Huyện Phước Long: Lan tỏa phong trào thi đua thoát nghèo bền vững

Thứ Hai, 23/09/2024 | 15:47

Với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, các đoàn thể địa phương cùng với tinh thần nỗ lực vươn lên thoát nghèo của chính bản thân hộ nghèo, mỗi năm trên địa bàn huyện Phước Long có rất nhiều hộ vượt qua khó khăn, thi đua thoát nghèo, vun đắp cuộc sống gia đình ngày càng ấm no, phát triển.

Mô hình nuôi chồn hương cho hiệu quả kinh tế cao của ông Nguyễn Văn Tùng.

Đi lên từ gian khó

Dù chăm chỉ làm ăn nhưng do không có vốn lại thiếu kiến thức về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt nên cuộc sống của gia đình bà Kim Thị Cúc (ấp Bình Bảo, xã Vĩnh Phú Tây) cứ luẩn quẩn trong khó nghèo. Nhưng kể từ khi được Hội LHPN xã Vĩnh Phú Tây giới thiệu tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi gia cầm và trồng màu, hướng dẫn thực hiện mô hình đa cây, đa con, đồng thời được giới thiệu tiếp cận nguồn vốn vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, bà Cúc đã bắt tay cải tạo đất, đầu tư trồng các loại rau màu thì kinh tế gia đình đã có sự cải thiện. Đến năm 2023, gia đình bà Cúc tiếp tục được xét cho vay 25 triệu đồng để mở rộng quy mô sản xuất. Ngoài đầu tư nuôi cá kết hợp với trồng bông súng, bà còn nuôi vịt, nuôi ếch… Thành quả sau nhiều năm tận tụy, chắt chiu, gia đình bà đã vượt qua khó khăn, mỗi ngày có thu nhập ổn định từ 100.000 - 300.000 đồng, không chỉ đủ ăn mà còn có dư để tham gia gửi tiền tiết kiệm từ 300.000 - 500.000 đồng/tháng từ tổ tiết kiệm vay vốn của ấp.

Tương tự là trường hợp của gia đình anh Nguyễn Quốc Ca (ấp Bình Thạnh, xã Vĩnh Phú Tây). Không đất canh tác, gia tài chỉ vỏn vẹn có căn nhà xiêu vẹo, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương nên đến nay, cuộc sống của gia đình anh đã vơi bớt khó khăn và có điều kiện chăm lo cho các con ăn học. Trước đây, thu nhập của gia đình chủ yếu dựa vào tiền công lột vỏ tôm của vợ và nghề làm phụ hồ của anh Ca. Đồng tiền kiếm ra không được bao nhiêu, lại nuôi 3 đứa con trong độ tuổi ăn học nên vất vả, thiếu thốn trăm bề. Năm 2022, nhận thấy nghề mua bán hàng rong phù hợp với sức khỏe, điều kiện gia đình nên anh Ca bàn với vợ gom hết vốn liếng đầu tư để làm. Mỗi ngày từ sáng sớm, anh lên TX. Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) mua rau củ, sau đó chạy xe khắp nơi để bán. Sau khi trừ chi phí anh Ca còn lãi 200.000 - 300.000 đồng/ngày. Còn vợ anh thì xin giúp việc nhà với thu nhập 2,5 triệu đồng/tháng. Thu nhập của cả hai vợ chồng tạm đủ lo cái ăn cái mặc cho các con, song trăn trở lớn nhất là căn nhà trú ngụ đã xuống cấp trầm trọng, trong khi các con ở nhà không có người lớn trông coi. Thấu hiểu với nỗi khó khăn của gia đình anh Ca, đầu năm 2023, được sự hỗ trợ của LĐLĐ huyện Phước Long, UBND xã Vĩnh Phú Tây xét hỗ trợ gia đình căn nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng. Từ một hộ nghèo có đời sống vô cùng khó khăn nhưng với sự cần cù, không ngại khó ngại khổ, vượt lên số phận, giờ đây, kinh tế gia đình anh Ca không ngừng phát triển. Có nhà trú ngụ kiên cố, khang trang, vợ chồng an tâm mưu sinh. Và đến cuối năm 2023, gia đình anh được công nhận thoát nghèo bền vững.

Cặp trâu giống được hỗ trợ từ Dự án “Hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng” của gia đình anh Phan Văn Khánh.

Phát huy hiệu quả mô hình sinh kế

Cũng từng là hộ nghèo, phải nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ thường xuyên,  nay ông Nguyễn Văn Tùng (ấp Long Đức, thị trấn Phước Long) đã trở thành hộ thoát nghèo tiêu biểu của thị trấn.

Nhìn vào căn nhà khang trang, rộng rãi, ít ai nghĩ gia đình ông mới thoát nghèo vào năm 2023. Ông Tùng cho biết, trước đây, ông sống bằng nghề làm thuê, bốc vác, vợ ông thì bán thức ăn sáng nhưng thu nhập rất bấp bênh nên cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau.

Cánh cửa thoát nghèo đã mở ra cho gia đình khi vào đầu năm 2023, đơn vị nhận đỡ đầu đã hỗ trợ 5 triệu đồng giúp vợ ông mở lại gian hàng bán ăn sáng, cho thu thu nhập từ 100.000 - 200.000 đồng/ngày. UBND thị trấn còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng căn nhà tình thương kiên cố. Không những giúp cất nhà, hỗ trợ vốn, thị trấn còn định hướng cho gia đình ông thực hiện mô hình nuôi chồn hương. Sau khi hoàn thành lớp tập huấn “Kỹ thuật nuôi chồn hương”, ông Tùng liền được hỗ trợ 2 cặp chồn giống trị giá 28 triệu đồng. Cán bộ thị trấn thường xuyên đến nhà hướng dẫn kỹ thuật, theo dõi quá trình nuôi. Qua hơn 10 tháng nuôi, đàn chồn phát triển rất tốt, lớn nhanh. Giá trị kinh tế cao, được thị trường ưa chộng, từ mô hình nuôi chồn hương thương phẩm hứa hẹn cho gia đình ông có nguồn thu nhập cao, bền vững.

Sau bao năm vất vả mưu sinh, cuộc sống của gia đình anh Phan Văn Khánh (ấp Mỹ Phú Đông, xã Hưng Phú) vẫn luẩn quẩn trong khó nghèo. Đó còn chưa kể con anh thường xuyên đau ốm nên bao nhiêu tiền làm ra chỉ đủ chi phí thuốc thang. Anh Khánh chia sẻ, mấy năm nay, qua kham khảo trên báo, đài và các hộ ở địa bàn lân cận, anh thấy mô hình nuôi trâu mang lại hiệu quả kinh tế cao, song vì vốn đầu tư khá cao, vượt quá khả năng nên anh tạm gác lại dự định. Ước mơ của anh đã thành sự thật khi vào năm 2023, chính quyền địa phương đến thăm, tìm hiểu nguyện vọng mô hình sinh kế của gia đình và đã hỗ trợ một cặp trâu giống từ Dự án “Hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng”.

Bà Kim Thị Cúc theo dõi quá trình tăng trưởng của đàn ếch nuôi.

“Nuôi trâu khá đơn giản vì dễ chăm sóc, nguồn thức ăn chủ yếu là rơm và cỏ nên cũng dễ kiếm, không tốn kém. Tôi dự định sắp tới sẽ cho trâu cái sinh sản để tăng đàn nuôi. Không những được hỗ trợ mô hình sinh kế, gia đình tôi còn được hỗ trợ căn nhà tình thương trị giá 45 triệu đồng thay thế căn nhà cũ tạm bợ. Tôi rất cảm ơn chính quyền địa phương và các mạnh thường quân đã quan tâm chia sẻ, tạo điều kiện cho gia đình tôi thoát nghèo”, anh Khánh chia sẻ. Quá khứ nghèo khó đã bỏ lại sau lưng, cuộc sống gia đình anh Khánh giờ đã bước sang trang mới.

Từ những hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương, mỗi gia đình đều biết vận dụng hợp lý, chọn cho mình sinh kế phù hợp để cải thiện đời sống. Họ chính là minh chứng cho nghị lực, lan tỏa niềm tin vượt qua nghèo khó, là động lực để những hộ có hoàn cảnh tương tự cùng phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Qua đó góp sức cùng huyện nhà giảm tỷ lệ nghèo đa chiều còn dưới 2,5% vào cuối năm 2024.

Mai Quyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.