông tin, tuyên truyền về các hoạt động có liên quan đến bảo vệ môi trường (BVMT), tài nguyên thiên nhiên như: phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải; từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nylon khó phân hủy; khuyến khích phát triển, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường; các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch năm 2024. Đồng thời, tăng thời lượng phát sóng, phát thanh, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng như Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH Bạc Liêu, Đài Truyền thanh cấp huyện và Chương trình phát thanh cấp xã. Thông qua đó nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc bảo vệ, giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Bên cạnh đó, hướng dẫn, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với các siêu thị, chuỗi cung ứng thực phẩm, hàng hóa, các chủ cơ sở sản xuất - kinh doanh, dịch vụ, cửa hàng tạp hóa trong các hoạt động mua bán, giao thức ăn, thức uống, thực phẩm trên địa bàn phải giảm thiểu, hạn chế sử dụng túi, bao bì nhựa để chứa, bao gói sản phẩm, hàng hóa và các sản phẩm nhựa khó phân hủy sử dụng một lần (ống hút, ly nhựa, hộp xốp…); tăng cường thay thế, sử dụng bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường theo hướng tăng trưởng xanh.

Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo chiều sâu, Sở TN-MT còn hỗ trợ các huyện, thị xã, thành phố thu gom bao, gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện hiệu quả công tác BVMT trong xây dựng nông thôn mới hiện nay. Đặc biệt là đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý chất thải và BVMT.

Huyện đoàn Phước Long thực hiện Chương trình Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh. Ảnh: T.A

THI ĐUA BVMT

Đối với các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cùng với việc phối hợp tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cần tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên tại cơ quan, đơn vị không vứt rác bừa bãi, tự phân loại rác thải để tái sử dụng, tái chế chất thải, từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, khuyến khích phát triển, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện môi trường, nhằm tích cực hưởng ứng Chiến dịch năm 2024. Tổ chức quét dọn, thu gom chất thải tại cơ quan, đơn vị góp phần BVMT.

Riêng UBND các huyện, thị xã, TP. Bạc Liêu cần đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của Luật BVMT năm 2020 và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật, đặc biệt là quy định bắt buộc trong việc phân loại rác thải tại nguồn, chậm nhất là ngày 31/12/2024 (tại khoản 1 Điều 79 và khoản 1 Điều 75 - Luật BVMT năm 2020). Lồng ghép các nội dung về phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, phát triển bền vững trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị. Xây dựng kế hoạch hưởng ứng Chiến dịch năm 2024 trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố.

Song song đó, tiếp tục phát động các phong trào thi đua BVMT trong cộng đồng như: ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây, cải thiện, phục hồi môi trường tại các đô thị, khu dân cư và vùng lân cận, nhất là trên các sông, kênh, rạch; làm sạch bãi biển, khu vực ven bờ, trong đó tập trung vào việc thu gom các sản phẩm làm từ nhựa, bao bì, túi nylon khó phân hủy và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định và bàn giao bãi biển, khu vực ven bờ đã làm sạch cho các tổ chức, đơn vị có trách nhiệm quản lý để không tái diễn tình trạng ô nhiễm môi trường biển. Phát động phong trào huy động sự tham gia của cộng đồng trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý các bao, gói hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng theo quy định. Phối hợp với cơ quan quản lý thực hiện tuyên truyền về hoạt động kiểm soát, giám sát đối với khu vực tập trung nhiều nguồn thải tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, lưu vực sông, điểm nóng về ô nhiễm môi trường; kiểm soát ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường không khí…

Đối với các cơ sở sản xuất - kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, trong quá trình sản xuất - kinh doanh phải có trách nhiệm thực hiện các giải pháp BVMT, xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó, khắc phục các sự cố môi trường, xây dựng hệ thống xử lý chất thải đạt quy chuẩn môi trường trước khi thải ra môi trường xung quanh. Tuyên truyền cho đội ngũ công nhân viên chức và người lao động tại đơn vị tham gia các hoạt động BVMT như: làm vệ sinh, thu gom rác, trồng cây xanh, giảm thiểu đóng gói bao bì sản phẩm bằng nhựa và nylon, tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi nylon, sử dụng các sản phẩm nhựa có khả năng tái chế, tái sử dụng…

TÚ ANH

Đảm bảo môi trường sống xanh - sạch - đẹp

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn được Australia khởi xướng từ năm 1993, đến nay, đã có hơn 180 quốc gia tham gia hưởng ứng. Với chủ đề “Hành trình xanh - Cùng chung tay bảo vệ môi trường”, Chiến dịch năm 2024 nhằm giảm phát thải, hướng tới chống biến đổi khí hậu.

Bắt đầu tham gia Chiến dịch từ năm 1994, từ đó đến nay, tại Việt Nam đã diễn ra nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa như: Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động, chống rác thải nhựa và kiểm soát nghiêm ngặt các khu vực tập trung nhiều nguồn thải…

Những nỗ lực này đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, phòng, chống biến đổi khí hậu và giảm thiểu tác động của thiên tai. Đồng thời, các hoạt động còn giúp hình thành ý thức sống thân thiện với môi trường, hướng đến phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.

Theo ông Vũ Minh Lý - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN-MT: Chiến dịch năm nay kêu gọi sự chung tay của cộng đồng bao gồm việc phát động các phong trào ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, cải thiện và phục hồi môi trường tại các khu vực dân cư, đô thị, sông hồ và kênh rạch. Đặc biệt, việc làm sạch biển và các khu vực ven bờ cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu nhằm đảm bảo môi trường sống xanh - sạch - đẹp cho người dân.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.